svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ชาวบ้านโวย 8 โมงเช้ายังเปิดหีบไม่ได้ เลือกตั้งล่วงหน้าเขต 1 ประจวบฯ

07 พฤษภาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชาวบ้านโวย 8 โมงเช้ายังเปิดหีบไม่ได้ เลือกตั้งล่วงหน้าเขต 1 ประจวบฯ กรรมการประจำหน่วยไม่พร้อม เจ้าหน้าที่ยังติดรายชื่อผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งไม่เสร็จ

7 พฤษภาคม 2566 ผู้สื่อข่าวเนชั่นทีวี 22 จ.ประจวบคีรีขันธ์ สังเกตการณ์เตรียมพร้อมในหน่วยเลือกตั้งล่วงหน้า สำหรับผู้ลงทะเบียนเลือกตั้ง ส.ส.ทั้งในและนอกเขตจังหวัด เขต 1 ซึ่งใช้อาคารหอประชุมและใต้ถุนอาคารเรียนโรงเรียนเทศบาลวัดธรรมิการาม ในเขตเทศบาลเมืองประจวบคีรีขันธ์ โดยหน่วยเลือกตั้งล่วงหน้าในพื้นที่เขต 1 มีผู้ลงทะเบียนล่วงหน้าเพียง 141 ราย  ปรากฏว่าเมื่อถึงเวลาเปิดหีบเวลา 08.00  น.  กรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง (กปน.) ยังไม่สามารถประกาศเปิดให้มีการเลือกตั้งได้ตามปกติตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดไว้

ชาวบ้านโวย 8 โมงเช้ายังเปิดหีบไม่ได้ เลือกตั้งล่วงหน้าเขต 1 ประจวบฯ

 เนื่องจาก ผู้อำนวยการเขตเลือกตั้งที่ 1 และกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง(กปน.) ยังไม่มีการนำบัญชีรายชื่อผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งมาทำการติดตั้งบนกระดานก่อนยกนำไปวางหน้าหน่วย  โดยเจ้าหน้าที่อ้างว่า เนื่องจากในพื้นที่มีลมพัดแรงอาจทำให้เอกสารในการจัดการเลือกตั้งได้รับเสียหายและบางส่วนอาจสูญหาย ขณะที่หน่วยเลือกตั้งล่วงหน้าในเขตในโรงเรียนยังอยู่ในสถานที่ ที่ผู้มีสิทธิเลือกตั้งต้องสอบถามเส้นทางเพื่อเดินทางเข้าไป เพราะไม่มีการติดป้ายบอกเส้นทางจากแยกถนนประจวบศิริ

นอกจากนั้นยังพบว่า ผู้ที่ลงทะเบียนล่วงหน้าบางส่วน ยังสับสนในการเดินทางไปลงคะแนนในหน่วยที่จัดไว้ทั้งในเขตและนอกเขต

ชาวบ้านโวย 8 โมงเช้ายังเปิดหีบไม่ได้ เลือกตั้งล่วงหน้าเขต 1 ประจวบฯ

ชาวบ้านโวย 8 โมงเช้ายังเปิดหีบไม่ได้ เลือกตั้งล่วงหน้าเขต 1 ประจวบฯ

เรืออากาศเอกมูล จันทร์ดี อายุ 73 ปี ตัวแทนภาคภาคประชาชนสังเกตการเลือกตั้ง  กล่าวว่า  จากการติดตามตรวจสอบเป็นการส่วนตัว โดยไม่มีค่าตอบแทน พบว่ามีความพร้อมไม่ถึง 100%  ปกติหลังเคารพธงชาติแล้วทุกอย่างจะต้องเรียบร้อยกรรมการต้องยกกล่องลงคะแนนให้ดูว่าข้างในว่างเปล่า  แต่วันนี้พบว่าไม่พร้อม ซึ่งอาจะทำให้ในวันเลือกตั้งจริงวันที่ 14 พฤษภาคม ผู้ใช้สิทธิ์จะไม่ทะลุตามเป้าหมายที่วางไว้

นอกจากนี้การจัดสถานที่เลือกตั้ง ก็ควรมีการอำนวยความสะดวกให้มาถึงหน่วยได้ง่าย สำหรับตนในฐานะภาคประชาชนจะติดตามการลงคะแนนเลือกตั้งว่าโปร่งใสหรือไม่ มีความเป็นธรรมจริงหรือไม่ จะติดตามตรวจสอบถึงเวลาปิดหีบ เพื่อดูว่าจะนำหีบไปเก็บที่ไหน ใครจะเป็นผู้ดูแล  มีขั้นตอนการทำงานที่รัดกุมหรือไม่

logoline