svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"บิ๊กตู่" ย้ำวางตัวปาร์ตี้ลิสต์ ยึดมติเสียงส่วนใหญ่ ลั่น ไม่มีเด็กใคร

30 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"บิ๊กตู่" ย้ำการวางตัวปาร์ตี้ลิสต์ ยึดมติเสียงส่วนใหญ่ ดูตามผลงาน ลั่น ไม่มีเด็กใคร เปรย ไปร่วมรับสมัคร ส.ส. 3-4 เม.ย.นี้ ชี้ กลยุทธ์เด็ดคือ พูดความจริง หลังโพลยังเป็นรอง ระบุ ไม่รู้ทำไม่ รทสช.ไม่ร่วมลงนามจรรยาบรรณการหาเสียง

30 มีนาคม 2566 พล.อ.​ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม จะเข้าที่ทำการพรรครวมไทยสร้างชาติหรือไม่ว่า ไม่ไป และได้คุยกันกับหัวหน้าและเลขาธิการพรรคฯ แล้ว โดยบางครั้งได้มีการประสานหารือกับตน หากมีปัญหาเขาก็จะสอบถามมา โดยตนเองมีงานในหน้าที่นายกฯอยู่ด้วย ฉะนั้นเราต้องแบ่งเวลาให้ เพราะลางานลำบาก

เมื่อถามว่า วันที่ 3-4 เม.ย. จะเดินทางไปให้กำลังใจผู้สมัคร ส.ส.แบบเขตและบัญชีรายชื่อ หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า คิดว่าน่าจะไป ส่วนจะไป 2 วันหรือไม่ขอดูก่อน ตรงไหนควรจะไปก็ต้องไป ถ้าไปก็ต้องรอ

เมื่อถามว่า งานปราศรัยใหญ่ของพรรคจะนำปราศรัยเองเลยหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า มันควรจะเป็นอย่างนั้นหรือเปล่า

เมื่อถามว่า การจัด ส.ส.บัญชีรายชื่อของรทสช. เรียบร้อยหรือยัง พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ก็เรียบร้อย อาจจะมีการแก้ไข ถ้าแก้ไขก็ต้องทำหมด เพราะเป็นหลักการของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ถ้าส่งไปต้องดูว่ามีการเปลี่ยนแปลงจาก คนลาออก หรือไม่ ซึ่งอยู่ในขั้นตอนการตรวจสอบ แต่ย่างไรทันเวลาอยู่แล้ว

เมื่อถามว่า การพิจารณามีการไขว้กันระวังสัดส่วนนายกฯ กับของทางพรรคหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า อย่าบอกว่าเป็นสัดส่วนของใครเลย เราก็พิจารณาคนที่ทำงาน ซึ่งก็ทำมาด้วยกัน และต้องดูว่างานมากงานน้อย รวมถึงใครควรจะอยู่ตรงไหนก็ว่าไปตามความเหมาะสม ซึ่งต้องให้ความเป็นธรรมเพราะทุกคน ก็อยากอยู่ในบัญชีรายชื่อลำดับต้นๆ ก็ต้องดูผลงานต่างๆและต้องยอมรับกันตามมติเสียงส่วนใหญ่

เมื่อถามว่า จะมีกลยุทธ์อะไรหรือไม่ หลังจากผลสำรวจยังเป็นรองพรรคอื่น พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ไม่เห็นเป็นอะไรเลย กลยุทธ์ตนคือพูดความจริง จากข้อเท็จจริงและประสบการณ์ที่มีมาตลอดระยะเวลาหลายปี ทั้ง 4 ปีแรกตนไม่พูดก็ได้ จะพูด 4 ปีหลัง ตนก็ทำงานร่วมกับนักการเมืองและพรรคการเมืองมาโดยตลอด รู้ว่าอะไรเป็นอย่างไรก็แล้วกัน ขึ้นอยู่กับประชาชนจะฟังอย่างไร มีเหตุมีผลหรือเปล่า วันนี้ประเทศไทยต้องการความสงบเรียบร้อยใช่หรือไม่ มุ่งสู่การพัฒนาใช่ไหม โลกที่สับสนวุ่นวายเวลานี้ไม่ใช่แค่บ้านเรา

สิ่งสำคัญที่สุดคือทำอย่างไรให้บ้านเมืองสงบเรียบร้อย เพราะเศรษฐกิจต่างๆกำลังเดินหน้าและมีความร่วมมือ ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ซึ่งเรามีศักยภาพมากมาย แต่ตอนนี้เป็นห่วงในเรื่องท่องเที่ยว เพราะมีการขึ้นบัญชีไว้หลายล้านคนที่จะตามมา ฉะนั้นถ้ามีฝุ่นละอองมากๆก็อันตราย

เมื่อถามว่า วันพรุ่งนี้ (31 มี.ค.) ไม่มีวาระงานแจ้งลงพื้นที่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ก็ทำงาน รู้สึกว่าพรุ่งนี้มีงานการเมืองหรือเปล่า เมื่อผู้สื่อข่าวตอบว่า อยากสอบถามไว้เผื่อจะได้เตรียมความพร้อม นายกฯ กล่าวว่า บางครั้งก็ไม่ต้องตาม ฉันก็แอบไปเธอไม่ต้องรู้

เมื่อถามว่า การลงพื้นที่ไม่ต้องแอบ นายกฯ กล่าวว่า ไม่ได้แอบ แต่ไม่ได้แจ้งใครเวลาลงพื้นที่ บางครั้งก็ต้องคำนึงถึงความปลอดภัยของตนเหมือนกัน และดูแลตนไม่ได้มากนัก เพราะไปในฐานะนักการเมือง

เมื่อถามว่า หลังการรับสมัคร ส.ส. วันที่ 3-4 เม.ย. จะมีขึ้นรถแห่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ต้องพูดทีละขั้น ไปให้กำลังใจเขาก่อน และก็จะดูว่าไปไหนอย่างไร ควรหรือไม่ควร ก็ต้องดู ถ้าถามล็อกไปหมดตอบไม่ได้ เพราะการตัดสินใจก็ต้องขึ้นอยู่กับสถานการณ์ รวมถึงความจำเป็นและการกำหนดเวลาต่างๆ ไม่อยากให้มันวุ่นวาย

เมื่อถามว่า ช่วงการเลือกตั้งต้องกำชับตำรวจอย่างไรหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า เป็นหน้าที่ของเขาอยู่แล้ว ใครไม่ดูแลก็มีเรื่องเท่านั้นเอง เพราะไม่ว่าจะเลือกตั้งหรือไม่เลือกตั้ง ก็เป็นหน้าที่ของตำรวจอยู่แล้ว

ถามต่อว่า ทำไมพรรครวมไทยสร้างชาติ ไม่ร่วมลงนาม “จรรยาบรรณการหาเสียงเลือกตั้ง” และ “สัญญาของพรรคการเมือง” ให้คำมั่นว่าจะเคารพการตัดสินใจของประชาชนในการเลือกตั้ง และรณรงค์หาเสียงอย่างสร้างสรรค์ ของ กกต. พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ตนยังไม่ทราบต้องไปเช็กดู ยังไม่รู้อะไรในเรื่องนี้

logoline