svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

เหตุผล ส.ว. ทำไมไม่โหวต "พิธา" เป็นนายกฯคนที่ 30 กับปมร้อน"มาตรา 112"

รายการคมชัดลึก โดย "วราวิทย์ ฉิมมณี" ได้สัมภาษณ์ "ศิธา ทิวารี" เลขาธิการพรรคไทยสร้างไทย และ “กิตติศักดิ์ รัตนวราหะ” สมาชิกวุฒิสภาต่อประเด็น ท่าทีส.ว.จะโหวตหนุน พิธา เป็น"นายกฯคนที่ 30" หรือไม่ (มีคลิป)

"วราวิทย์"  ส.ว.กิติศักดิ์ขอชัดๆ โดยส่วนตัวไม่โหวตให้"คุณพิธา" แน่ๆใช่มั้ยครับ เพราะอะไรครับ

"ส.ว.กิติศักดิ์" เหตุลก็คือว่าเราได้เห็นที่ผ่านมา 4-5 ปี โดยเฉพาะ"คุณพิธา" มีพฤติกรรมอย่างไร ไม่ว่าจะเป็นเรื่องม็อบเด็ก การใช้กำลังในการประชุมรัฐสภาร่วมส.ส. ส.ว. เอาผู้คนมาปิดล้อมรัฐสภาในการที่ไม่ได้ดั่งใจก็คือแก้กฎหมายหรือแก้รัฐธรรมนูญ ซึ่งตอนนั้นไม่ได้ดั่งใจจึงเอาม็อบมาปิดล้อมรัฐสภาอย่างน้อย 2 ครั้ง

เหตุผล ส.ว. ทำไมไม่โหวต \"พิธา\" เป็นนายกฯคนที่ 30 กับปมร้อน\"มาตรา 112\"

"วราวิทย์" คนเขาอยากจะมาชุมชนต่อต้านการที่ส.ว.ไม่ยอมผ่านกฎหมายให้เขา ทำไมถึงไปคิดว่าหัวหน้าพรรคอย่าง"คุณพิธา"เป็นคนอยู่เบื้องหลังทำม็อบ

"ส.ว.กิติศักดิ์" แน่นอนเรามีหลักฐานมีภาพถ่ายว่าไปนั่งไปคุยอยู่ในม็อบ ผมเรียนว่า พอมีม็อบเล็กๆอยู่ด้วย ถ้าหากว่าไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องจะไปเข้าในม็อบไม่ได้โดยเด็ดขาด เพราะฉะนั้นทั้ง"คุณพิธา"และพรรคพวกไปอยู่ในวงม็อบหรือไปเจรจาอะไรกันสักอย่างนั้น เราเห็นว่าประชาธิปไตยที่ไม่ชอบ

เพราะฉะนั้นเมื่อถึงเวลาซึ่งอาจจะไม่มีใครคาดคิดว่าจะมีวันที่พรรคก้าวไกลได้ส.ส.มาเป็นอันดับหนึ่งเมื่อ"คุณพิธา"ได้รับการเลือกมาเป็นอันดับหนึ่ง"คุณพิธา"ก็ต้องเป็นแคนดิเดตนายกฯของพรรคก้าวไกลหนึ่งเดียวเท่านั้น แต่ว่าพฤติกรรมต่างๆโดยเฉพาะผมคนเดียวเราเห็นว่าถ้าเลือก"คุณพิธา"เป็นนายกฯ ความขัดแย้งความรุนแรงลงบนท้องถนนจะเกิดขึ้นอย่างแน่นอน

สาเหตุก็คือว่า"พรรคก้าวไกล"มีนโยบายที่จะไปแตะไม่ว่าจะไปแก้ไข"ยกเลิกมาตรา 112" เราเรียนว่าในฐานะที่อยู่ในวงการเมืองมานาน เราเห็นแล้วว่าไม่ควรจะไปแตะตรงนั้น เพราะว่าคนไทยที่สนับสนุนสถาบันมากมาย เพราะฉะนั้นเราเห็นว่าไม่ควร การเมืองขอให้เล่นในกรอบของการเมือง อย่าไปเลยตรงนั้น จะด่าใครด่าลุงด่าป้าก็ด่าไปนั้นคือการเมือง แต่อย่าไปแตะต้องอย่าไปละเมิดตรงนั้นเลย มันจะเกิดความขัดแย้งและทะเลาะกัน

"วราวิทย์" แต่ว่าประชาชนเขาเลือกมา 14 ล้านคน อาจจะไม่ถึงครึ่งหนึ่ง ถ้าวัดจากความเป็น"พรรคก้าวไกล" แต่อย่างน้อยก็เป็นสัญญาณว่าเขาต้องการที่จะให้"พรรคก้าวไกล"เป็นรัฐบาล คราวนี้ส.ว.ไม่ได้มาจากการเลือกตั้งจะมาใช้สิทธิตรงนี้แทนประชาชนโดยที่ไม่ขัดต่อเจตนารมณ์ของเสียงที่เขาได้มากที่สุด มันจะย้อนแย้งกับสิ่งที่มาของส.ว.มั้ยหรือไม่

เหตุผล ส.ว. ทำไมไม่โหวต \"พิธา\" เป็นนายกฯคนที่ 30 กับปมร้อน\"มาตรา 112\"

"ส.ว.กิติศักดิ์" ตรงนี้ก็ต้องไปอ้างรัฐธรรมนูญ รัฐธรรมนูญบอกแบบนี้บทเฉพาะการให้อำนาจเรามาตรงนี้ ถ้าหากว่าอะไรก็ได้กฎหมายมาฉันแสตมป์อย่างเดียว เพราะส.ว.มีบทบาทและหน้าที่อำนาจในการกลั่นกรองกฎหมายในการพิจารณาตั้งองค์กรอิสระ ตั้งหน่วยงานตามรัฐธรรมนูญเราก็พิจารณาอย่างนี้ หลายคนหลายครั้งคณะกรรมการอาจจะมีทั้งอัยการสูงสุดหรือใครก็ตามเสนอขึ้นมา

ยกตัวอย่าง ท่านหนึ่งเราถามว่าท่านเคารพนับถือสถาบันพระมหากษัตริย์มั้ย ท่านไม่ตอบ ไม่ตอบ ก็คือว่าไม่ทราบว่าท่านคิดอย่างไร ทั้งๆที่ถ้าเราเป็นคนไทย

"วราวิทย์" แล้วมันเกี่ยวยังไงกับการเลือกคุณพิธาเป็นนายกฯหรือไม่เป็นนายกฯ

เหตุผล ส.ว. ทำไมไม่โหวต \"พิธา\" เป็นนายกฯคนที่ 30 กับปมร้อน\"มาตรา 112\"

"ส.ว.กิติศักดิ์" นี่ไงทำไมไปแตะมาตรา 112 การเมืองถ้าเล่นในขอบเขต ผมพูดแล้วว่า ถ้าจะไปด่าลุงด่าป้าอะไรก็แล้วแต่ไม่ใช่ปัญหา แต่ท่านไปแตะตรงนั้นท่านมีนัย เราก็รู้คนอื่นเขาก็รู้ว่าท่านกำลังได้คืบจะเอาศอก