svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

 ย้อนอดีต "ปฏิญญาแลงคาสเตอร์" สู่ เอ็มโอยู"จัดตั้งรัฐบาล"

18 พฤษภาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ภาพการแถลงจับมือจัดตั้งรัฐบาลร่วมกันของพรรคการเมืองที่เรียกตัวเองว่า "ฝ่ายประชาธิปไตย"”ไม่ได้เกิดขึ้นครั้งแรก หากแต่ เมื่อปี 2562 ภาพเหตุการณ์คล้ายๆแบบนี้ก็เคยเกิดขึ้น เพียงแต่สลับตัวละครแกนนำพรรคเท่านั้น

ภาพการแถลงจับมือจัดตั้งรัฐบาลร่วมกันของพรรคการเมืองที่เรียกตัวเองว่า "ฝ่ายประชาธิปไตย" ไม่ได้เกิดขึ้นครั้งแรกในวันนี้ 17และ 18  พฤษภาคม 2566 แต่เคยเกิดมาครั้งหนึ่งแล้ว เมื่อ 27 มีนาคม 2562 หลังการเลือกตั้ง 3 วันเท่ากันเลย 

ครั้งนั้นตัวแทนพรรคการเมืองที่เรียกตัวเองว่า "ฝ่าย ประชาธิปไตย " ไปแถลงข่าวร่วมกันที่"โรงแรมแลงคาสเตอร์" ถนนเพชรบุรีตัดใหม่ และทำเอ็มโอยู จัดตั้งรัฐบาลร่วมกัน เรียกกันว่า "ปฏิญญาแลงคาสเตอร์" 

แฟ้มภาพ ตัวแทนพรรคการเมืองที่เรียกตัวเองว่า "ฝ่าย ประชาธิปไตย " ไปแถลงข่าวร่วมกันที่"โรงแรมแลงคาสเตอร์" จนเป็น ปฏิญญาแลงคาสเตอร์

หน้าตาของคนไปร่วมงานคล้ายๆ กับการนัดดินเนอร์และถ่ายภาพร่วมกันที่ร้านอาหาร  "Chez Miline"  อ่านว่า "เชมิลึน" ย่านถนนสุโขทัย  ซึ่งเมื่อวันที่ 17 พฤษภาคม ประกอบด้วย 6 พรรค

ต่อมาวันที่ 18 พฤษภาคม 2566 แกนนำพรรรค นัดหมายย้ายไปถ่ายภาพร่วมกันอีกครั้งที่"โรงแรมโอกุระ เพรสทีจ" ถนนวิทยุ เขตปทุมวัน ซึ่งจะเรียกว่า "ปฏิญญาโอกุระ" ก็ยังไม่น่าจะใช่ เนื่องจาก แกนนำพรรคออกมาแถลงว่า "ร่างเอ็มโอยู" ยังไม่เรียบร้อย

17 พ.ค.66  แกนนำพรรคการเมืองนัดดินเนอร์และถ่ายภาพร่วมกันที่ร้านอาหาร  "Chez Miline" 

โดยเฉพาะ "นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว" หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวกับสื่อมวลชนว่า ในร่างเอ็มโอยูนั้น "พรรคเพื่อไทย"มีความเห็นแย้งอยู่มากพอสมควร

อย่างไรก็ตาม ประเด็นการแก้ไขมาตรา 112  ยังไม่ได้มีการเขียนหรือพูดถึง ซึ่งคงต้องมีการหารือกันอีกครั้ง และคาดว่า จะมีการแถลงอย่างเป็นทางการ ในวันที่ 22 พฤษภาคม 2566 ซึ่งตรงกับวันครบรอบ 9 ปี คสช.ยึดอำนาจ  ถึงวันนั้น อาจจะมีปฏิญญาชื่อใหม่เกิดขึ้นก็ได้ 
 

เมื่อตัดกลับมาเมื่อปี 2562  ภาพในครั้งนั้นบุคคลที่นั่งกลาง และเป็นหลักในการแถลง คือ "คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์" แคนดิเดตนายกฯเบอร์ 1 ของพรรคเพื่อไทย ซึ่งได้คะแนนเลือกตั้งมาเป็นอันดับ 1 โดยมี "ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ" หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ในขณะนั้น ซึ่งได้คะแนนเลือกตั้งมาเป็นอันดับ 2 นั่งขนาบข้าง 

เหตุการณ์เมื่อปี 2562  แกนนำพรรคร่วมกันแถลงจับขั้ว ดันธนาธร  จึงรุ่งเรืองกิจ เป็นนายกฯ เรียกว่าปฏิญญาแลงคาสเตอร์

ว่าที่พรรคร่วมรัฐบาลที่ไปนั่งรวมตัวกัน ก็หน้าตาคล้ายๆวันนี้ คือ ตัวแทนจากพรรคประชาชาติ "วันมูหะมัดนอร์ มะทา" และ "พันตำรวจเอก ทวี สอดส่อง"  ตัวแทนจาก"พรรคเสรีรวมไทย" "พลตำรวจเอก เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส" เป็นต้น 

 ย้อนอดีต "ปฏิญญาแลงคาสเตอร์" สู่ เอ็มโอยู"จัดตั้งรัฐบาล"

ส่วนตัวหลักของค่ายอนาคตใหม่ เปลี่ยนเป็นหัวหน้าพรรคก้าวไกล "นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์" ขณะที่เพื่อไทยเป็นผู้นำยุคหมอ"ชลน่าน ศรีแก้ว" 

จุดยืนสำคัญที่ปฏิญญาแลงคาสเตอร์ประกาศไว้ร่วมกัน คือ จะสานต่อประชาธิปไตย ยุติการสืบทอดอำนาจของ คสช. และปิดสวิตช์ ส.ว.

ดูแล้วช่างคล้ายกับ 4 ปีต่อมา ต้องรอลุ้นว่าจุดจบจะคล้ายกัน คือวืดจัดตั้งรัฐบาล หรือจะได้สานฝันสีส้มสมใจ

logoline