svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

2 ผู้สมัคร ส.ส. สตูล"พรรคประชาชาติ"วอนศาลฎีกาฯคืนสิทธิ 

17 เมษายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"รมย์ศรี-ไพศาล" 2 ผู้สมัคร ส.ส. สตูล พรรคประชาชาติ ยื่นศาลฎีกาฯ ขอความเป็นธรรม หลัง กกต. จังหวัดไม่ประกาศรับรองรายชื่อ เนื่องจากขาดคุณสมบัติ

17 เมษายน 2566 จากกรณีที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดสตูล ไม่ประกาศรับรอง 2 ผู้สมัคร ส.ส. จากพรรคประชาชาติ คือ "นายรมย์ศรี กะด๊ะ" เขต 1 และ "นายไพศาล หลีเส็น" เขต 2 เนื่องจากขาดคุณสมบัติ

ล่าสุดวันนี้ (17เม.ย.) นายรมย์ศรี และนายไพศาล ได้เข้ายื่นหนังสือเพื่อขอความเป็นธรรมต่อศาลฎีกาแผนกคดีเลือกตั้ง โดยมีเนื้อหายืนยันว่าได้ดำเนินการถูกต้องตามกฎหมายครบถ้วน ในการให้ตัวแทนพรรคที่ครบวาระรักษาการจนกว่าจะมีการเลือกตั้งใหม่ ซึ่งเป็นไปตามข้อบังคับพรรคประชาติ พ.ศ. 2561 ข้อ 14 (12)

2 ผู้สมัครส.ส.สตูล"ประชาชาติ"วอนศาลคืนสิทธิ 

ขณะเดียวกัน หัวหน้าพรรคประชาชาติ ได้มีการทำหนังสือ เมื่อวันที่ 10 ม.ค. 2566 เรื่องการแจ้งครบวาระของตัวแทนพรรคการเมืองประจำจังหวัด จำนวน 16 แห่ง ยื่นถึงนายทะเบียนพรรคการเมือง ซึ่งตอนท้ายของหนังสือ ยังได้แจ้งว่า ตัวแทนและหัวหน้าสาขาพรรค ที่ครบวาระรักษาการไปพลางก่อน จนกว่าจะมีการเลือกตั้งใหม่ ตามข้อบังคับพรรค 
 

อย่างไรก็ตาม หัวหน้าพรรคได้รับหนังสือตอบรับจากนายทะเบียนพรรคการเมือง ในวันที่ 15 ก.พ. 2566 เรื่องรับทราบการเปลี่ยนตัวแทนพรรคประจำจังหวัด และรับทราบการให้ตัวแทนพรรคการเมืองประจำจังหวัดสตูล รักษาการไปพลางก่อน จนกว่ามีการเลือกตั้ง 

รมย์ศรี กะด๊ะ

นอกจากนี้ นายทะเบียนพรรคการเมือง ไม่ได้มีการโต้แย้งหรือทักท้วงในเรื่องดังกล่าว จึงได้ดำเนินการทำไพรมารีโหวต ตามพ.ร.ป.พรรคการเมือง มาตรา 50 และมาตรา 51 อีกทั้ง พรรคมีตัวแทนหรือสมาชิก ซึ่งมีภูมิลำเนาอยู่ในเขตเลือกตั้ง จ.สตูล เกินกว่า 100 คน ก็สามารถมีตัวแทนหรือสาขาพรรค เพื่อดำเนินกิจกรรมของพรรคต่อไปได้ กอปรกับ ตัวแทนพรรคที่ควบวาระ ที่ประชุมพรรคก็มีมติเห็นชอบให้ทำหน้าที่ต่อไปจนกว่ามีการเลือกตั้งใหม่ 

ทว่า นายทะเบียนพรรคการเมือง ได้ทำหนังสือตอบกลับมายังพรรคประชาชาติ เมื่อวันที่ 11 เม.ย. 2566 ซึ่งเป็นเวลาภายหลังปิดการรับสมัครรับเลือกตั้ง ซึ่งพรรคเห็นว่าความเป็นตัวแทนพรรคสิ้นสุดลง เมื่อ เสียชีวิต ลาออก ขาดสมาชิกภาพ หัวหน้าพรรคโดยความเห็นชอบของคณะกรรมการบริหารพรรค สั่งให้ออกจากการเป็นตัวแทนประจำจังหวัด แต่ไม่ได้ระบุเมื่อตัวแทนครบวาระ

ไพศาล หลีเส็น

นอกจากนี้ การไม่ประกาศให้ผู้ร้องเป็นผู้สมัคร ถือเป็นการตัดสิทธิผู้ร้องตามรัฐธรรมนูญ ซึ่งสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งสามารถตัดสิทธิได้ตลอด ไม่จำเป็นต้องตัดสินในการไม่ประกาศให้เป็นผู้สมัคร แม้การประกาศรับรองก็ไม่อาจคาดการณ์ได้ว่าผู้ร้องได้รับการเลือกตั้งหรือไม่ จึงขอให้ศาลฎีกาแผนกคดีเลือกตั้ง ได้โปรดมีคำสั่งให้ผู้อำนวยการเลือกตั้งประจำเขตเลือกตั้งที่ 1 และเขตเลือกตั้งที่ 2 ประกาศรายชื่อให้ผู้ร้องเป็นผู้สมัครรับเลือกตั้ง ส.ส. สตูล

2 ผู้สมัครส.ส.สตูล"ประชาชาติ"วอนศาลคืนสิทธิ 

อนึ่ง มีรายงานข่าวแจ้งว่า "นายอับดุลเราะมัน มอลอ" ผู้สมัคร ส.ส. เขต 7 และ "นายมังโสด หมะเต๊ะ" ผู้สมัคร ส.ส. เขต 8 พรรคประชาชาติ จะเดินทางไปยื่นเรื่องต่อศาลจังหวัดสงขลา ในวันที่ 18 เม.ย. เพื่อขอความเป็นธรรม ต่อกรณีที่ กกต.สงขลา ไม่ประกาศรับรองเนื่องจากตรวจสอบแล้วพบว่า ขาดคุณสมบัติ หรือมีลักษณะต้องห้าม เมื่อวันที่ 14 เม.ย. ที่ผ่านมา 

 

logoline