svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

เลขาฯกกต." เผยภาพรวมหลังเปิดการเลือกตั้ง เรียบร้อยดี ย้ำข้อพึงระวัง

14 พฤษภาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"เลขาฯกกต." สรุปภาพรวมหลังเปิดการเลือกตั้ง เรียบร้อยดี ระบุ เห็นปชช.ตื่นตัวไปใช้สิทธิ์ สะท้อนถึงความใส่ใจดูแลประเทศ ย้ำข้อพึงระวัง

14 พฤษภาคม 2566 นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง กล่าวแถลงสรุปภาพรวมของการเปิดหน่วยเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ว่า วันนี้เป็นวันดี ที่ประชาชนจะไปแสดงถึงการเป็นเจ้าของประเทศในการออกเสียงเลือกตั้ง โดยภาพรวมตั้งแต่เช้ามีประชาชนไปรอเลือกตั้งก่อนเปิดหน่วยเลือกตั้ง แสดงให้เห็นถึงความใส่ใจ ในการที่จะดูแลรับผิดชอบประเทศชาติร่วมกัน ของคนในประเทศ

ซึ่งการเปิดหน่วยเลือกตั้ง 94,775 หน่วย ตั้งแต่เวลา 8:00 น. เป็นไปด้วยความเรียบร้อย มีบางพื้นที่ที่ฝนตกอยู่บ้าง แต่ไม่กระทบกับการออกเสียงลงคะแนนของผู้ใช้สิทธิ์ และการอำนวยความสะดวกของกรรมการประจำหน่วย (กปน.) ขอเชิญชวนผู้มีสิทธิ์ออกมาเลือกตั้งจนถึงเวลา 17.00 น. เพื่อให้การเลือกตั้งเกิดความชอบธรรมและเป็นการเลือกตั้งที่เป็นที่ยอมรับของทุกคน

ทั้งนี้ การลงคะแนนจะดำเนินไปตลอดจนถึงเวลา 17:00 น.หากผู้ที่ไปสังเกตการณ์ หรือประชาชนเห็นว่า กปน.มีความผิดพลาดประการใดก็แจ้งให้กกต.ทราบ โดยต้องระบุหน่วยที่พบเห็นให้ชัดเจน เพื่อความเป็นธรรมของกปน.

ส่วนข้อพึงระวังวันนี้ ขออย่าขนคนไปลงคะแนน นอกจากหน่วยงานของรัฐที่ได้รับอนุญาตจาก กกต. ส่วนผู้ที่ไปใช้สิทธิ์ลงคะแนน ขอความกรุณาอย่าถ่ายบัตรเลือกตั้ง และห้ามนำบัตรเลือกตั้งออกจากหน่วยเลือกตั้ง ห้ามทำเครื่องหมาย ลงในบัตรเลือกตั้ง ห้ามทำลายบัตรเลือกตั้ง อย่าใส่เสื้อที่มีโลโก้พรรค สัญลักษณ์ของผู้สมัคร รวมถึงห้ามเล่นการพนันถึงผลเลือกตั้ง นี่คือข้อพึงระวังในช่วงวันเลือกตั้งเท่านั้น ส่วนความผิดอย่างอื่นก็ยังคงดำเนินตามปกติ เช่นการซื้อสิทธิ์ขายเสียง เป็นต้น

ทั้งนี้ หลังจากปิดหีบ ประชาชนหรือตัวแทนพรรคการเมืองที่เข้าร่วม สังเกตการณ์สามารถดูผลการนับคะแนนทุกหน่วยเลือกตั้งได้

สำหรับเรื่องร้องเรียนตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมายังไม่เกี่ยวกับการปฏิบัติหน้าที่ของกปน. ส่วนเรื่องร้องเรียนอื่นๆ ขณะนี้มีทั้งหมด 163 เรื่อง โดยส่วนใหญ่จะเป็นเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับซื้อสิทธิ์ขายเสียงหรือให้ทรัพย์สิน และเป็นเรื่องการหลอกลวงใส่ร้าย แต่ทั้งนี้ในจำนวน 163 เรื่อง ถือว่าเป็นจำนวนน้อย ถ้าเทียบกับการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมา แต่ก็ต้องดูหลังจากการเลือกตั้งอีกครั้งว่า จะมีเรื่องร้องเรียนเพิ่มเติมอีกหรือไม่

โดยในจำนวนเรื่องร้องเรียนที่เกี่ยวกับการซื้อสิทธิ์ขายเสียง ส่วนใหญ่จะพบในจังหวัดกรุงเทพมหานคร ซึ่งเป็นจังหวัดที่มีขนาดใหญ่และมีเขตเลือกตั้งจำนวนมาก นอกจากนี้ ก็ยังมีในจังหวัดอื่นๆกระจายอยู่ในทุกภาคของประเทศ

นายแสวง ยังกล่าวถึงการแสดงความคิดเห็นในไลฟ์สด ที่อาจจะมีการคอมเมนต์ถึงชื่อพรรคการเมืองว่า ต้องดูเจตนาว่า การกระทำเช่นนั้น เป็นการหาเสียงหรือไม่ ซึ่งต้องดูข้อเท็จจริง สำหรับเจ้าของแพลตฟอร์มที่ไลฟ์สด ต้องขอความร่วมมือ พยายามหลีกเลี่ยงไม่ให้มีคอมเมนต์ที่คาดว่า จะเป็นไปในเชิงการหาเสียงให้พรรคการเมือง

logoline