svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"สดศรี" มอง ไม่เกิดผลดีอาจเข้าทางบางอำนาจ ปมล่ารายชื่อถอดถอน"กกต."

08 พฤษภาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กำลังเป็นประเด็นให้ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก โดยเฉพาะคณะกรรมการการเลือกตั้ง ต่อการทำหน้าที่จัดเลือกตั้งล่วงหน้าทั้งในและนอกเขตเลือกตั้ง เมื่อวันที่ 7 พ.ค. ที่ผ่านมา

โดย นางสดศรี สัตยธรรม อดีต กกต. รับผิดชอบงานด้านกิจการพรรคการเมือง ให้สัมภาษณ์กับ "เนชั่นทีวี22" ระบุว่า เรื่องพวกนี้แก้ไขได้ และไม่อยากให้มองแง่ร้ายเกินไปถึงขั้นล้มเหลว ซึ่งยังมีวันที่ 14 พ.ค. ให้ กกต. สามารถแก้ตัวได้ ซึ่งการเลือกตั้งที่ผ่านมา เป็นการเลือกตั้งล่วงหน้า ไม่ใช่ปัญหาใหญ่ แต่เป็นปัญหาปลีกย่อยของ กรรมการประจำหน่วย หรือ กปน.

ทั้งนี้ โดยก่อนการเลือกตั้งจะต้องมีการอบรม กปน. กรรมการเขต ผู้ตรวจการเลือกตั้ง ของ กกต.ในแต่ละจังหวัด เพื่อซักซ้อม และประชาชนที่มาช่วย ก็เป็นประชาชนทั่วไป อาจไม่มีความรู้เกี่ยวกับการเลือกตั้งดีพอ ดังนั้น จะอบรมกันเพียงวันหรือสองวันคงไม่ได้แล้ว และ กกต.ต้องเรียกอบรมหมด โดยให้ ผอ.กกต. แต่ละจังหวัด รับผิดชอบ

"คนเหล่านี้เป็นเพียงอาสา เขาไม่ใช่ กกต. หรือ กกต.ไปบังคับเขามา แต่เป็นอาสา เช่น ครูประชาบาล จึงจำเป็นต้องพิจารณาในส่วนต่าง ๆ ที่เป็นข้อบกพร่องว่าเกิดจาก กปน. ธุรการในส่วนกลางหรือภูมิภาคหรือเปล่า ดังนั้น ต้องให้ กกต. ทั้งหมดแก้ตัว เพระว่าวันที่ 14 พ.ค. เป็นวันสำคัญ จะพลาดไม่ได้" นางสดศรี กล่าว 

ส่วนที่มีการมองว่าข้อผิดพลาดที่เกิดขึ้นจะนำไปสู่การร้องเรียน จนทำให้ กกต. ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่นั้น ถือเป็นเรื่องของศาลสั่ง แต่เรื่องนี้ยังไม่เคยปรากฏ ยกเว้นกรณีของ กกต.ชุดหนึ่ง ที่เคยถูกศาลตัดสินจำคุก ซึ่งเกิดขึ้นภายหลังประกาศผลไปเรียบร้อยแล้ว ดังนั้นเสียงวิจารณ์ทั้งจากประชาชน รวมถึงฝ่ายการเมือง เป็นเรื่องที่ กกต. ต้องรีบไปปรับปรุงการทำงาน และการล่าชื่อถอดถอน ส่วนตัวมองว่าไม่มีผลดีอะไร เพราะอาจเข้าทางใครสักคน หรือบางอำนาจ

โดยยอมรับว่ามีความเป็นห่วงกับสถานการณ์ของ กกต. ทั้งข่าวเรื่องการยุบพรรค หรือที่พูดทิ้งท้ายจะมีข่าวใหญ่ไม่กี่วัน ซึ่งเรื่องร้องเรียน กกต. ก็ตีตกไปเยอะ รวมถึงคลิปหลุด

"เรื่องเหล่านี้มันเป็นไฟสุมขอน กกต.ไม่ควรพูดหรือให้สัมภาษณ์จนเกิดปัญหา จริงๆ แล้วอยากให้ กกต. ทั้งหมดตั้งโต๊ะ เพื่อให้สื่อซักถาม การออกเป็นเอกสารชี้แจงมันไม่ชัดเจน ควรออกมาแถลงรับปากว่าจะทำให้เรียบร้อย และจะไม่ให้เกิดปัญหาในวันที่ 14 พ.ค. อีกต่อไป และถ้าเกิดปัญหาใดๆ ขึ้น จะพิจารณาตัวเองหลังเลือกตั้ง" นางสดศรี กล่าว 

นางสดศรี กล่าวด้วยว่า สำหรับ 5 วันที่เหลือ กกต. ต้องทบทวนการทำงาน ทั้งใน กกต. เจ้าหน้าที่ กรรมการประจำหน่วยและเขตทุกแห่ง พร้อมภาคทัณฑ์ไว้ โดยเฉพาะ ผอ.กกต.แต่ละจังหวัดต้องรับผิดชอบหากเกิดปัญหา แต่สิ่งที่ กกต. น่าจะแก้ไขปัญหา คือ ซองเลือกตั้งที่จะส่งกลับไปต่างจังหวัดหรือภูมิลำเนา ควรบันทึกหน้าซองว่ามาจากไหน เพราะบัตรเลือกตั้ง ส.ส.เขต หรือ "บัตรโหล" อาจจะสับสน ตอนนี้ไม่ควรเร่งส่ง ต้องมาดูว่าเรียบร้อยและตรงกับเขตเลือกตั้งหรือไม่

นอกจากนี้ ประการสำคัญเรื่องการตรวจสอบบัตรเขย่ง คือ ส่งไปไม่ตรงกับจำนวนประชาชนมาใช้สิทธิล่วงหน้า แม้อาจจะไม่มาก แต่ไม่ควรปล่อยเลยไป รวมถึงตรวจสอบการลงทะเบียนไม่ให้เกิดปัญหามีคนใช้สิทธิแทน หรือไม่มีชื่อ ดังนั้น 5 วันนี้ กกต.อาจจะหนักหน่อย แต่หลีกไม่ได้ และต้องรีบแก้ หากวันที่ 14 พ.ค. ยังเละอีก ก็ต้องลงโทษกัน

"บทลงโทษ กกต. มีทั้งในรัฐธรรมนูและกฎหมายเลือกตั้ง ซึ่งกกต. ตั้งปฏิบัติหน้าที่ สุจริต เป็นกลาง ไม่เข้าข่างฝ่ายใด อย่าให้ปัญหาที่เกิด ก่อให้เกิดประโยชน์พรรคใด เพราะทุกฝ่ายจับตาดูการทำงาน กกต. และช่วงนี้การซื้อเสียงก็จะรุนแรงขึ้น กกต. จะต้องมีหน่วยปราบปราม ดูแล รับรายงานการทุจริตประพฤติมิชอบ ไม่ว่าเจ้าหน้าที่ซื้อสิทธิขายเสียงช่วงนี้ ให้โอกาสถึง 14 พ.ค. เพื่อทำงานสำคัญของประเทศ ด้วยความตั้งใจ ท่านอาจไม่ได้คิดว่าจะเกิดเรื่องเหล่านี้ ที่ผ่านมาปัญหานี้ไม่ค่อยมี แต่อาจจะเกิดจากการอบรม คงต้องทบทวนเหตุที่เกิด เพื่อปิดช่องโหว่" นางสดศรี กล่าว

logoline