svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"นิพนธ์" ชี้ ปัญหาชายแดนใต้ต้องจบด้วยเจรจา สร้างเงิน สร้างงาน

25 เมษายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"นิพนธ์" ชี้ ปัญหาชายแดนใต้ต้องจบด้วยเจรจา สร้างเงิน สร้างงาน การศึกษา ชู นโยบายขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศ อัดฉีดเงินเข้าระบบฯทันที 1 ล้านล้านบาท โว นโยบายสวัสดิการปัจจุบันล้วนมาจากประชาธิปัตย์

25 เมษายน 2566 นายนิพนธ์ บุญญามณี รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ พร้อมกับผู้สมัคร ส.ส.ภาคใต้จาก 8 พรรคการเมือง ที่มาประชันวิสัยทัศน์ ในเวทีดีเบต ซึ่งจัดโดยสถานีโทรทัศน์ช่อง 7 HD ที่สวนสาธารณะเมืองสงขลา ค่ำวานนี้(24 เม.ย.)

นายนิพนธ์ กล่าวว่า วันนี้ประชาธิปัตย์ มีนโยบายเติมเงินในระบบเศรษฐกิจของประเทศ หลังจากที่เกิดวิกฤตโควิดมา 3 ปี สิ่งที่ประชาธิปัตย์ประกาศ “สร้างเงิน สร้างคน สร้างชาติ” โดยการสร้างเงินคือ การที่ประชาธิปัตย์จะอัดฉีดเงิน 1 ล้านล้านบาท เข้าระบบเศรษฐกิจของประเทศ โยอัดฉีดเงินเข้าในหมู่บ้านและชุมชนละ 2 ล้านบาท

ตามด้วยนโยบายประกันรายได้ให้กับเกษตรกร ไม่ว่าจะเป็นยางพารา ปาล์ม ข้าว มันสำปะหลังและข้าวโพด ถ้าไม่มีนโยบายประกันรายได้ ถ้าราคายางลงมาเหลือ 30 บาท เกษตรกรก็จะได้เพียง 30 บาทเท่านั้น แต่ถ้ามีการประกันรายได้ เวลาน้ำยางเหลือ 30 บาท พี่น้องจะได้ส่วนต่างอีก 27 บาท รวมเป็น 57 บาท นี่คือการอัดฉีดเงินเข้าไปในระบบเศรษฐกิจ ปาล์มก็เช่นกัน

\"นิพนธ์\" ชี้ ปัญหาชายแดนใต้ต้องจบด้วยเจรจา สร้างเงิน สร้างงาน

ช่วงวิกฤตที่ผ่านมา อย่างอื่นเสียหายหมด เหลืออยู่อย่างเดียวคือ การส่งออก ปี 2565 เรามีการส่งออกประมาณ 10 ล้านล้านบาท กระทรวงพาณิชย์ดูแลโดยนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพานิชย์ สร้างเงินให้ทั้งประเทศ รวมถึงอัดฉีดให้มีเงินกองทุนเอสเอ็มอี ถ้ามีแต้มต่อ เราจะอัดฉีดเงินให้แก่ SME อีก 300,000 ล้านบาท นี่คือการที่จะเติมเงินเติมเลือดเข้าไปสู่ระบบเศรษฐกิจ

ดังนั้นประชาธิปัตย์ เรื่องสร้างเงินให้ประชาชน เรื่องสร้างเงินให้ประเทศ เตรียมไว้หมดแล้ว แม้กระทั่งการไปเจรจา FTA กับต่างประเทศ ซึ่งไม่เคยมีมาหลายสิบปี ประชาธิปัตย์ไปเปิดเวทีเจรจา และเราจะเชื่อมโยงกับต่างประเทศอีกราว 30 ประเทศ ซึ่งส่งผลให้สามารถขายส่งออกสินค้าอีกมาก นี่คือการส่งออก การสร้างเงินให้กับประเทศ และถ้าส่งออกมากเท่าไร เราก็จะเก็บภาษีคืนมาได้มากเท่านั้น ประชาธิปัตย์จึงคิดในการเติมเงินเข้าในระบบเศรษฐกิจ

นายนิพนธ์ กล่าวอีกว่า ทีมเศรษฐกิจของพรรคประชาธิปัตย์ที่ผ่านมา จะทำหาดใหญ่ให้เป็นศูนย์กลางการเงินในระดับนานาชาติ และจะมีกฏหมายพิเศษที่จะเปิดโอกาสให้สถาบันการเงินมาอยู่ที่หาดใหญ่ ทำเหมือนกับสิงคโปร์ ฮ่องกง และลาบวมของมาเลเซีย

ส่วนการแก้ไขปัญหา ความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้นั้น เราประกาศชัดเจนว่า วันนี้ปัญหาใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ถึงเวลาที่จะต้องทำสันติภาพให้เกิดขึ้นให้ได้ เพื่อนำไปสู่สันติสุข คำว่า “สันติภาพ” คือ เราต้องเลิกราทำร้ายกันที่จะทำให้ถึงแก่ชีวิต เราสูญเสียชีวิตไปแล้ว 7,000 กว่าราย บาดเจ็บนับหมื่น งบประมาณจากปี 47 ที่มีการปล้นปืนจนถึงปัจจุบัน 500,000 กว่าล้านแล้ว เราถมไปเท่าไรก็ไม่เต็มเพราะ

ปัญหาคือ เราต้องทำให้เกิดสันติภาพก่อน ความสันติสุขก็จะเกิด พรรคประชาธิปัตย์ จึงมีความมั่นใจว่า การพูดคุยกับกลุ่มคนที่เห็นต่างมันมีความจำเป็น ไม่มีสงครามที่ไหนที่จะเอาชนะกันด้วยสงครามอาวุธ นอกจากการพูดคุยการเจรจากัน นี่คือหนทางสู่สันติภาพในจังหวัดชายแดนภาคใต้

\"นิพนธ์\" ชี้ ปัญหาชายแดนใต้ต้องจบด้วยเจรจา สร้างเงิน สร้างงาน

โดยเราจะมาแก้ปัญหาเชิงโครงสร้างคือ ปัญหาความยากจนในพื้นที่ เราคิดเรื่องนี้มาอย่างเป็นระบบ จัดการเรื่องการศึกษา เราใช้เวลาช่วงนี้จัดการศึกษา จนทุกจังหวัดในจังหวัดชายแดนมีมหาวิทยาลัยหมดแล้ว ขณะนี้ปัญหาคือ ทำอย่างไรให้ผู้ที่จบการศึกษาทำงานที่นี่ ไม่ทิ้งบ้านทิ้งเมือง หรือทิ้งพ่อ แม่ไว้ข้างหลัง

ดังนั้นจึงต้องสร้างงานให้เขาทำ นี่คือสิ่งที่ประชาธิปัตย์จะเดินหน้าสร้างอาชีพ สร้างอาขีพให้ชาวประมง โดยการปลดล็อกให้ชาวประมง จังหวัดปัตตานี นราธิวาส ต้องเลิกกฏหมายที่กดขี่ชาวประมง สร้างความเข้มแข็งให้ประมงท้องถิ่นและประมงพื้นบ้าน ประชาธิปัตย์ประกาศชัดเจนเราจะดูแลชาวประมงกลุ่มนี้อย่างเป็นระบบโดยให้กลุ่มละ 100,000 บาท ต่อปี

รวมถึงดูแลเกษตรกรพืชไร่ พืชสวน จังหวัดยะลาเป็นเมืองหลวงของทุเรียน เป็นฮับทุเรียนในภาคใต้ เราต้องทำอย่างนี้ให้เกิดขึ้นที่ยะลาให้ได้ และเป็นพื้นที่ปศุสัตว์ในจังหวัดชายแดนใต้ ตนเคยเป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทยช่วงก่อนหน้านี้ ออกโฉนดที่ดินรอบเขาบูโดมาแล้วแสนกว่าแปลง และจะทำต่อใน 4 ปีอีก 1 ล้านแปลง

\"นิพนธ์\" ชี้ ปัญหาชายแดนใต้ต้องจบด้วยเจรจา สร้างเงิน สร้างงาน

นโยบายประชาธิปัตย์พูดแล้วทำได้ ทั้งเรื่องของนมโรงเรียน อาหารกลางวัน เงินกยศ. พร้อมย้ำทุกคนเรียนฟรีถึงปริญญาตรีในสาขาขาดแคลน ที่สำคัญคือนโยบาย ให้ค่าตอบแทน อสม. และผู้สูงอายุ ที่ประชาธิปัตย์เป็นผู้ริเริ่มคิดแล้วทำ

สุดท้ายก็อยู่ที่พี่น้องประชาชน ที่จะให้ความไว้วางใจในพรรคประชาธิปัตย์ และเราน้อมยอมรับในความคิดเห็นของพี่น้องประชาชน ซึ่งพรรคพร้อมที่จะทำหน้าที่ทั้งฝ่ายรัฐบาล และฝ่ายค้าน โดยในครั้งนี้พรรคประชาธิปัตย์ตั้งเป้าในพื้นที่ภาคใต้เราจะได้ไม่ต่ำกว่า 40 ที่นั่งแน่นอน

logoline