svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"กองทัพเรือ" หนุนเลือกตั้ง พร้อมให้ทุกพรรคหาเสียงในหน่วยอย่างเท่าเทียม

18 เมษายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"กองทัพเรือ" พร้อมสนับสนุนการหาเสียงเลือกตั้งในหน่วยทหาร ยืนยันเปิดโอกาสให้ทุกพรรคอย่างเท่าเทียม แต่ต้องขออนุญาต

18 เมษายน 2566 พลเรือเอก ปกครอง มนธาตุผลิน โฆษกกองทัพเรือ กล่าวถึงแนวทางของกองทัพเรือในการสนับสนุนการเลือกตั้งว่า กองทัพเรือมีแนวทางที่ชัดเจนที่เขียนไว้ในเรื่องการสนับสนุนการเลือกตั้ง ซึ่งเป็นไปตามข้อบังคับกระทรวงกลาโหม ปี 2549 และมติคณะรัฐมนตรีปี 2562 เกี่ยวกับการสนับสนุนสถานที่หาเสียงและเลือกตั้ง การจัดสถานที่ติดตั้งป้ายหาเสียง 

ส่วนการขอเข้ามาหาเสียงในหน่วยทหารสามารถทำได้ พร้อมเปิดโอกาสให้ทุกภาคส่วน ทุกพรรคการเมือง ซึ่งกองทัพเรือได้ให้ความสำคัญกับการเลือกตั้งในครั้งนี้เป็นอย่างมาก โดยได้ออกแนวทางเพื่อให้การสนับสนุน ตลอดจนสร้างการรับรู้ให้แก่กำลังพล ทั้งในเรื่องของสาระสำคัญของกฎหมายที่เกี่ยวข้อง รวมถึงหน้าที่และการปฏิบัติตนในฐานะประชาชน และข้าราชการ

สำหรับแนวทางการพิจารณา สำหรับการขอเข้าหาเสียงของพรรคการเมืองต่างๆ ในหน่วยของกองทัพเรือนั้น ได้มีการสั่งการให้หน่วยต่างๆ ให้การสนับสนุน แก่พรรคการเมืองที่มีการขออนุญาตเข้ามา โดยเท่าเทียมกัน แบบรวมกันครั้งเดียว พร้อมทั้งเชิญ กกต. ประจำพื้นที่เข้าร่วมสังเกตการณ์ ในการเข้ามาหาเสียงของพรรคการเมืองด้วยทุกครั้ง 

โฆษกกองทัพเรือ กล่าวต่อ การสนับสนุนพื้นที่ของหน่วยในการปราศรัยหาเสียง การปิดประกาศของผู้สมัคร  จะคำนึงถึงความโปร่งใส เท่าเทียม และเป็นกลาง โดยกำหนดพื้นที่ส่วนกลางสำหรับดำเนินกิจกรรม อาทิ พื้นที่ตลาดหรือภัณฑุปกรณ์ภายในหน่วย หรือสถานที่ภายในหน่วยที่มีความเหมาะสม โดยให้เป็นไปตามประกาศของ สำนักงาน กกต.

ทั้งนี้ ผู้สมัครต้องทำเรื่องขออนุญาตก่อน จากนั้นให้หน่วยแจ้งไปยังสำนักงาน กกต.ประจำจังหวัด เพื่อประกาศให้ผู้สมัครแต่ละพรรคและผู้สมัครอิสระเข้ามาหาเสียงในวันเวลาเดียวกัน

logoline