svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"วิษณุ" มั่นใจ ลดค่าไฟทันรอบบิลเดือนพ.ค.แน่นอน

01 พฤษภาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"วิษณุ" เผย ครม.ส่งมติที่ประชุมเพิ่มเติม แนบให้ กกต. ไปแล้ว กรณีขออนุมัติใช้งบกลาง ช่วยเหลือประชาชนเรื่องค่าไฟแพง หลัง ถูกเรื่องตีกลับ เหตุแจงข้อมูลไม่ครบ คาดพิจารณาเสร็จไม่เกิน 1 สัปดาห์ ทันรอบบิลเดือน พ.ค.แน่นอน

1 พฤษภาคม 2566 นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยกรณีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ตีกลับเรื่องการขออนุมัติใช้งบกลางในการใช้งบประมาณสำรองจ่าย เพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น สำหรับช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาค่าไฟแพงว่า รัฐบาลได้ส่งเรื่องไปใหม่แล้ว แต่ด้วยการประชุมคณะรัฐมนตรีในครั้งก่อน สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ไม่คุ้นชินกับการทำหนังสือขอความเห็นชอบจากกกต. จึงทำให้มีปัญหาเรื่องการส่งมติที่ประชุมไปบ้าง เพราะในการประชุมคณะรัฐมนตรีไม่ได้หารือเรื่องงบกลาง ทำให้เข้าใจว่าต้องขออนุมัติไปก่อน

ดังนั้น เมื่อกกต.แจ้งมาว่าให้ส่งมติคณะรัฐมนตรีแนบไปด้วย สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีก็ได้เร่งดำเนินการใส่เหตุผลและความจำเป็นแนบเพิ่มเข้าไป ส่วนตัวจึงคิดว่า น่าจะไม่มีปัญหาอะไรและทันบิลค่าไฟช่วงเดือนพฤษภาคมแน่นอน เนื่องจาก กกต.จะประชุมกันทุกอาทิตย์ จึงคาดว่าจะใช้เวลาพิจารณาไม่เกิน 1 สัปดาห์ แต่ถ้าไม่เห็นชอบก็จะตีกลับมา ให้ส่งหลักฐานเพิ่มเติมอีกครั้ง

อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่าขณะนี้รัฐบาล ยังไม่มีความคิดที่จะขอให้กกต. พิจารณาอนุมัติงบกลางในเรื่องอื่นๆ แต่อาจมีเรื่องของการแต่งตั้งข้าราชการบางหน่วยงาน เนื่องจากก่อนยุบสภาฯทำให้มีข้าราชการเกียร์ว่าง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม จึงได้กำชับบรรดาข้าราชการว่า ต้องไม่ทำให้ประชาชนเดือดร้อน

ส่วน กกต.ออกหนังสือเตือนอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) ที่ทำตัวเป็นหัวคะแนน จะต้องกำชับข้าราชการด้วยหรือไม่นั้น นายวิษณุ กล่าวว่า หากกกต.พบการกระทำที่ไม่เหมาะสม หรือ เข้าข่ายมีความผิดก็จะรายงานมา แต่ขณะนี้ยังไม่ได้รับรายงาน แสดงว่ายังไม่มีผู้ใดทุจริต เหมือนกับการเลือกตั้งในปี 2562

logoline