svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

“วราวุธ” ติวเข้มผู้สมัคร ส.ส.กฎหมายเลือกตั้ง หวั่นตกม้าตายตอนจบ

31 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“วราวุธ” ติวเข้มผู้สมัคร “ชทพ.” กฎหมายเลือกตั้ง หวั่นตกม้าตายตอนจบ แนะ กกต. ออกแบบบัตรเลือกตั้งให้จำง่าย ใส่โลโก้พรรค ขอรอศาลปกครองตัดสินปมแบ่งเขตก่อน ย้ำไม่มีเบอร์ในใจ เลขอะไรก็ได้ขอ 25 ที่นั่ง

31 มีนาคม 2566 นายวราวุธ ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา กล่าวถึงความพร้อมในการเลือกตั้งว่า พร้อมเต็มที่ แม้เราจะมีผู้สมัคร ส.ส. แบบแบ่งเขต แค่ 50 เขตก็ตาม แต่มั่นใจว่า เป็น 50 เขตที่มีคุณภาพ จะทำให้บรรลุเป้าหมายที่ตั้งไว้ คือ ไม่ต่ำกว่า 25 ที่นั่ง ซึ่งในการประชุมใหญ่สามัญพรรควันนี้ ยังได้มีการติวเข้มเรื่องกฎหมายเลือกตั้งให้แก่ว่าที่ผู้สมัคร เพราะหลายครั้งเห็นผู้สมัครที่ชนะการเลือกตั้งไปแล้ว มาตกม้าตายด้วยเรื่องง่ายๆ ตอนจบ

ดังนั้นว่า ที่ผู้สมัคร ส.ส.ของพรรคทุกคนจะต้องดำเนินการตามกรอบระเบียบกฎหมาย และกติกาที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้วางไว้ทุกประการ ไม่ว่า จะเรื่องการใช้จ่ายเงิน การปฏิบัติหน้าที่ในช่วงหาเสียง จนกระทั่งวันเลือกตั้ง

“วราวุธ” ติวเข้มผู้สมัคร ส.ส.กฎหมายเลือกตั้ง หวั่นตกม้าตายตอนจบ

ส่วนการเผยแพร่บัตรเลือกตั้งที่ไม่มีโลโก้พรรคการเมือง มีเพียงหมายเลขเท่านั้น นายวราวุธ กล่าวว่า ขอให้รอข้อสรุปก่อนจะดีกว่า แต่อยากฝากข้อสังเกตไปยัง กกต. เพราะทราบว่า มีการสรรหาบุคคลและบริษัทที่จะเข้ามาพิมพ์บัตรเลือกตั้งแล้ว อยากขอให้ทำบัตรเลือกตั้งให้มีความสับสนน้อยที่สุด

เนื่องจากกติกาบัตรเลือกตั้งสองใบ เลือกคนหนึ่งใบ เลือกพรรคหนึ่งใบ ด้วยการจำเบอร์และพรรค คิดว่า น่าจะมีความท้าทายสำหรับประชาชนบางกลุ่มพอสมควร ถ้าจะอำนวยความสะดวกให้ประชาชน เช่น บัตรเลือกตั้งแบบบัญชีรายชื่อ ถ้ามีสัญลักษณ์หรือชื่อพรรคการเมืองอยู่ด้วยจะทำให้ประชาชนเข้าใจ ซึ่งการเอาชื่อและโลโก้พรรคการเมืองที่มีอยู่ ไปใส่ในบัตรเลือกตั้งไม่น่าจะเหนือบ่ากว่าแรง การออกแบบเลือกตั้งไม่ว่า จะสีหรือขนาดต่างๆ ของบัตรเลือกตั้ง ขอให้คำนึงถึงความง่ายในการทำความเข้าใจเวลาเดินเข้าคูหา เพราะแม้แต่ตนเองเวลาเข้าคูหาเลือกตั้ง ต้องท่องให้ดีว่า จะเอาเบอร์อะไร

“วราวุธ” ติวเข้มผู้สมัคร ส.ส.กฎหมายเลือกตั้ง หวั่นตกม้าตายตอนจบ

ส่วนกรณีศาลปกครองนัดพิจารณาเรื่องการแบ่งเขตเลือกตั้งของ กกต. ในวันที่ 7 เมษายน หวั่นว่า จะกระทบต่อผู้สมัครของพรรค และไทม์ไลน์เลือกตั้งโดยรวมหรือไม่ นายวราวุธ กล่าวว่า เรื่องที่ยังไม่เกิดอย่าเพิ่งตีตนไปก่อนไข้ วันที่ 3 เมษายน ตนและเลขาธิการพรรคจะเดินทางไปให้กำลังใจผู้สมัคร ส.ส. ที่จ.สุพรรณบุรี ส่วนในวันที่ 4 เมษายน จะเดินทางไปสมัครรับเลือกตั้งแบบบัญชีรายชื่อ

สำหรับเรื่องการตัดสินของศาลปกครองเป็นเรื่องอนาคต แม้จะอีกไม่กี่วัน แต่ยังไม่เกิดเหตุการณ์นั้นขึ้น เอาไว้ให้เกิดเหตุการณ์ขึ้นมา ตนเชื่อว่า ไม่ใช่แค่พรรคชาติไทยพัฒนา ที่ได้รับผลกระทบ แต่หน่วยงานราชการต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้ง ล้วนแล้วแต่ต้องหาทางออกร่วมกัน ถึงวันนั้นเราค่อยพิจารณาจะเหมาะสมกว่า

เมื่อถามว่า ในการจับเบอร์พรรควันที่ 4 เมษายน อยากได้หมายเลขอะไร นายวราวุธ กล่าวว่า อยากจะได้หมายเลขที่ทำให้เราได้ ส.ส.ไม่ต่ำกว่า 25 คน เพราะเราเคยได้มาเกือบทุกเลขแล้ว ทั้งเลข 21 และเลข 13 ที่ใครบอกเป็นเลขอันนี้ลัคกี้ รวมถึงเลข 9 ซึ่งเป็นวันแรกที่พรรคใช้สีชมพู แม้แต่เลข 1 ยังเคยได้มาแล้ว ดังนั้น ไม่ได้แปลว่าอะไรเลย เราอยากได้เบอร์อะไรก็ได้ แต่เราอยากได้ 25 ที่นั่ง ฝากประชาชนช่วยจำเลขพรรค ถ้าจำไม่ได้ ให้จำสีชมพูไว้

 

logoline