svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

“ชูวิทย์”ประกาศเลือกตั้งล่วงหน้า ส่อแววทุจริต

08 พฤษภาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“ชูวิทย์” เชื่อ กกต.จัดการเลือกตั้งล่วงหน้าผิดพลาด เอื้อซื้อเสียงโดยตั้งใจ ชี้ การเลือกตั้งล่วงหน้าที่ผ่านมาควรเป็นโมฆะ เพราะผิดเจตนารมณ์ของประชาชน

8 พฤษภาคม 2566 นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ นำภาพถ่ายและคลิปวิดีโอที่ได้รับการร้องเรียนจากประชาชนที่พบความผิดปกติในการเลือกตั้งล่วงหน้า เมื่อวันอาทิตย์ที่ 7 พฤษภาคม ที่ผ่านมา โดยเฉพาะที่ จ.อำนาจเจริญ มีหัวคะแนนนำผู้สูงอายุมาลงคะแนนเลือกตั้งจำนวนมาก

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง:


“ชูวิทย์”ประกาศเลือกตั้งล่วงหน้า ส่อแววทุจริต
นายชูวิทย์ ตั้งข้อสังเกตว่า จ.อำนาจเจริญ แบ่งเขตการเลือกตั้งเพียง 2 เขต แต่วันเลือกตั้งล่วงหน้า กลับมีผู้สูงอายุขอลงทะเบียนขอใช้สิทธิ์เลือกตั้งล่วงหน้า นอกหน่วย และไปเลือกในเขตใกล้เคียง ทั้งที่อยู่ในจังหวัดเดียวกัน คือ คนที่อยู่ในเขตเลือกตั้งที่ 1 ขอไปลงคะแนนเลือกตั้งในเขตที่ 2 รวมแล้ว 7,259 คน (เขต 1 จำนวน 4,735 คน // เขต2 จำนวน 2,554 คน) ซึ่งมองว่ามันแปลก

“ชูวิทย์”ประกาศเลือกตั้งล่วงหน้า ส่อแววทุจริต

นอกจากนี้ ยังมีข้อมูลว่าผู้สมัคร รายหนึ่งใน จ.อำนาจเจริญ ที่เคยเป็นอดีต กกต.อำนาจเจริญ เป็นคนออกมาชี้แจงกรณีดังกล่าว แทนที่ กกต.จังหวัดจะเป็นคนออกมาชี้แจง ซึ่งมันมีพิรุธว่า ทำไมผู้ลงสมัครถึงรู้และเข้าถึงข้อมูลผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งในพื้นที่เป็นอย่างดี

อีกประเด็น คือ การทำงานของ กกต.ที่ทำให้ประชาชนสับสน เรื่องบัตรเลือกตั้งแบบแบ่งเขต และ แบบบัญชีรายชื่อ ที่คนละเลขกัน อีกทั้งซองใส่บัตรเลือกตั้ง เจ้าหน้าที่ประจำหน่วยยังเขียนเขตเลือกตั้งผิดอีกจำนวนมาก ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อคะแนนที่ประชาชนเลือก ต่างจากการเลือกตั้งในอดีตที่ให้หมายเลขพรรคการเมือง และส.ส.เขต เป็นเลขเดียวกัน ทำให้ประชาชนไม่สับสนในการลงคะแนน

นายชูวิทย์ ยังเสนอให้ยกเลิกการเลือกตั้งล่วงหน้าในครั้งนี้ เพราะพบการทุจริตจำนวนมาก ตั้งแต่การออกแบบบัตรเลือกตั้งไปจนถึง การลงคะแนนวันเลือกตั้งล่วงหน้า เป็นเพราะ กกต.ไม่ทำให้การเลือกตั้งเป็นไปด้วยความยุติธรรม แต่กลับมาแถลงว่าการลงคะแนนล่วงหน้าเป็นไปด้วยความเรียบร้อย พร้อมเรียกร้องให้กกต.ลาออกจากตำแหน่งเพื่อแสดงความรับผิดชอบ

“ชูวิทย์”ประกาศเลือกตั้งล่วงหน้า ส่อแววทุจริต

ส่วนการลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้า เมื่อวันที่ 7 พฤษภาคม ที่ผ่านมา เห็นว่า เป็นคะแนนที่ไม่โปร่งใส ทั้งที่การเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมา ก็เคยมีเหตุการณ์ความไม่รัดกุมของเจ้าหน้าที่ประจำเขตมาแล้ว แต่ก็กลับไม่แก้ไข โดยเฉพาะการเขียนเขตเลือกตั้งบนหน้าซอง แทนที่จะประทับตราเลขเขตให้ชัดเจนเพื่อป้องกันความผิดพลาด รวมถึงการขนย้ายการเก็บรักษาบัตร ก็ไม่เหมาะสมกับงบประมาณจัดการเลือกตั้ง จำนวน 6,000 ล้านบาท

 

นายชูวิทย์ ยังบอกอีกว่า การเลือกตั้งล่วงหน้าครั้งนี้ไม่โปร่งใส มีความผิดพลาดที่เกิดจากความตั้งใจ และควรเป็นโมฆะ เพราะผิดเจตนารมณ์ของผู้ใช้สิทธิ์ และขอให้กกต.พิจารณาตัวเอง ครั้นจะให้ กกต.ลาออก คงเป็นไปได้ยากในตอนนี้ แต่ควรจะออกมายอมรับความผิดพลาดแบบลูกผู้ชาย ไม่ใช่ออกมาบอกว่าทุกอย่างเรียบร้อย ทั้งที่ไม่เคยมีการตรวจสอบเลย 

“ชูวิทย์”ประกาศเลือกตั้งล่วงหน้า ส่อแววทุจริต

หากมีการนับผลคะแนนเลือกตั้งในครั้งนี้ จะหักปากกาเซียนของผลโพลหลายสำนัก เพราะด้วยความผิดพลาด และความขัดข้องสงสัยจำนวนมากที่เกิดขึ้น ส่วนพรรคที่ชนะการเลือกตั้งในครั้งนี้ก็เห็นว่าจะเป็นการได้คะแนนที่ไม่บริสุทธิ์อย่างแน่นอน


นอกจากนี้ ในวันที่11  พฤษภาคมนี้ เวลา 17.00 น. จะวิ่งรณรงค์เลือกตั้งและต่อต้านกัญชา โดยเริ่มตั้งแต่สวนลุมพินี วิ่งไปจนถึงอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิและไปสิ้นสุด ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ก่อนการปราศรัยใหญ่ของหลายๆ พรรคก่อนการเลือกตั้ง

ส่วนในวันอาทิตย์ที่ 14 พฤษภาคมนี้ ก็จะเปิดสำนักงานต่อต้านกัญชา เพื่อร่วมติดตามการนับคะแนนเลือกตั้ง รวมทั้งรอรับเรื่องร้องเรียนจากประชาชนที่พบเห็นความผิดปกติของการเลือกตั้งในครั้งนี้

logoline