svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"สมชัย"ชี้ 2 ด่านใหญ่ทำ"พิธา"ไม่ง่ายนั่งนายกรัฐมนตรี

17 พฤษภาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"สมชัย ศรีสุทธิยากร" ประเมิน "พิธา ลิ้มเจริญรัตน์" ก้าวเข้าสู่เก้าอี้นายกรัฐมนตรีไม่ง่าย ชี้ต้องฝ่า "หุ้นสื่อ-สมาชิกวุฒิสภา" 2 ด่านใหญ่

17 พฤษภาคม 2566 "นายสมชัย ศรีสุทธิยากร" ประธานคณะยุทธศาสตร์ขับเคลื่อนนโยบาย พรรคเสรีรวมไทย ในฐานะอดีต กกต. ด้านกิจการบริหารจัดการเลือกตั้ง กล่าวประเมินภาพรวมการเลือกตั้งของพรรค ว่า เป็นผลงานที่ตกต่ำมาก เพราะพ่ายแพ้กับกระแส แม้การหาเสียง จะชูผลงานและการทำงานของ "พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส" หัวหน้าพรรค แต่พบว่าเป็นการหาเสียงแบบเก่า ขณะที่พรรคที่สร้างกระแสได้ ชูประเด็นสิ่งที่เป็นความหวัง และใช้สื่อสังคมออนไลน์เข้าถึงผู้มีสิทธิเลือกตั้ง

สมชัย ศรีสุทธิยากร

"ก้าวไกลชนะเลือกตั้ง ผมเชื่อว่าจะพลิกโฉมการเมือง แต่สิ่งที่ท้าทายอย่างมาก คือ การดำเนินตามนโยบายที่ได้หาเสียง เพราะผมมองว่า เป็นนโยบายประชานิยมที่ใช้เงินมหาศาล อีกทั้ง มีนโยบายที่ต้องการเปลี่ยนแปลงระดับโครงสร้างทั้ง ตำรวจ ทหาร  ดังนั้น การจัดสรรงบประมาณที่มีกรอบเป็นประเด็นที่ไม่ง่าย" นายสมชัย กล่าว

สำหรับโอกาสของ "นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์" หัวหน้าพรรคก้าวไกล กับการก้าวเข้าสู่ตำแหน่งนายกฯ นั้น ขณะนี้ไม่ง่าย เพราะต้องฝ่า 2 ด่าน คือ

1.การตรวจสอบคุณสมบัติ กรณีถือหุ้นสื่อ ที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) อยู่ระหว่างการพิจารณา มองว่าการพิจารณาเรื่องนี้ จะออกมาหลังมีการรับรองผลการเลือกตั้ง และนายพิธาได้เป็นส.ส.แล้ว ตามขั้นตอน คือ ต้องส่งไปยังศาลรัฐธรรมนูญให้วินิจฉัย เบื้องต้นตนมองว่าศาลรัฐธรรมนูญควรวินิจฉัยให้แล้วเสร็จก่อนขั้นตอนที่รัฐสภาจะลงมติเลือกนายกฯ  หากประเด็นคุณสมบัติผ่าน ด่านต่อไปคือ 

2.การตัดสินใจของ ส.ว. ที่มองว่าขณะนี้ยังไม่มีสัญญาณที่ดี เพราะ ส.ว. มีทัศนคติที่ไม่ดีต่อพรรคก้าวไกล เพราะจากการทำงาน 4 ปี ความเป็นมิตรสหาย หรือกัลยาณมิตร ไม่เกิดขึ้น หากจะให้ ส.ว. เปลี่ยนใจทันทีเป็นไปได้ยาก

 

"ผมไม่คิดว่า ส.ว. จะโหวตเพื่อต้องการสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา  เพราะถือว่าพ้นไปจากตำแหน่งหน้าที่แล้ว และส.ว. ยังมีเวลาทำงานอีก 1 ปี ดังนั้น การโหวตจะอยู่บนพื้นฐานของทัศนคติ และความคิดต่อการดำรงอยู่ของประเทศ อยากให้คนหรือพรรคการเมืองที่มีลักษณะแบบไหนดูแลบ้านเมือง ซึ่งเป็นสิทธิของ ส.ว.ที่จะพิจารณา ผมมองว่า ส.ว.ส่วนใหญ่เป็นคนสูงอายุ ข้าราชการเกษียณ แนวคิดอนุรักษ์นิยมจึงมีสูง ดังนั้น อาจจะมีแนวทางส่วนตัวที่ไม่รับ" นายสมชัย กล่าว

ส่วนการดีลร่วมรัฐบาลนั้น ส่วนตัวไม่ทราบ เพราะ "พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส" หัวหน้าพรรค เป็นผู้คุยโดยตรง 

logoline