svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

เลขาฯ กกต. ขอไม่พูด ปม พปชร. ซื้อเสียงหรือไม่ ระบุ มีหลายเงื่อนเวลาเอามาปนกัน

03 พฤษภาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เลขาฯ กกต. ขอไม่พูด ปม พปชร. ซื้อเสียงหรือไม่ ที่อำนาจเจริญหรือไม่ ระบุ มีหลายเงื่อนเวลาที่เอามาปนกัน ส่วนกรณี "เศรษฐา" ปราศรัยใส่ร้าย ภูมิใจไทย ขอดูข้อเท็จจริง อุบเงียบข่าวใหญ่

3 พฤษภาคม 2566 นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เปิดเผยถึงรายงานการทุจริตเลือกตั้งว่า ขณะนี้มีเรื่องร้องเรียนประมาณ 78 เรื่อง เรื่องที่ถูกร้องมากที่สุดคือการซื้อเสียง การหลอกลวง และการกระทำของเจ้าหน้าที่รัฐ ซึ่งเป็นปกติเหมือนทุกครั้ง โดย กกต. ต้องตรวจสอบทุกจุด

“จริงๆ เราอาจจะทำงานมากกว่านี้ เรื่องพวกนี้เป็นเรื่องที่อยู่ข้างล่าง งานสืบสวน สอบสวน มีหลายหน่วยที่ดูแล รวมทั้งหน่วยสนับสนุนพวกเราด้วย” นายแสวง กล่าว

เลขาฯ กกต. ขอไม่พูด ปม พปชร. ซื้อเสียงหรือไม่ ระบุ มีหลายเงื่อนเวลาเอามาปนกัน

เมื่อถามว่า กรณีที่พรรคพลังประชารัฐถูกกล่าวหาว่า รับบัตรประชาชนระหว่างการปราศรัยที่ จ.อำนาจเจริญ เข้าข่ายซื้อเสียงหรือไม่ ซึ่ง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรค ชี้แจงว่า เป็นการตัดต่อภาพ ขณะที่ กกต.จังหวัด ชี้แจงว่าเป็นการสมัครสมาชิก นายแสวง กล่าวว่า ขอยังไม่พูด แต่ได้ตรวจสอบแล้ว พบว่ามีหลายเงื่อนเวลา มีคนเอาภาพมาปนกัน ย้ำว่าเรามีกระบวนการสืบสวนสอบสวน ซึ่งจะจบอย่างไรอยู่ที่ข้อเท็จจริง แต่วันนี้ยังไม่สามารถพูดอะไรได้

เมื่อถามว่า กรณีที่นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ยื่นคำร้องให้ กกต. ตรวจสอบแชทไลน์หลุด เกี่ยวกับการครอบงำพรรคการเมืองจากนายใหญ่ของพรรคที่จะแลนด์สไลด์นั้น นายแสวง กล่าวว่า เป็นเรื่องดีที่มีการยื่นตรวจสอบ หรือหาก กกต.เห็นเองก็จะตรวจสอบในเบื้องต้น เพื่อความเป็นธรรมเช่นกัน

เมื่อถามว่า กรณีที่นายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคเพื่อไทย กล่าวปราศรัยถ้าเลือกพรรคภูมิใจไทย จะได้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรี จะเป็นการใส่ร้ายพรรคการเมืองอื่น และผิดกฎหมายการเลือกตั้งหรือไม่ นายแสวง ชี้แจงว่า ต้องดูข้อเท็จจริงว่า เป็นการพูดเชิงใส่ร้าย หรือหลอกหลวงหรือไม่ ส่วนความคิดวิพากษ์วิจารณ์ก็เป็นอีกเรื่อง จึงต้องตรวจสอบ

เมื่อถามว่า กรณีที่นายปกรณ์ มหรรณพ กกต. ได้ออกมาแถลงว่า จะมีการแถลงข่าวใหญ่ ในช่วง 1-2 วันนี้ นายแสวง กล่าวว่า เบื้องต้นยังไม่ขอชี้แจง หากมีรายละเอียดจะแจ้งให้ทราบภายหลัง

นายแสวง กล่าวต่อ สำหรับช่วงโค้งสุดท้ายการหาเสียงเลือกตั้ง กกต. คงไม่ต้องไปกำชับอะไรเป็นพิเศษให้กับผู้สมัคร หรือการปราศรัยของพรรคการเมือง เพราะสิ่งไหนไม่ผิดกฎหมายสามารถพูดได้อยู่แล้ว ถ้าผิดกฎหมาย คนพูดก็ต้องระมัดระวัง

logoline