svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ชูวิทย์" ไปต่ออย่างไร หลังศาลแพ่งออกคำสั่งคุ้มครองชั่วคราว "ภูมิใจไทย"

06 เมษายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จอมแฉ "ชูวิทย์ กมลวิศิษฏ์" ถึงทางตัน ศาลแพ่งคุ้มครองชั่วคราว คดี "ภูมิใจไทย" ฟ้อง "ชูวิทย์" สั่งห้ามพูดเรื่องกัญชาระหว่างหาเสียง ติดตามใน"เจาะสนามเลือกตั้ง66" (ชมคลิป)

"รายการคมชัดลึก" โดย "วราวิทย์ ฉิมมณี" ได้สัมภาษณ์  "ชูวิทย์ กมลวิศิษฏ์" อดีตหัวหน้าพรรครักประเทศไทย

ปิดปาก…"ชูวิทย์" คิดผิด-คิดถูก?

ศึกระหว่าง"พรรคภูมิใจไทย"กับ "ชูวิทย์ กมลวิศิษฏ์" คงจะต้องไปถึงขึ้นศาลแน่นอน แต่ถึงแม้ศาลแพ่งมีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวห้าม"ชูวิทย์"กระทำการอย่างใดอย่างหนึ่งหรือให้ข่าวสัมภาษณ์เกี่ยวข้องกับกัญชา เพราะยังไม่ได้ถูกพิสูจน์ว่าเป็นความจริงตามที่"ชูวิทย์"กล่าวอ้างหรือไม่ 

\"ชูวิทย์\" ไปต่ออย่างไร หลังศาลแพ่งออกคำสั่งคุ้มครองชั่วคราว \"ภูมิใจไทย\"

"วราวิทย์" เมื่อช่วงบ่ายที่ผ่านมา"คุณชูวิทย์"แถลงข่าวว่าเป็นสิทธิเสรีภาพตกลง"คุณชูวิทย์"จะสวนคำสั่งของศาลใช่หรือไม่

"ชูวิทย์" คุณพูดว่ายังไม่สามารถพิสูจน์ได้ในสิ่งที่ผมพูด ผมก็จะถามกลับว่าแล้วสิ่งที่"พรรคภูมิใจไทย"หรือโจทก์พูดพิสูจน์ได้หรือยังว่ากัญชามีประโยชน์

"วราวิทย์" ถ้ามองสองมุมก็ยังพิสูจน์ไม่ได้ทั้งคู่

"ชูวิทย์" ถ้าผมพิสูจน์ไม่ได้แล้วพรรคภูมิใจไทยพิสูจน์ได้ด้วยหรือครับว่ากัญชามีประโยชน์ ในเมื่อทั้งสมาคมจิตแพทย์แห่งประเทศไทย อังกฤษ อเมริกา ยืนยันแล้วว่ายังไม่มีสิ่งพิสูจน์ในทางวิทยาศาสตร์ว่ากัญชานั้นมีประโยชน์ และสามารถรักษาโรคจิตเวชได้ แต่ความเป็นจริงกัญชานอกจากไม่สามารถรักษาโรคทางจิตเวชยังเป็นต้นเหตุด้วยซ้ำ

\"ชูวิทย์\" ไปต่ออย่างไร หลังศาลแพ่งออกคำสั่งคุ้มครองชั่วคราว \"ภูมิใจไทย\"

คุณอาจจะบอกกัญชาทำให้สงบแต่ไม่จริง นี่ผมไม่ได้พูดแต่คือสมาคมจิตแพทย์แห่งประเทศไทยเป็นคนบอก การพิสูจน์ว่าผมพูดไม่จริงและสิ่งที่โจทก์พูดมันจริงหรือ สังคมเป็นผู้ที่จะต้องรับฟัง เรื่องนี้มันเป็นนโยบายสาธารณะซึ่งพรรคการเมืองนำมาใช้ การที่ผมพูดย่อมเป็นสิทธิเสรีภาพตามรัฐธรรมนูญ ผมไม่ได้วิพากษ์วิจารณ์เรื่องส่วนตัว การกระทำของพรรคการเมืองเข้าใจผิด ผมไม่ใช่ศัตรูและผมก็ไม่ใช่คู่แข่งแล้วการที่พรรคภูมิใจไทยประกาศว่าชัยชนะ ผมถึงสงสัยว่าท่านชนะผมไปเพื่ออะไรเพราะผมไม่ใช่คู่แข่ง

"วราวิทย์" เขาไปฟ้อง"คุณชูวิทย์"ตามมาตรา 73 พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. มันจะมีข้อที่เขาห้ามใส่ร้าย ให้การเท็จเพื่อให้คนเข้าใจผิดแล้วไม่เลือกผู้สมัคร คุณชูวิทย์อยู่ในข่ายหรือป่าวจากการกระทำ

"ชูวิทย์" ในมาตรา 73 ผู้สมัครหรือผู้ใดให้การให้ร้ายและให้การเท็จ ก็ต้องมาดูว่าผมให้การเท็จหรือป่าว เพราะว่าผมมีสิ่งที่พิสูจน์ข่าวต่างๆความเห็นของหมอ งานวิจัยต่างประเทศ และอีก 170 ประเทศทั่วโลกก็ยังให้กัญชาเป็นยาเสพติดอยู่ ผมถึงบอกว่าสิ่งที่ผมพูดนั้นมีประเทศไทยอยู่ประเทศเดียว ที่รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขซึ่งควรจะเป็นผู้ที่ดูแลสุขภาพของประชาชนกับมาเชียร์กัญชาเช้าเย็น โดยที่รัฐมนตรีก็ไม่ใช่หมอ 

ที่ศาลบอกผมให้พูดผลร้ายของกัญชาได้แต่ไม่ให้พูดถึงพรรค ผมถามว่าถ้าคุณไปจับคนขายยาเสพติดได้แล้วคุณไม่พูดถึงคนค้ามันจะทำได้หรือ

\"ชูวิทย์\" ไปต่ออย่างไร หลังศาลแพ่งออกคำสั่งคุ้มครองชั่วคราว \"ภูมิใจไทย\"

"วราวิทย์" ถ้าเทียบกันกับกรณีกัญชาที่ใช้ได้ทุกวันนี้ต้นทางมันคืออะไร

"ชูวิทย์" มันก็คือพรรคภูมิใจไทย เพราะมีอยู่พรรคเดียว และที่สำคัญพรรคภูมิใจไทยเป็นผู้นำนโยบายนี้ เป็นนโยบายสาธารณะออกมานำเสนอให้กับสังคมเอง ไม่มีใครบังคับนี่ครับ เมื่อพรรคภูมิใจไทยนำเอานโยบายนี้ออกมาให้ประชาชนใช้ ต้องเรียนให้ทราบว่าผมพร้อมที่จะปฏิบัติตามคำสั่งศาลแต่การที่ออกคำสั่งของศาลนั้นประเด็นสำคัญคือขอบเขตของคำสั่งมันกว้างเกินไปมั้ย เพราะในคดีแพ่งจะละเมิดได้ก็ต่อเมื่อการแพร่ข่าวซึ่งเป็นข้อความอันเป็นเท็จ หากข้อความเป็นจริงเอาผิดได้มั้ย 

ชมคลิป >>> ปิดปาก ชูวิทย์ คิดผิด-คิดถูก?

 

 

logoline