svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

เลื่อนสั่งคดี “อุปกิต” ฟอกเงิน หลังเจ้าตัวร้องถูกกลั่นแกล้งทางการเมือง

17 เมษายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อัยการเลื่อนฟังคำสั่งคดี "อุปกิต" คดีฟอกเงินยาเสพติด หลังเจ้าตัวร้องขอความเป็นธรรม อสส. ให้ตรวจสอบบริษัทอื่น ๆ ที่ได้รับเงินบัญชียาด้วย

17 เมษายน 2566 นายโกศลวัฒน์ อินทุจันทร์ยง รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด กล่าวถึงกรณีที่ คณะพนักงานสอบสวนคดีนอกราชฯ ได้นัดหมายฟังคำสั่งคดี นายอุปกิต ปาจรียางกูร สมาชิกวุฒิสภา ในความผิดฐาน สมคบกันฟอกเงิน ร่วมกันฟอกเงิน และมีส่วนร่วมในองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติ เกี่ยวพันกับคดี นายตุน มิน ลัต อายุ 53 ปี นักธุรกิจค้าอาวุธชาวเมียนมา ซึ่งเดิมนัดฟังคำสั่ง ช่วงภายหลังเทศกาลสงกรานต์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

นายโกศลวัฒน์ อินทุจันทร์ยง รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด
 

นายโกศลวัฒน์ กล่าวว่า วันนี้ทางอัยการได้เลื่อนนัดฟังคำสั่งทางคดีออกไปก่อน เนื่องจากก่อนหน้านี้ นายอุปกิต ได้ยื่นคำร้องขอความเป็นธรรมต่อ น.ส.นารี ตัณฑเสถียร อัยการสูงสุด เมื่อวันที่ 3 เม.ย. ที่ผ่านมา โดย นายอุปกิต ระบุว่า เงินในบัญชีที่มีการกล่าวหาว่า เป็นเงินค่ายาเสพติด

นอกจากบัญชีที่มีการเกี่ยวพันกับ นายอุปกิต เเล้ว ยังมีการโอนเงินเข้ามายังบริษัทชั้นนำในประเทศไทยอีกหลายเเห่ง รวมถึงรัฐวิสหกิจในประเทศ เเต่คณะพนักงานสอบสวนกลับเเจ้งข้อหาดำเนินคดีเฉพาะนายอุปกิต จึงยื่นขอความเป็นธรรม ให้อัยการสูงสุดพิจารณาตรวจสอบว่า เป็นการ กลั่นเเกล้งทางการเมืองหรือไม่ 
นายอุปกิต ปาจรียางกูร สมาชิกวุฒิสภา

เนื่องจากนายอุปกิต ได้ให้อาคารที่ดินกับพรรครวมไทยสร้างชาติ ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่เพิ่งเช่าที่ดินอาคารเป็นที่ทำการพรรค ประกอบถูกมองว่า นายกรัฐมนตรี เป็นผู้เเต่งตั้ง สมาชิกวุฒิสภา ซึ่งทำให้มองว่า เป็นการโจมตีทางการเมืองเพื่อไปกระทบกับบุคคลอื่น

นายโกศลวัฒน์ กล่าวว่า การยื่นขอความเป็นธรรมในครั้งนี้ ทำให้อัยการจะต้องส่งเรื่องให้พนักงานสอบสวนพิจารณา ร่วมกับคณะทำงานสอบสวน ที่อัยการได้ตั้งขึ้นมา รวมทั้งยังมีประเด็นที่ต้องสอบสวนเพิ่มเติม ทำให้จำเป็นต้องเลื่อนการสั่งคดี ในครั้งนี้ออกไปก่อน
พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี

logoline