svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

อยากเป็น"แคนดิเดตนายกฯ"แต่ไม่คิดลงส.ส. ถูกต้องแต่ไม่ถูกใจกองเชียร์

01 เมษายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ไม่ลงปาร์ตี้ลิสต์ จาก"พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา" พรรคพลังประชารัฐ สู่"เศรษฐา ทวีสิน" พรรคเพื่อไทย นายกขาลอย…ไม่ยึดโยงประชาชน ติดตามการวิเคราะห์ได้ที่นี่ (ชมคลิป)

"รายการคมชัดลึก" โดย "วราวิทย์ ฉิมมณี" ได้สัมภาษณ์  "รศ.ดร.พิชาย รัตนดิลก ณ ภูเก็ต" ผอ.หลักสูตรการเมืองและยุทธศาสตร์การพัฒนา นิด้า

แคนดิเดต…ปฏิเสธ ส.ส. ถูกกฎหมายแต่ไม่ชอบธรรม?

"วราวิทย์" ทั้งสองขั้วอาจารย์แปลกใจมั้ยที่เขาไม่ลงปาร์ตี้ลิสต์หรือไม่เหนือความคาดหมายอะไร

"อ.พิชาย" กรณีพล.อ.ประยุทธ์ไม่ค่อยแปลกใจเท่าไหร่ แต่ว่ากรณีพรรคเพื่อไทยแปลกใจพอสมควรเกินความคาดหมายที่ไม่ลง

อยากเป็น"แคนดิเดตนายกฯ"แต่ไม่คิดลงส.ส.  ถูกต้องแต่ไม่ถูกใจกองเชียร์ "วราวิทย์" ถ้าอย่างพล.อ.ประยุทธ์ไม่แปลกใจเพราะอะไรอาจารย์

"อ.พิชาย"  1.ท่านไม่อินการเมืองในเรื่องของการเลือกตั้งเท่าไหร่นัก เพราะงั้นจะลงหรือไม่ลงก็ไม่มีนัยยะอะไรต่อท่านมากนัก 2.ผมคิดว่ามีความสำคัญกว่าคือว่าตอนนี้มีความเป็นไปได้ว่าพรรครวมไทยสร้างชาติไม่รู้จะถึง 25 เสียงหรือป่าว พอตัวเองได้ไม่ถึง 25 ก็จะไปนั่งเป็นฝ่ายค้านค่อนข้างจะแน่นอน คนที่เคยเป็นนายกมาก่อนพอกลายมาเป็นส.ส.ธรรมดาอาจจะรู้สึกทำใจไม่ได้ประมาณหนึ่ง เพื่อที่จะลดความเสี่ยงการที่ไม่ลงบัญชีรายชื่อน่าจะเป็นทางเลือกที่ดีกว่า

เพราะว่าถ้าปัญหาอะไรขึ้นมารวมไทยสร้างชาติได้ไม่ถึง 25 เสียงไม่ได้เป็นรัฐบาล หรือแม้ได้เกิน 25 เสียงแต่ว่าไม่ได้เป็นนายกรัฐมนตรีก็จะทำให้ประตูถอยของพล.อ.ประยุทธ์กว้างกว่า คือถอยจากการเมืองง่ายกว่า ซึ่งจะแตกต่างเป็นส.ส.ถ้าถอยคือต้องลาออกจากการเป็นส.ส. อันนี้อาจจะเป็นทางเลือกที่สร้างความยืดหยุ่นทางการเมืองหลังการเลือกตั้ง

"วราวิทย์" สะท้อนความไม่มั่นใจหรือป่าวการที่ไม่ลงส.ส.

"อ.พิชาย" คิดว่าเป็นอย่างนั้นนะ อย่างที่เราทราบว่าในการเลือกตั้งเมืองไทย มีทั้งกระแสและกระสุน กระแสของพรรครวมไทยสร้างชาติไม่ได้โดดเด่นอะไรมากมาย อยู่ 10% ในภาพรวมทั้งหมด โอกาสที่จะได้ส.ส.บัญชีรายชื่อ 12-13 คนเท่านั้นเอง ในแง่ของส.ส.เขตส่วนใหญ่ที่จะชนะได้ต้องเป็นบ้านใหญ่จึงจะมีโอกาสชนะ ส.ส.ประเภทบ้านใหญ่ของรวมไทยสร้างชาติมีไม่มากไม่กี่จุด โอกาสจะได้ 25-30 เสียงยากพอสมควร ในช่วงนี้มีข่าวว่า"คุณสุชาติ"ก็ไม่ลงส.ส.เขตแล้ว ลอยตัวมาเป็นส.ส.บัญชีรายชื่อ

อยากเป็น"แคนดิเดตนายกฯ"แต่ไม่คิดลงส.ส.  ถูกต้องแต่ไม่ถูกใจกองเชียร์

"วราวิทย์" แต่พล.อ.ประยุทธ์ เป็นเซฟโซนก็จริงเป็นส.ส.ได้แน่ๆถ้าท่านลงเบอร์ 1 แต่สไตล์ท่านไม่ใช่ที่จะทำงานในสภา

"อ.พิชาย" คือเป้าหมายของท่านใหญ่กว่าการเป็นส.ส. เพราะงั้นการเป็นส.ส.ไม่ได้เป็นหลักประกันสำหรับตัวท่าน หลักประกันสำหรับตัวท่านคือ"รวมไทยสร้างชาติ"ต้องได้ 50 เสียงขึ้นไปและต้องได้มากที่สุดในบรรดาพรรคร่วมรัฐบาลทั้งหมด เพื่อจะมีความชอบธรรมที่จะเป็นนายกฯรอบใหม่

 

"วราวิทย์" ถ้าพล.อ.ประยุทธ์ไม่ได้เป็นนายกฯทางถอยของท่านคือวางมือทางการเมือง

"อ.พิชาย" วางมือทางการเมืองแน่นอน 

"วราวิทย์"  คุณชูศักดิ์ขอเหตุผลชัดๆอีกครั้งหนึ่ง ทำไมคนที่คาดว่าจะเป็นแคนดิเดตของพรรคเพื่อไทยถึงไม่อยู่ในบัญชีรายชื่อของพรรคเพื่อไทยครับ

อยากเป็น"แคนดิเดตนายกฯ"แต่ไม่คิดลงส.ส.  ถูกต้องแต่ไม่ถูกใจกองเชียร์

"รศ.ชูศักดิ์" ประเด็นหนึ่งคือการที่ผู้ใดจะลงหรือไม่ลงบัญชีรายชื่อ การที่ผู้ใดจะเป็นแคนดิเดตนายกฯหรือไม่อย่างไร เป็นเรื่องของนโยบายของพรรค ส่วนที่สองเป็นเรื่องของความสมัครใจเจตนาของบุคคลเหล่านั้นว่าเขาต้องการอย่างไรหรือไม่ เพราะเราไม่สามารถบังคับใครได้ว่าให้คุณลงหรือไม่ลงอะไร เพราะฉะนั้นแคนดิเดตนายกฯ โดยกฎหมายรัฐธรรมนูญเขาก็ไม่ได้ห้ามไว้ ก็แปลว่ากฎหมายเป็นแบบนี้ถ้าผู้สมัครเขาคิดว่าเขาเหมาที่จะเป็นแคนดิเดตมากกว่าเขาไม่ลงส.ส.บัญชีรายชื่อ ก็เป็นเรื่องที่พรรคควรจะเคารพในส่วนนั้นด้วย และเคารพการตัดสินใจของเขา แต่อย่างน้อยที่สุดคุณต้องเป็นสมาชิกพรรค ไม่เอาประเภอลอยมาแบบการเลือกตั้งปี 62 ที่ไม่เป็นแม้แต่สมาชิกพรรค

"วราวิทย์"  ท่านรัฐมนตรีในฐานะพรรครวมไทยสร้างชาติ พล.อ.ประยุทธ์ท่านอธิบายว่าเป็นเหตุผลส่วนตัว ท่านจะลงการเมืองยังมีเหตุผลส่วนตัวอีกหรอครับ

"ดร.ธนกร" จริงๆแล้วของ"พล.อ.ประยุทธ์"มีความแตกต่างกัน ผมขออธิบายว่าอย่างกรณีของพรรคเพื่อไทยที่ผ่านมาพรรคก็ยืนยันมาโดยตลอดว่า"นายกฯต้องมาจากส.ส." เพราะฉะนั้นวันนี้แคนดิเดตนายกฯก็มาบอกว่าไม่ต้องเป็นส.ส. เพราะฉะนั้นพรรคเพื่อไทยต้องหาคำมาอธิบายในสิ่งที่ตัวเองเคยพูดไว้ แต่ว่าในกรณีของ"พล.อ.ประยุทธ์" ท่านไม่เคยบอกว่าจะลงหรือไม่ลง แต่ว่าวันนี้ท่านตัดสินใจว่าท่านไม่เป็นส.ส.ซึ่งถามว่ามีผลกระทบกับท่านพรรคมั้ย ไม่มีผลกระทบอะไรเลย

อยากเป็น"แคนดิเดตนายกฯ"แต่ไม่คิดลงส.ส.  ถูกต้องแต่ไม่ถูกใจกองเชียร์

วันนี้ผมคิดว่าแคนดิเดตนายกฯ มีความใกล้ชิดกับประชาชนอยู่แล้ว เพราะฉะนั้นการที่"พล.อ.ประยุทธ์"ไม่ได้ลงบัญชีรายชื่ออันดับ 1 ของพรรค ไ่ม่ได้มีปัญหาอะไรเลย เพราะเหตุผลส่วนหนึ่งคือ"พล.อ.ประยุทธ์"คือรวมไทยสร้างชาติ วันนี้ท่านเป็นสมาชิกพรรค ท่านเป็นแคนดิเดตนายกฯ"รวมไทยสร้างชาติ" ผมคิดว่าไม่เห็นจะต้องไปลงส.ส.หรืออะไรเลยมันตอบคำถามได้อยู่แล้ว

ชมคลิป>>> 

อยากลงแคนดิเดตนายกฯแต่หนีลงส.ส.


 

logoline