svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ยุบพรรค" เกมลับตัดตอน สัญญาณโค้งสุดท้าย"เลือกตั้ง66" จับตา"กกต."เงื้อดาบ

28 เมษายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สองอดีต กกต. "สมชัย - สดศรี " ชี้ชัด ยุบหลังเลือกตั้ง ช่วงสูญญากาศก่อนประกาศรับรองส.ส. อันตรายสุด ห้ามประมาท ทุกอย่างเป็นไปได้ เตือนทุกพรรคพลาดมาวุ่นแน่

"รายการคมชัดลึก" โดย "วราวิทย์ ฉิมมณี" ได้สัมภาษณ์สองอดีตกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)  "รศ.สมชัย ศรีสุทธิยากร" และ สดศรี สัตยธรรม เพื่อให้ฉายภาพการทำงานของกกต.ชุดปัจจุบันในช่วงโค้งสุดท้ายก่อนมีการเลือกตั้ง 14 พฤษภาคม 2566 

โดย ณ ขณะนี้  เริ่มมีผู้ไปยื่นคำร้องตรวจสอบพรรคการเมือง ทั้งการตรวจสอบ"นโยบายการหาเสียงของพรรค"  รวมถึงพฤติการณ์หาเสียง ที่อาจเข้าข่ายนำไปสู่เกมการ"ยุบพรรค"ได้หรือไม่     

"วราวิทย์" ที่กำลังหาเสียงอยู่มีพรรคไหนเข้าข่ายบ้าง

"อ.สมชัย" เยอะเลยครับ

วราวิทย์ และพอเป็นนโยบายพรรคถึงขั้นยุบได้มั้ยครับ

\"ยุบพรรค\" เกมลับตัดตอน สัญญาณโค้งสุดท้าย\"เลือกตั้ง66\" จับตา\"กกต.\"เงื้อดาบ

"อ.สมชัย" ถ้าตีความเรื่องหลอกลวงแล้วพิสูจน์ได้มันก็ไปไกลได้ขนาดนั้น แต่ไม่ขอระบุว่าเป็นพรรคใด เพราะขณะนี้เราหาเสียงกันลดแลกแจกแถมกันสุดๆ คือไม่ได้ดูทุกอย่างที่เกิดขึ้นเลย หนี้สาธารณะมีเท่าไหร่ 10.7 ล้านล้านบาท เป็น 67.6% ของ GDP เป็นต้น ใช้หนี้กันปีละเท่าไหร่ ตอนนี้งบปี 67 ใช้หนี้ 1 แสนล้านบาท ผมเคยพูดในหลายเวทีว่า ถ้าเอา 10.7 ล้านล้านบาทตั้ง เอา 1 แสนล้านบาทเป็นตัวหาร ใช้หนี้คืน 107 ปีเงินต้นอย่างเดียวนะ ถ้าวันนี้คุณจะบอกว่าคิดจะเอาเงินที่จัดเก็บได้ไปแจกอย่างเดียว คุณกำลังทำให้เกิดปัญหากับประเทศ

"วราวิทย์" อ.สมชัยเตือนตรงนี้มีหลายพรรคเข้าข่ายสุ่มเสี่ยงมาก มีช่องให้ตีความไปถึงจุดนั้นได้ แต่"อ.สดศรี" ถ้าอ่านแต่ตัวกฎหมายอย่างเดียว หัวใจของพรรคการเมืองถกเถียงกันมานาน ควรจะมีกฎหมายที่ยุบพรรคการเมืองได้หรือไม่  บางคนบอกต้องล้มล้างการปกครองเท่านั้นถึงจะยุบพรรคได้ อาจารย์มองผลกระทบอย่างไร สำหรับการยุบพรรคการเมืองถ้ามันตีความได้ถึงจุดที่"อ.สมชัย"กล่าวถึง 

สดศรี สัตยธรรม  อดีตกรรมการการเลือกตั้ง (กกต. )

"อ.สดศรี" คือตอนนี้เขากลัวกันว่าจะมีการยุบพรรคก่อนการเลือกตั้ง ซึ่งการยุบพรรคก่อนการเลือกตั้งมีผลมากมายเลยถ้าหากว่าพรรคการเมืองไหนถูกยุบก่อน จะเห็นว่าการยุบ"พรรคไทยรักษาชาติ"  เมื่อปี 62 ถูกยุบก่อนการเลือกตั้งแค่ 17 วันเท่านั้นเอง ทำให้พรรคนั้นสลายในทันที ผู้ที่ไปสมัครไว้เคว้งกันหมด

เพราะฉะนั้นพรรคการเมืองต่างๆจะมองดูว่า ขณะนี้กกต.จะมีการยุบพรรคก่อนวันเลือกตั้งหรือไม่ เพราะถ้ายุบพรรคก่อนเลือกตั้งทำอะไรไม่ได้เลย ทุกอย่างเซตตัวผู้สมัครกันไปหมดแล้ว แต่ถ้ากกต.ให้พิจารณายุบพรรคหลังการเลือกตั้งแล้ว พรรคนั้นได้รับการเลือกตั้งเขาสามารถที่จะย้ายพรรคไปอยู่พรรคอื่นได้

"วราวิทย์" คือหลังวันที่ 14 พ.ค. ใครชนะ ถือว่า เป็นส.ส.

"อ.สดศรี"  กกต.ต้องรับรองก่อน

"วราวิทย์" หลังวันที่ 14 พ.ค. ก็จะไม่มีผลกับคนที่เป็นส.ส.แล้วถ้าคนนั้นไม่ได้เป็นกรรมการบริหารพรรค

"อ.สดศรี" เมื่อกกต.รับรองเป็นส.ส.ได้แล้วเกิดมีการยุบพรรคขึ้นมาก็ย้ายไปอยู่พรรคอื่นได้ เช่น พรรคอนาคตใหม่ถูกยุบหลังจากมีการเลือกตั้งแล้วได้ตัวส.ส.แล้วก็ย้ายไปอยู่"พรรคก้าวไกล"

สดศรี  สัตยธรรม  อดีตกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)

"วราวิทย์" ถ้ายุบระหว่างหลังวันที่ 14 พ.ค. แต่ก่อนรับรองการเลือกตั้งภายใน 60 วัน ผลในทางกฎหมายจะเป็นยังไงครับ

"อ.สดศรี"  อันนี้ถือว่ายังไม่ได้ประกาศผล ผู้ที่ได้รับการเลือกตั้งก็ถือว่ายังไม่ได้รับการรับรองเป็นส.ส. เป็นเรื่องสำคัญนะว่า กกต.จะต้องรับรองเขา ถึงจะถือว่าเป็นส.ส.อยู่

"วราวิทย์" แต่ถ้าพูดในแง่หลักการประชาธิปไตยกับ"การยุบพรรค" อาจารย์คิดว่ายังไง
 
"อ.สดศรี" เรื่องการยุบพรรคเป็นเรื่องที่ประเทศต่างๆไม่มีถึงขั้นนั้น กกต.ยุบพรรคส่วนใหญ่ไม่ใช่เรื่องมาตรา 92 เป็นเรื่องที่ไม่ได้ปฏิบัติตามระเบียบกกต. เช่น ไม่แจ้งงบ ไม่รายงานผลอะไรเหล่านี้ 

"วราวิทย์" อ.สมชัย มองยังไงถ้าตีความตามตัวอักษรอย่างที่บอกมันก็มีความเสี่ยง แต่ผลกระทบในทางการเมือง ผลกระทบในทางสังคม

อ.สมชัย ถ้าจะมีการยุบพรรคเกิดขึ้น ควรเป็นเรื่องของเหตุและผล และเรื่องของการที่ไม่กระทำการตามกฎหมาย แต่ไม่ควรใช้การยุบพรรคเป็นเครื่องมือทางการเมืองในการกำจัดพรรคการเมืองฝ่ายตรงข้าม อันนี้ผมคิดว่าเป็นหัวใจที่สำคัญ เพราะกลายเป็นว่าเรากำลังใช้กฎหมายเพื่อไปรังแกฝ่ายตรงข้ามที่จะไม่มีอำนาจหรือไม่ใช่พวกพ้องตัวเอง และเป็นการทำลายศัตรูคู่แข่งทางการเมือง

สมชัย ศรีสุทธิยากร  อดีตกรรมการการเลือกตั้ง (กกต. )

เพราะฉะนั้นวันนี้มาจากการที่เขากระทำความผิดจริงๆ อันนั้นสมควรแก่เหตุ แต่ถ้าเขาไม่ได้ทำ หรือคุณเลือกปฏิบัติ หรือเขาทำกันเยอะแยะแต่คุณเลือกจะยุบแค่บางพรรคอันนี้ก็ถือว่าเป็นสิ่งที่ไม่สมควรที่จะกระทำนะครับ ประเด็นที่คุณวราวิทย์พูดผมตกใจเลย ถ้าหากว่าเลือกตั้งเสร็จแล้วยังไม่ประกาศรับรองแล้วยุบพรรคทำยังไง ต้องคิดว่าเขาไม่ใช่ผู้สมัครไปแล้วนะเพราะว่าพรรคมันไม่มีสถานะไปแล้ว

"วราวิทย์" เพราะถ้ายังไม่รับรองผลการเลือกตั้งก็ยังไม่เป็นส.ส.

"อ.สมชัย" คือเคสแบบนี้ไม่เคยเกิดขึ้นไง แต่มันน่ากลัวมากเลย แล้วเหมือนเห็นโพยหมดแล้วไงใครที่ 1 ใครที่ 2 แล้วถ้าคุณยุบพรรคที่เขาได้ที่ 1 เยอะๆ เท่ากับว่าคุณพยายามดันที่ 2 ขึ้นไป ซึ่งผมคิดว่าเป็นอะไรที่น่าเกลียดมากๆ และก็ไม่เคยคิดว่ามันจะเป็นไปได้

แต่ถ้าถามว่าเป็นไปได้มั้ย ก็มีโอกาสเป็นไปได้ เพราะว่า 60 วันของการรอประกาศผลนานพอสมควร แล้วเรื่องราวต่างๆที่ร้องมาตลอด แล้ว กกต.ค่อยๆทำมาตลอดอาจจะไปโผล่ช่วงนั้นพอดีก็ได้ 

"วราวิทย์" ซึ่งก็ไม่ได้มีข้อห้ามอะไรใช่มั้ยในแง่ของการพิจารณาผลการเลือกตั้งจะรับรอง กับการพิจารณาเรื่องข้อมูลเกี่ยวกับการยุบพรรคไม่ได้เกี่ยวกัน

อ.สมชัย ใช่ครับ
 

ชมคลิป >>>

โค้งสุดท้าย"เลือกตั้ง66"  พรรคการเมืองระวังแหกโค้งสู่เกม"ยุบพรรค" 

logoline