svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

เปิดจุดยืน"พรรครวมแผ่นดิน"...คบทุกพรรค รักทุกคน!

01 เมษายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หากเอ่ยชื่อหรือถามถึง "พรรครวมแผ่นดิน" ว่ายังจำกันได้หรือไม่ แน่นอนหลายคนอาจไม่คุ้น เพราะเพิ่งเปลี่ยนใช้ชื่อนี้ได้ไม่นาน แต่จริงๆ แล้ว มีประวัติความเป็นมายาวนานตั้งแต่ก่อนการเลือกตั้งปี 62 

โดยพรรคนี้เดิมชื่อ "พรรคพลังชาติไทย" จดทะเบียนจัดตั้งเมื่อปี 61 หัวหน้าพรรคคนแรก คือ "พล.ต. ทรงกลด ทิพย์รัตน์" อดีตคณะทำงานด้านการปฏิรูปประเทศของ คสช. ซึ่งเป็นทหารด้วย ทำให้พรรคพลังชาติไทยถูกมองว่า เป็นพรรคที่ตั้งขึ้นมาเพื่อสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ และ พี่น้อง 3ป. ใหัต่อท่ออำนาจต่อไป 

 

เปิดจุดยืน"พรรครวมแผ่นดิน"...คบทุกพรรค รักทุกคน!

 

หลังการเลือกตั้งปี 62 พรรคพลังชาติไทย ได้ ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์มา 1 คน คือ พล.ต.ทรงกลด และได้เข้าร่วมรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ และยืนเคียงข้างรัฐบาลมาตลอด ไม่เคยแตกแถว 

 

แต่แล้วเมื่อปี 64 พล.ต.ทรงกลด ได้เสียชีวิตด้วยโรคมะเร็ง ทำให้พรรคมีการเปลี่ยนแปลง ด้วยการแต่งตั้ง "บุญญาพร นาตะธนภัทร" ภรรยาของ พล.ต.ทรงกลด ขึ้นเป็นหัวหน้าพรรคแทน และ "บุญญาพร" ก็เป็นปาร์ตี้ลิสต์ ลำดับที่ 1 จึงได้เลื่อนขึ้นเป็น ส.ส.แทนสามี 

อย่างไรก็ตาม พรรคพลังชาติไทย ผลัดใบอีกครั้งเมื่อเดือน ก.ค.ปี 65 เมื่อ "พล.อ.วิชญ์ เทพหัสดิน ณ อยุธยา" หรือ "บิ๊กน้อย" ลาออกจากพรรคเศรษฐกิจไทย จากความขัดแย้งกับผู้กองธรรมนัส และมานั่งเป็นหัวหน้าพรรคการเมืองนี้ โดย "บุญญาพร" เปิดทางให้ พรรครวมแผ่นดินที่เพิ่งตั้งใหม่ จึงเป็นพรรคที่มี ส.ส.ในสภาทันที

 

พล.อ.วิชญ์ เทพหัสดิน ณ อยุธยา

 

กระทั่งเดือน ม.ค.66 พล.อ.วิชญ์ ไม่ทำพรรคต่อ แต่ลาออกไปช่วยงาน "บิ๊กป้อม" พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ที่พลังประชารัฐ หลังจากแยกกันเดินคนละทางกับ "บิ๊กตู่" ทำให้ พล.อ.วิชญ์ หรือ "บิ๊กน้อย" น้องรัก"บิ๊กป้อม" ย้ายมาช่วยงาน โดยประกาศไม่รับตำแหน่งใดๆ

 

ซึ่ง "บิ๊กน้อย" ก็เปิดดีลดึง "คนเด่น-คนดัง" เข้าพรรคมาแล้วหลายคน เช่น "มิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์" ที่มีส่วนในการเจรจา หรือ "สนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์" และ "อุตตม สาวนายน" เป็นต้น 

 

พรรครวมแผ่นดินจึงต้องผลัดใบอีกรอบ คราวนี้มีกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ นำโดย "พล.อ.ชัชชัย ภัทรนาวิก" หรือ "บิ๊กโป๊บ" ตท.21 น้องรักของ "บิ๊กน้อย" มานั่งเป็นหัวหน้าพรรคต่อ 

 

เส้นทางของ พล.อ.ชัชชัย เชี่ยวชาญด้านงานข่าว เคยเป็นอดีตผู้บัญชาการศูนย์ปฏิบัติการต่อต้านการก่อการร้ายสากล และเคยมีชื่อได้ลุ้นเป็นเลขาธิการ สมช. แต่พลาดหวังไป เคยทำงานด้านการข่าวให้ "บิ๊กป้อม" สมัยนั่งเป็นที่ปรึกษา สมช.ด้วย ถือเป็นนายทหารรุ่นน้องในแวดวง 3ป. ที่รู้จักกันดี 

 

โดยเมื่อวันที่ 29 มี.ค. พล.อ.ชัชชัย ได้นำคณะพรรครวมแผ่นดิน มาเยือนเนชั่นทีวี พร้อมอธิบายถึงจุดยืนพรรค 

 

-ประกอบด้วยคนจากหลากหลายอาชีพที่มารวมตัวกันเพื่อทำงาน

 

-อยากเห็นประเทศดีขึ้น 

 

-มุ่งพัฒนาเศรษฐกิจ เพิ่มค่าแรงขั้นต่ำ การพัฒนาขนส่งสาธารณะ การบริการสาธารณสุขแก่ผู้สูงอายุ ผู้ด้อยโอกาส 

 

-มุ่งพัฒนาประชาธิปไตย เน้นความเท่าเทียมทางเพศ แอลจีบีทีพลัส 

 

-สนับสนุนการกระจายอำนาจ 

 

เปิดจุดยืน"พรรครวมแผ่นดิน"...คบทุกพรรค รักทุกคน!

 

แต่นโยบายที่เซอร์ไพรส์ เพราะหัวหน้าพรรคเป็นอดีตทหาร ก็คือ "ลดการเกณฑ์ทหาร" เปิดรับอาสาสมัครให้มากขึ้นแทน และขยายช่วงอายุการสมัคร พัฒนาหลักสูตรการเป็นทหาร เพื่อตอบแทนคนที่ต้องการเป็นทหารอย่างแท้จริง 

 

"เราเน้นความปรองดอง ไม่เน้นสีเสื้อ เราอยู่กับใครก็ได้ถ้าเราได้ทำงานเพื่อประเทศชาติ  คบทุกพรรค รักทุกคน"

 

อย่างไรก็ตาม การเลือกตั้ง 66 พรรครวมแผ่นดินส่งผู้สมัคร 56 เขต ใน 26 จังหวัด ส่งปาร์ตี้ลิสต์ 30 คน 

 

โดยหนึ่งในนั้น ถ้าเป็นรุ่นใหญ่ วันเก๋า ต้องรู้จักดี นั่นก็คือ "ทูน หิรัญทรัพย์" โฆษกพรรค ดารานักแสดงชื่อดัง พระเอกทั้งจอแก้ว จอเงิน เล่นหนังเป็นร้อยๆ เรื่อง แถมยังเคยออกเทป ออกผลงานเพลงอีกด้วย พร้อมด้วยศิลปินอีกหลายคน ที่ขออาสาใช้ความสามารถและประสบการณ์ที่มี มาช่วยกันพัฒนาประเทศ

logoline