svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"รองเลขาฯ กกต." แจง "นายกฯ" เตรียมขออนุมัติงบช่วยค่าไฟแพง เป็นไปตามกฎหมาย

21 เมษายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"รองเลขาฯ กกต." แจง "นายกฯ" เตรียมขออนุมัติงบช่วยค่าไฟแพง เป็นไปตามกฎหมาย ไม่มีอะไรซับซ้อน โยน "แสวง" ตอบปม "ชูวิทย์" แฉคลิปซื้อเสียง ระบุ หากพบการกระทำผิดร้องสอบได้ทันที

21 เมษายน 2566 ที่โรงแรมเซ็นทรา บายเซ็นทารา  ศูนย์ราชการ แจ้งวัฒนะ เขตหลักสี่ กรุงเทพมหานคร  พ.ต.ต.ณัฐวัตน์ เสงี่ยมศักดิ์ รองเลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ด้านกิจการพรรคการเมือง ปฎิเสธตอบคำถามกรณีที่นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ โพสต์คลิปวิดีความยาว 1.10 นาที อ้างว่าเป็นเทศกาลจ่ายเงินซื้อเสียงเลือกตั้งว่า กรณีดังกล่าวอยู่นอกเหนืออำนาจหน้าที่ของตนเอง และประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง มอบหมายให้นายแสวง บุญมี เลขาธิการกกต.ตอบคำถามในเรื่องนี้  

แต่ตามขั้นตอนของกฎหมาย หากมีบุคคลใดพบการกระทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง สามารถที่จะยื่นร้องมาที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ ส่งผ่านแอปพลิเคชันตาสับปะรด รวมถึง กกต.จังหวัดได้ เพื่อเข้าสู้กระบวนการสอบสวน  ส่วนระยะเวลาการตรวจสอบ ก็ขึ้นอยู่กับความยากง่ายของแต่ละเรื่อง หากไม่ซับซ้อนก็อาจจะเร็ว แต่ถ้าซับซ้อนก็อาจต้องใช้เวลา

ส่วนกรณีที่พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์เรื่องการช่วยเหลือค่าไฟจะต้องขออนุมัติจาก กกต. เนื่องจากเป็นการใช้งบประมาณในช่วงของการหาเสียงเลือกตั้ง พ.ต.ต.ณัฐวัตน์ กล่าวว่า เรื่องดังกล่าวเป็นไปตามกฎหมาย หากเรื่องใดที่คณะรัฐมนตรีช่วงรักษาการณ์ อนุมัติเกี่ยวกับเรื่องเงิน ก็ต้องผ่านความเห็นชอบจาก กกต. ซึ่งเป็นไปตามขั้นตอนและ กกต.ก็จะพิจารณา ไม่มีอะไรซับซ้อน

logoline