svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

เหตุผล ส.ว. ทำไมไม่โหวต "พิธา" เป็นนายกฯคนที่ 30 กับปมร้อน"มาตรา 112"

18 พฤษภาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รายการคมชัดลึก โดย "วราวิทย์ ฉิมมณี" ได้สัมภาษณ์ "ศิธา ทิวารี" เลขาธิการพรรคไทยสร้างไทย และ “กิตติศักดิ์ รัตนวราหะ” สมาชิกวุฒิสภาต่อประเด็น ท่าทีส.ว.จะโหวตหนุน พิธา เป็น"นายกฯคนที่ 30" หรือไม่ (มีคลิป)

"วราวิทย์"  ส.ว.กิติศักดิ์ขอชัดๆ โดยส่วนตัวไม่โหวตให้"คุณพิธา" แน่ๆใช่มั้ยครับ เพราะอะไรครับ

"ส.ว.กิติศักดิ์" เหตุลก็คือว่าเราได้เห็นที่ผ่านมา 4-5 ปี โดยเฉพาะ"คุณพิธา" มีพฤติกรรมอย่างไร ไม่ว่าจะเป็นเรื่องม็อบเด็ก การใช้กำลังในการประชุมรัฐสภาร่วมส.ส. ส.ว. เอาผู้คนมาปิดล้อมรัฐสภาในการที่ไม่ได้ดั่งใจก็คือแก้กฎหมายหรือแก้รัฐธรรมนูญ ซึ่งตอนนั้นไม่ได้ดั่งใจจึงเอาม็อบมาปิดล้อมรัฐสภาอย่างน้อย 2 ครั้ง

เหตุผล ส.ว. ทำไมไม่โหวต "พิธา" เป็นนายกฯคนที่ 30 กับปมร้อน"มาตรา 112"

"วราวิทย์" คนเขาอยากจะมาชุมชนต่อต้านการที่ส.ว.ไม่ยอมผ่านกฎหมายให้เขา ทำไมถึงไปคิดว่าหัวหน้าพรรคอย่าง"คุณพิธา"เป็นคนอยู่เบื้องหลังทำม็อบ

"ส.ว.กิติศักดิ์" แน่นอนเรามีหลักฐานมีภาพถ่ายว่าไปนั่งไปคุยอยู่ในม็อบ ผมเรียนว่า พอมีม็อบเล็กๆอยู่ด้วย ถ้าหากว่าไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องจะไปเข้าในม็อบไม่ได้โดยเด็ดขาด เพราะฉะนั้นทั้ง"คุณพิธา"และพรรคพวกไปอยู่ในวงม็อบหรือไปเจรจาอะไรกันสักอย่างนั้น เราเห็นว่าประชาธิปไตยที่ไม่ชอบ

เพราะฉะนั้นเมื่อถึงเวลาซึ่งอาจจะไม่มีใครคาดคิดว่าจะมีวันที่พรรคก้าวไกลได้ส.ส.มาเป็นอันดับหนึ่งเมื่อ"คุณพิธา"ได้รับการเลือกมาเป็นอันดับหนึ่ง"คุณพิธา"ก็ต้องเป็นแคนดิเดตนายกฯของพรรคก้าวไกลหนึ่งเดียวเท่านั้น แต่ว่าพฤติกรรมต่างๆโดยเฉพาะผมคนเดียวเราเห็นว่าถ้าเลือก"คุณพิธา"เป็นนายกฯ ความขัดแย้งความรุนแรงลงบนท้องถนนจะเกิดขึ้นอย่างแน่นอน

สาเหตุก็คือว่า"พรรคก้าวไกล"มีนโยบายที่จะไปแตะไม่ว่าจะไปแก้ไข"ยกเลิกมาตรา 112" เราเรียนว่าในฐานะที่อยู่ในวงการเมืองมานาน เราเห็นแล้วว่าไม่ควรจะไปแตะตรงนั้น เพราะว่าคนไทยที่สนับสนุนสถาบันมากมาย เพราะฉะนั้นเราเห็นว่าไม่ควร การเมืองขอให้เล่นในกรอบของการเมือง อย่าไปเลยตรงนั้น จะด่าใครด่าลุงด่าป้าก็ด่าไปนั้นคือการเมือง แต่อย่าไปแตะต้องอย่าไปละเมิดตรงนั้นเลย มันจะเกิดความขัดแย้งและทะเลาะกัน

"วราวิทย์" แต่ว่าประชาชนเขาเลือกมา 14 ล้านคน อาจจะไม่ถึงครึ่งหนึ่ง ถ้าวัดจากความเป็น"พรรคก้าวไกล" แต่อย่างน้อยก็เป็นสัญญาณว่าเขาต้องการที่จะให้"พรรคก้าวไกล"เป็นรัฐบาล คราวนี้ส.ว.ไม่ได้มาจากการเลือกตั้งจะมาใช้สิทธิตรงนี้แทนประชาชนโดยที่ไม่ขัดต่อเจตนารมณ์ของเสียงที่เขาได้มากที่สุด มันจะย้อนแย้งกับสิ่งที่มาของส.ว.มั้ยหรือไม่

เหตุผล ส.ว. ทำไมไม่โหวต "พิธา" เป็นนายกฯคนที่ 30 กับปมร้อน"มาตรา 112"

"ส.ว.กิติศักดิ์" ตรงนี้ก็ต้องไปอ้างรัฐธรรมนูญ รัฐธรรมนูญบอกแบบนี้บทเฉพาะการให้อำนาจเรามาตรงนี้ ถ้าหากว่าอะไรก็ได้กฎหมายมาฉันแสตมป์อย่างเดียว เพราะส.ว.มีบทบาทและหน้าที่อำนาจในการกลั่นกรองกฎหมายในการพิจารณาตั้งองค์กรอิสระ ตั้งหน่วยงานตามรัฐธรรมนูญเราก็พิจารณาอย่างนี้ หลายคนหลายครั้งคณะกรรมการอาจจะมีทั้งอัยการสูงสุดหรือใครก็ตามเสนอขึ้นมา

ยกตัวอย่าง ท่านหนึ่งเราถามว่าท่านเคารพนับถือสถาบันพระมหากษัตริย์มั้ย ท่านไม่ตอบ ไม่ตอบ ก็คือว่าไม่ทราบว่าท่านคิดอย่างไร ทั้งๆที่ถ้าเราเป็นคนไทย

"วราวิทย์" แล้วมันเกี่ยวยังไงกับการเลือกคุณพิธาเป็นนายกฯหรือไม่เป็นนายกฯ

เหตุผล ส.ว. ทำไมไม่โหวต "พิธา" เป็นนายกฯคนที่ 30 กับปมร้อน"มาตรา 112"

"ส.ว.กิติศักดิ์" นี่ไงทำไมไปแตะมาตรา 112 การเมืองถ้าเล่นในขอบเขต ผมพูดแล้วว่า ถ้าจะไปด่าลุงด่าป้าอะไรก็แล้วแต่ไม่ใช่ปัญหา แต่ท่านไปแตะตรงนั้นท่านมีนัย เราก็รู้คนอื่นเขาก็รู้ว่าท่านกำลังได้คืบจะเอาศอก

logoline