svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ส่องเลือกตั้ง66 "เก็บแต้ม" รุกฆาตสกัดดาวรุ่ง "ยุบพรรค"

04 พฤษภาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ส่องเลือกตั้ง 66 "เก็บแต้ม" รุกฆาตสกัดดาวรุ่ง "ยุบพรรค" ถือเป็นประเด็นร้อนทางการเมือง โดยเฉพาะใกล้สู่เข้าช่วงโค้งสุดท้ายก่อนเข้าคูหาเลือกตั้ง 14 พ.ค. 66 นี้

ไม่อาจปฏิเสธความจริงระบอบการเลือกตั้งประชาธิปไตย ที่มีการพัฒนาการเปลี่ยนแปลงไปตามกาลเวลา "พรรคการเมือง" มีการพัฒนารูปแบบช่วงชิงเป้าหมายหลักการได้คะแนนเสียง "ประชาชน" เจ้าของอำนาจ 1 เสียง 1 โหวต เสียงส่วนมาก ถือเป็นมติของมวลมหาประชาชน ที่มอบให้พรรคการเมืองได้เดินเข้าสู่กรอบกติกากุมอำนาจบริหารประเทศ

ปัจจัยความนิยม "กระแส" หรือ "กระสุน"  ถือเป็นองค์ประกอบ กติกาเลือกตั้ง เป็นกรอบแนวทางของการปฏิบัติ แต่เกมที่ปรากฎขึ้นในห้วงเวลาการลงสนามของเหล่าบรรดาพรรคการเมืองอดีตสู่ปัจจุบัน อาจเป็นแค่รอยแผลเล็กๆหรือทำให้ปราชัยพ่ายแพ้ก่อนเข้าสู่เส้นทางที่วาดหวังเอาไว้

หมากเกมใหญ่ที่เห็นชัดนอกจากการลงพื้นที่อ้อนขอคะแนนเสียง เก็บแต้ม เพื่อคว้าเก้าอี้ที่นั่ง ส.ส.เป็นกอบเป็นกำให้มีจำนวนมากที่สุด แล้วเกมสกัดดาวรุ่ง ไม้เด็ดพิชิตคู่แข่งเชือดเอาผิดในข้อหาหนักด้วยการ "ยุบพรรค"

เวทีสนามเลือกตั้ง 66 นับถอยหลังย่างใกล้เข้าสู่โหมดช่วงโค้งสุดท้าย ก่อนเข้าคูหาเลือกตั้งใหญ่ในวันที่ 14 พฤษภาคม  2566 เริ่มสะท้อนฉายภาพระหว่างพรรคการเมืองที่ลงแข่งสมรภูมิเลือกตั้งเพื่อเข้าสู้เส้นชัยคว้าแต้มเก้าอี้ ส.ส.สูงสุด

ศึกศักดิ์ศรี พื้นที่ชี้ชะตา "แคนดิเดตนายกฯรัฐมนตรี" พื้นที่ภาคตะวันออกจ.ชลบุรี  ทะเลเริ่มเดือดพลั่กขึ้นมาแบบปัจจุบันทันด่วน เปรียบฟ้าผ่าย่อมไม่ผิดนัก เมื่อวันที่ 1 พฤษภาคม  2566

ศาลอุทธรณ์ ภาค 2  มีคำสั่งให้ "วินัย พ้นภัยพาล"  หรือ " กำนันนัย " นายกเทศมนตรีเมืองอ่างศิลา พร้อมด้วย 6 สมาชิก ให้หยุดปฏิบัติหน้าที่  ปมเหตุ "กกต."  ยื่นฟ้องทุจริตการเลือกตั้ง เมื่อวันที่ 28 มีนาคม 2564  

แน่นอนว่า "กำนันนัย" ถือเป็นหนึ่งใน "บ้านใหญ่" ชลบุรี ที่มีแม่ทัพนำโดย "สนธยา คุณปลื้ม" แกนนำพรรคเพื่อไทยคอยบัญชาการสมรภูมิเลือกตั้ง ทั่วย่านอ่างศิลาเป็นที่รู้กัน "กำนันวินัย" ถือเป็นคนสนิทของ "กำนันเป๊าะ" ดูแล "กำนันเป๊าะ" มาตลอดจนกระทั่งเสียชีวิต

พื้นที่เขตเลือกตั้งที่ 1 ถือเป็นการแข่งขันกันระหว่าง 2 พรรคใหญ่ที่มีผู้สมัครระหว่าง น.ส.สุภีพันธุ์ หอมหวล หรือ "สจ.แอ้" พรรคเพื่อไทย กับน.ส.ณภัสนันท์ อรินทคุณวงษ์ พรรครวมไทยสร้างชาติ น้องเมียของรัฐมนตรีเฮ้ง "สุชาติ ชมกลิ่น" รมว.แรงงาน แกนนำคนสำคัญพรรครวมไทยสร้างชาติ หรือ กลุ่มบ้านใหม่

ศึกเลือกตั้งรอบนี้พื้นที่ชลบุรี เป็นการประลองพลังความเก๋าเกม "บ้านใหญ่" กับ "บ้านใหม่" ที่เริ่มปะทุระเบิดขึ้นบนสังเวียนเลือกตั้งแบบหลีกเลี่ยงไม่ได้ ผลคะแนนเสียงที่ออกมาส่วนหนึ่งย่อมสะท้อนถึงชัยชนะของพรรคที่จะชิงธงนำทัพเป็นผู้จัดการจัดตั้งรัฐบาล

ทว่ายังมีประเด็นร้อนที่น่าจับตาไม่แพ้กันทันที "สมชาย แสวงการ" สมาชิกวุฒิสภา โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว เนื้อหาเป็นแชทไลน์บทสนทนาของ "นายกฯ ท" เกี่ยวกับการชักชวนให้กลุ่มคนเสื้อแดง 6 จังหวัดกลับบ้านมาสนับสนุนพรรคช่วยให้ชนะการเลือกตั้งแบบแลนด์สไลด์ในลักษณะถล่มทลายที่เคยเกิดขึ้นมาแล้วเหมือนในอดีต

อุณหภูมิการเมืองพุ่งปรี๊ดขาประจำนักร้องชื่อดัง "ศรีสุวรรณ จรรยา" เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ได้นำโพสต์ของ "สมชาย แสวงการ" เข้ายื่นต่อ "กกต." พิจารณาเพื่อส่งเรื่องไปยังศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัยชี้ขาด

เนื่องจากเข้าข่ายความผิดตาม พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. มาตรา 73 (1) และมาตรา 75 รวมถึงดำเนินคดีตาม พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง มาตรา 92 (1) (3) (4) ข้อหาเหล่านี้ หากผิดจริง โทษหนักถึงขั้น "ยุบพรรค"

ผนวกรวมประเด็นที่ "เศรษฐา ทวีสิน" แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ของพรรคเพื่อไทย ได้เปิดวาทะเด็ดร้อนฉ่าบนเวทีปราศรัย ที่ จ.นครพนม เกี่ยวกับนโยบายกัญชาของพรรคภูมิใจไทย เรียกร้องให้ประชาชนอย่าเลือกพรรคดังกล่าว สาธยายอ้างเหตุผล อาจจะได้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา กลับเข้ามาบริหารประเทศเหมือนห้วงเวลา 8 ปี ในอดีตที่ผ่านมา

ล่าสุดทาง "ศุภชัย โพธิ์สุ" หัวหอกพรรคภูมิใจไทย สหายแสงเจ้าของพื้นที่ ได้เข้าร้องกับทาง กกต.นครพนม ในฐานะเป็นผู้เสียหายจากคำปราศรัยของ "เศรษฐา" เตรียมดำเนินคดีเอาคืนกับ "ประเสริฐ จันทรรวงทอง" เลขาธิการพรรคเพื่อไทย ตามกฎหมาย ฐานความผิดมาตรา 73  (5) พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. และมาตรา 101 ของพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง 

เคาะห์ซ้ำ กรรมซัด เมื่อวัน 2 พ.ค. อดีต กกต. ฝีปากกล้า อย่าง "สมชัย ศรีสุทธิยากร" ได้โพสต์ภาพพร้อมข้อความผ่านเฟซบุ๊ก โดยระบุการปราศรัยของพรรคการเมืองหนึ่ง ได้มีการเก็บบัตรประชาชน ในพื้นที่ จ.อำนาจเจริญ กระทั่งวันเดียวกัน กกต. ได้ออกเอกสารชี้แจง พร้อมยืนยันเป็นการดำเนินการของพรรคพลังประชารัฐ ในการเก็บข้อมูลสมัครสมาชิกพรรค เมื่อวันที่ 10 ก.พ. 2566

"เมื่อบันทึกเสร็จได้คืนบัตรประชาชนให้กับผู้มาร่วมกิจกรรม ภาพที่ปรากฏต่างเวลา ต่างสถานที่ รวมเป็นเรื่องเดียวกัน  แล้วขอยืนยันว่า ข่าวดังกล่าวคลาดเคลื่อนจากข้อเท็จจริง"

ในที่สุดแล้วเกมการเมืองสกัด "คู่แข่ง" ก่อนเข้าโค้งสุดท้ายที่ประชาชนจะเข้าคูหาตัดสินใจเลือกคนที่ใช่ กาพรรคที่ชอบ ระบบบัตร 2 ใบ ชี้ชะตาอนาคตประเทศไทย จะบังเกิดขึ้น ใครจะพลาดท่า เสียทีเข้าทำนองปลาหมอตาย เพราะปาก หรือ ปลาตายน้ำตื้น ก่อนเข้าเส้นทางกุมชัยชิงเก้าอี้นั่งแท่นนายกรัฐมนตรี คนที่ 30

ปิดฉากสุดท้ายของการเลือกตั้ง 66 จะเป็นบทพิสูจน์ชี้อนาคตประเทศไทยหลังการปิดหีบนับแต้มเสร็จอย่างแน่นอน ...!!

logoline