svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"แสวง" แจง พิมพ์บัตรเลือกตั้งเกิน 4 ล้านฉบับ เป็นเรื่องปกติ

01 พฤษภาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เลขาฯกกต. แจง พิมพ์บัตรเลือกตั้งเกิน 4 ล้านฉบับ เป็นเรื่องปกติ ระบุ ต้องนำจ่ายเป็นเล่ม และ สำรองให้กรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง

1 พฤษภาคม 2566 นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือก​ (กกต.)​ เปิดเผยการจัดพิมพ์บัตรเลือกตั้งเกินกว่าจำนวนผู้มีสิทธิเลือกตั้งว่า ไม่ใช่เรื่องผิดปกติ จะจัดพิมพ์บัตรเลือกตั้งเกินในลักษณะแบบนี้ทุกครั้ง ซึ่งในปีนี้จำนวนผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง กว่า 52 ล้านคน แต่จัดพิมพ์บัตรเลือกตั้งมากถึง 57 ล้านฉบับ ซึ่งเกินมากว่า 4 ล้านฉบับ เหตุผลคือ เกี่ยวข้องกับด้านเทคนิค นั่นหมายความว่า

     1. กกต. นำจ่ายบัตรเลือกตั้งเป็นเล่ม ไม่ได้เป็นฉบับ โดยเล่มสุดท้ายจะเป็นการสำรองให้กับทุกหน่วยเลือกตั้ง ทั้ง 95,000 หน่วย โดยบางหน่วยอาจจะใช้บัตรเลือกตั้งสำรอง 1-2 เล่ม รวมแล้ว 2 ล้านฉบับ​

     2. บัตรเลือกตั้งสำหรับกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง ที่วันเลือกตั้งสามารถเพิ่มชื่อลงคะแนนได้ ที่หน่วยที่ตนเองปฏิบัติภารกิจซึ่งมี 10 กว่าคนต่อหน่วย ทั้ง 95,000 หน่วย รวมแล้ว 2 ล้านฉบับ ส่วนอีกประมาณ 1 ล้านฉบับ เป็นการสำรองในลักษณะเดียวกันกับการจัดให้มีการเลือกตั้งล่วงหน้าที่มีถึง 400​ หน่วย

"แสวง" แจง พิมพ์บัตรเลือกตั้งเกิน 4 ล้านฉบับ เป็นเรื่องปกติ

เช่นเดียวกับการสำรองบัตรเลือกตั้ง เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับคนที่อยู่ในบางพื้นที่ ที่ไม่สามารถจัดให้มีการเลือกตั้งได้ เช่น ประเทศซูดาน ซึ่งมีคนไทยลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้าจำนวน 94 คน กกต.ได้ส่งบัตรเลือกตั้งไปให้ 100 ใบ เมื่อไม่สามารถจัดให้มีการเลือกตั้งในประเทศนั้นได้ บัตรเลือกตั้งก็ไม่ได้ถูกส่งกลับมาที่ไทย

จึงจะต้องใช้บัตรสำรองที่กกต.จัดเตรียมไว้ให้กับผู้มีสิทธิเลือกตั้งที่เดินทางกลับไทย เป็นเรื่องการบริหารจัดการ เพื่อไม่ให้การเลือกตั้งมีปัญหาและอุปสรรค ซึ่งเป็นเรื่องปกติ ยืนยันว่า กกต. มีมาตรการในการดูแลบัตรเลือกตั้ง โดยมีกระบวนการที่สามารถตรวจสอบได้ว่าบัตรเลือกตั้งถูกใช้ไปเท่าไร จึงขอให้ทุกคนสบายใจ และไม่ต้องกังวลในเรื่องนี้

"แสวง" แจง พิมพ์บัตรเลือกตั้งเกิน 4 ล้านฉบับ เป็นเรื่องปกติ

logoline