svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

โค้งสุดท้ายเมืองลับแล"พี่หนวด"มั่นใจปักธง 2 เขต

13 พฤษภาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พื้นที่ชนช้าง-แตกหักในภาคเหนือ ซึ่งเป็นเพียงไม่กี่พื้นที่ที่พรรครวมไทยสร้างชาติของ "นายกฯลุงตู่" มีความหวังจะฝ่ากระแสแลนด์สไลด์ของพรรคเพื่อไทยได้ ก็คือ จ.อุตรดิตถ์ เขต 2 และเขต 3 ซึ่งอยู่ในความดูแลของ "พี่หนวด" หรือ "ศรัณย์วุฒิ ศรัณย์เกตุ" เจ้าของฉายา"เอลวิส สภาไทย"

เส้นทางการเมืองของ "ศรัณย์วุฒิ ศรัณย์เกตุ" ต้องถือว่ามีความท้าทายในตัวเอง เพราะย้ายพรรค ข้ามขั้วแบบ "สุดขั้ว" คือจากเพื่อไทยมาอยู่รวมไทยสร้างชาติ หนำซ้ำระหว่างทางยังเคยไปนั่งหัวหน้าพรรคเพื่อชาติ และมีชื่อกับพรรคเสรีรวมไทยของ "พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส" อีกด้วย ซึ่งล้วนเป็นพรรคการเมืองในค่ายเสรีนิยมประชาธิปไตย์ หรือกลุ่มพรรคฝ่ายค้านเดิมทั้งสิ้น 

ตลอด 4 ปีของการทำหน้าที่ฝ่ายค้าน "ศรัณย์วุฒิ" อภิปรายไม่ไว้วางใจและโจมตี "พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา" ตลอดจน "พี่น้อง 3ป." อย่างรุนแรง โดยล็อกเป้าทั้ง "พี่ใหญ่" พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ และ "น้องเล็ก" พล.อ.ประยุทธ์ 

แต่แล้วจู่ๆ หลังยุบสภา "พี่หนวด" กลับเดินย้อนทาง ย้ายเข้าพรรครวมไทยสร้างชาติ แถมมีข่าวขอโทษขอโพยเรื่องราวในอดีตอย่าง "นอบน้อม" กับ พล.อ.ประยุทธ์ ด้วย หนำซ้ำยังสร้างผลงานด้วยการขึ้นเวทีดีเบตดวลฝีปากกับนักพูด นักโต้วาทีของพรรคเพื่อไทย จนเป็นข่าวเกรียวกราว 

พื้นที่ "อุตรดิตถ์" เป็นพื้นที่ความหวังของรวมไทยสร้างชาติ เพราะ "บิ๊กตู่" ก็เคยลงพื้นที่ 1 ครั้ง แถมขึ้นปราศรัย และชิมทุเรียนลับแลด้วย จึงการันตีได้ว่ารวมไทยสร้างชาติแอบหวังไว้ลึกๆ ว่าอาจจะกวาดถึง 2 จาก 3 เขต ของอุตรดิตถ์เลยทีเดียว

แต่เดิม "ศรัณย์วุฒิ" ประสบความสำเร็จทางการเมืองในสีเสื้อ "พรรคชินวัตร" มาเกือบตลอด และเขตเลือกตั้งที่ตนเองช่ำชอง คือ เขต 2 แต่ครั้งนี้ ย้ายมาลงเขต 3 แล้วส่งลูกสาว คือ "รสรินทร์ ศรัณย์เกตุ" ลงเขต 2 แทน มีข่าวว่าถ้าพา ส.ส.เข้าสภาได้ 2 ที่นั่ง อาจมีโบนัสได้นั่งเก้าอี้รัฐมนตรี หากรวมไทยสร้างชาติได้ตั้งรัฐบาล 

นอกจากนี้ "ศรัณย์วุฒิ" ได้เปิดใจกับ "เนชั่นทีวี" ว่า ยิ่งเข้าโค้งสุดท้าย กระแสของตนกับลูกสาว ยิ่งดีวันดีคืน เนื่องจากคุณสมบัติตัวบุคคลเป็นที่ยอมรับ โดยเฉพาะตนเองที่ข้ามเขตไปอยู่อำเภอลับแล และอำเภอตรอน ซึ่งเป็นพื้นที่เพิ่มใหม่ของเขต 3 กระแสนิยมก็ยังดี มีแฟนคลับจำนวนมาก

ส่วนการย้ายพรรคข้ามขั้ว จนหลายฝ่ายประเมินว่าฐานเสียงและมวลชนอาจรับไม่ได้นั้น "ศรัณย์วุฒิ" ย้ำว่า ประชาชนแยกแยะเรื่องตัวบุคคลกับเรื่องพรรค เพราะคนอุตรดิตถ์ตัดสินใจลงคะแนนจากตัวบุคคลมากกว่าพรรค

"กลยุทธ์การหาเสียงช่วงแรก เน้นตัวบุคคลอย่างเดียว แต่เน้นทั้งพ่อทั้งลูก กระทั่งในช่วงท้าย จึงค่อยขยายผลไปยังพรรคที่สังกัด เพื่อป้องกันความสับสน ฉะนั้นถ้าถาม ณ เวลานี้ เหลืออีกเพียง 1 วัน ก็ยังมั่นใจว่าตนและลูกสาวจะได้เป็น ส.ส.ทั้ง 2 คน" 

สำหรับการแบ่งเขตเลือกตั้ง เขต 2 กับ 3 ของอุตรดิตถ์ ที่ทำให้ "พี่หนวด" มั่นใจว่าจะได้เข้าวิน ก็เพราะก่อนการเลือกตั้งปี 62 อุตรดิตถ์ มี 3 เขต ศรัณย์วุฒิ อยู่เขต 2 มาตลอด โดยอำเภอพิชัย ซึ่งเป็นอำเภอที่ใหญ่ที่สุด เคยอยู่เขต 3 กระทั่งการเลือกตั้งปี 62 จำนวน ส.ส.เขตลดลง ทำให้อุตรดิตถ์เหลือ 2 เขต อำเภอพิชัย ถูกย้ายมาเขต 2 ซึ่งเป็นเขตของศรัณย์วุฒิ และได้สร้างผลงานเอาไว้เยอะ ทำให้เป็นขวัญใจคนพิชัย 

เมื่อถึงเลือกตั้งปี 66 พื้นที่ส่วนใหญ่ของอำเภอพิชัย ย้ายไปอยู่เขต 3 แต่ก็ยังมีอีก 2 ตำบลอยู่เขต 2 ซึ่งเป็นพื้นที่ฐานเสียงของคุณศรัณย์วุฒิ ทำให้เจ้าตัวตัดสินใจส่งลูกสาวลงเขต 2 เพราะช่วยงานตัวเองมาตลอด ชาวบ้านจำได้ดี ลงพื้นที่สัมผัสประชาชนไม่เคยขาด ขณะเดียวกันก็ย้ายตัวเองมาลงเขต 3 ตามพื้นที่ส่วนใหญ่ของอำเภอพิชัย ที่เคยสร้างผลงานเอาไว้นั่นเอง 

ส่วนอำเภอลับแล และอำเภอตรอน สองอำเภอใหม่ของเขต 3 คุณศรัณย์วุฒิ ใช้โซเชียลมีเดียหาเสียงควบคู่กับการลงพื้นที่ โดยชูผลงานในอดีตที่เคยเป็น ส.ส.มา 4 สมัย และผลงานการเป็นดาวสภา ในช่วง 4 ปีที่ผ่านมา 

สำหรับคู่ต่อสู้ของศรัณย์วุฒิ และลูกสาว เป็นคนจากตระกูลใหญ่ของจังหวัด ทั้ง "ศิริวัฒน์" และ "เล็กอุทัย" ซึ่งคราวนี้สวมเสื้อเพื่อไทยทั้งคู่ โดยครั้งที่แล้ว "วารุจ ศิริวัฒน์" คู่แข่งของศรัณย์วุฒิในเขต 2 ลงพลังประชารัฐ และแพ้ไปเกือบ 2 หมื่นคะแนน 

ฉะนั้นคู่แข่งตัวจริงของ "พี่หนวด" ในการเลือกตั้งหนนี้ ก็คือกระแสแลนด์สไลด์ของเพื่อไทยนั่นเอง

 

logoline