svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เจาะประเด็นร้อน

"อยากกลับบ้าน"ยอมติดคุก เปิดแฟ้มคดี "ทักษิณ" ยันอีกครั้งกลับแน่ 10 ส.ค.นี้

26 กรกฎาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เสียงโหยหา "อยากกลับบ้าน" ยอมติดคุก ของ "ทักษิณ ชินวัตร" อดีตนายกฯ ลอยตามลมอีกครั้ง เมื่อ"อุ๊งอิ๊งค์" ประกาศ คุณพ่อกลับแน่ 10 ส.ค.นี้ ครั้นพลิกแฟ้มคดี"ทักษิณ"ต้องเผชิญคดีความ อย่างไร ติดตามเจาะประเด็นโดย "เมฆา ในวายุ"

"ผมทรมานมามากพอแล้ว ถ้าผมต้องทนทุกข์ทรมานอีกครั้งในคุกที่เล็กกว่านั้น ก็ไม่เป็นไร..."

"ทักษิณ ชินวัตร" อดีตนายกรัฐมนตรี เปิดใจผ่านสำนักข่าวเกียวโด เมื่อวันที่ 24 มีนาคม 2566 
 

ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 24 มีนาคม 2566 เป็นอีกวันหนึ่งที่ "โทนี่ วู้ดซัม" ทักษิณ ชินวัตร ปรากฏกายและให้สัมภาษณ์เรื่องราวทางการเมือง โดยเฉพาะการ กลับประเทศไทยหลังต้องหลบหนีความผิดในแต่ละฐานความผิดที่ตัวเองก่อขึ้นในช่วงเรืองอำนาจ( 2544 - 2549 ) โดยคนหน้าเหลี่ยมออกจากประเทศไปตั้งแต่ปี 2551-ปัจจุบัน

"ทักษิณ"ให้สัมภาษณ์สำนักข่าวเกียวโด ในช่วงเดินทางไปญี่ปุ่นล่าสุดว่า พร้อมที่จะรับโทษจำคุกในประเทศไทย หากได้รับอนุญาตให้ใช้ชีวิตบั้นปลายกับครอบครัว ไม่ว่าผลการเลือกตั้งทั่วไปจะออกมาอย่างไร

"ตอนนี้ผมติดคุกใหญ่มา 16 ปีแล้ว เพราะพวกเขากีดกันไม่ให้ผมอยู่กับครอบครัว" 

"อยากกลับบ้าน"ยอมติดคุก เปิดแฟ้มคดี "ทักษิณ" ยันอีกครั้งกลับแน่ 10 ส.ค.นี้

"ผมทรมานมามากพอแล้ว ถ้าผมต้องทนทุกข์ทรมานอีกครั้งในคุกที่เล็กกว่านั้น ก็ไม่เป็นไร"

"จริงๆ  แม้ไม่ใช่ราคาที่ต้องจ่าย แต่ผมยอมจ่าย เพื่อให้ได้อยู่กับหลาน ๆ ผมควรจะใช้ชีวิตที่เหลือกับลูกหลาน" 

"ผมบอกลูกสาวว่า อย่าอนุญาตให้พรรคเพื่อไทยออกกฎหมายนิรโทษกรรมในสภาให้ผม ผมไม่ต้องการ เพราะสิ่งเหล่านั้นมันไม่ได้ทำให้ผมมีความสุข"

วรรคทองของ "ทักษิณ ชินวัตร" ชนิดต้องขีดเส้นใต้ตัวหนาในหลายบรรทัด ถูกถ่ายทอดออกมาในช่วงที่พรรคเพื่อไทย นำโดย"แพทองธาร ชินวัตร" บุตรสาวคนเล็กของคนหน้าเหลี่ยมถือธงหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทยและว่าที่แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีคนที่ 30 พกคัมภีร์หาเสียงทั่วไทยประกาศ"เพื่อไทยแลนด์สไลด์ 310 ส.ส.บนเวทีเลือกตั้ง14 พฤษภาคม" 

เมื่อวันที่ 24 มี.ค.66  "แพทองธาร  ชินวัตร" บุตรสาว ทักษิณ ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย ปฏิเสธให้ความเห็นกรณีทักษิณอยากติดคุก

การขยับครั้งนี้ของ"ทักษิณ" ไม่ใช่ของแปลกใหม่บนสนามการเมืองเพราะพูดแบบนี้เสมอในช่วงจังหวะพลพรรคเพื่อไทย กำลังเกิดอาการตีปีก ได้เปรียบทางการเมือง

นักวิเคราะห์การเมืองมีการประเมินหลายต่อหลายครั้งแล้วว่า "ทักษิณ"กับวาทะทางการเมืองไม่อาจยึดถือได้ โดยเฉพาะเรื่องราวการกลับบ้านหลังหลบหนีคดีความที่เกี่ยวกับการถูกกล่าวหาและต้องรับโทษในช่วงที่ดำรงตำแหน่งสร.1 สองสมัยติดต่อกัน

ไม่ว่าจะเป็น บทสัมภาษณ์ผ่านสื่อต่างประเทศ  หรือ การแสดงความเห็นผ่านช่องทางรายการของเหล่าบริวารผู้ภักดี "โทนี่ วู้ดซัม" อดีตนายกฯผู้หลบหนีคดีทุจริตไปอยู่ต่างประเทศ มักสาธยายโหยหาแผ่นดินไทยอยู่เนืองๆเสมือนเรื่องราวขายฝันของผู้ชายวัย 73 ปี ที่อยากกอดลูกหลานบนแผ่นดินเกิด 

แท้จริงแล้วคือ "เกมต่อรอง ปั่นกระแส หยั่งเชิง"

เพราะตอนนี้ราคาของเพื่อไทย หลายคนฟันธงแล้วว่า พท.ชนะเลือกตั้งอันดับหนึ่งแน่นอน แต่ตัวเลขจะแตะ 310 เสียงหรือไม่นั้นเป็นไปได้ยาก โดยราคากลางที่น่าจะเป็นไปได้ชั้นสูงสุด ซึ่งคอการเมืองวางไว้คือพท.คว้า 240-260 ส.ส.และตั้งรัฐบาลผสมก่อนที่จะขยับหมากตามบัญชาของคนหน้าเหลี่ยม โดยเฉพาะการกลับบ้าน  

เเต่อย่าลืมว่าการขอลดโทษนั้น กฎหมายไทยวางหลักว่าต้องรับโทษ1 ใน 3 เป็นขั้นต้นก่อนแล้ว จึงจะขอลดโทษ,อภัยโทษได้ ส่วนการออกกฎหมายนิรโทษกรรม สามารถเกิดขึ้นได้แต่ต้องผ่านความเห็นชอบจากหลายฝ่ายในสังคม

แน่นอนว่าการหยั่งกระแสของ"อดีตนายกฯหนีคดีทุจริต"คราวนี้ วางไว้เพื่อดูจังหวะขั้วตรงข้ามในการอ่านเกมและปรับแผนการเล่นของเพื่อไทย

ล่าสุด "พลเอกประยุทธ์  จันทร์โอชา" แกนนำพรรครวมไทยสร้างชาติและตัวแทนกลุ่มอนุรักษ์นิยม ได้ระบุถึงตัวเลข 310 ส.ส.ไว้อย่างน่าคิดและติดตามว่า "แลนด์สไลด์ สไลด์ไปไหนไม่รู้ เพราะถ้าลงไม่ดีก็สไลด์ออกนอกเลน เจ็บตัวอีก" ตีความว่า "พลเอกประยุทธ์"จับจังหวะของคนหน้าเหลี่ยมได้แล้วว่าจะมาในแนวทางใด


ดังนั้นใครหลงกลไปเชื่อคารมครั้งล่าสุด ขอให้ถอยมาใช้สติตรองวีรกรรมเก่าๆ ในวันวานของ"คนหน้าเหลี่ยม"ด้วย

>>>>>>><<<<<<<<

แฟ้มภาพ  &quot;กราบสะท้านแผ่นดิน&quot;  ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯเดินทางกลับประเทศ ในยุครัฐบาลสมัคร สุนทรเวช

เปิดวีรกรรม "ทักษิณ ชินวัตร" เคยกลับไทยแล้ว แต่ยังหลบหนีต่อไป 


1 ปี 5 เดือน คือช่วงเวลาที่ "ทักษิณ ชินวัตร" ต้องไปอยู่ที่ประเทศอังกฤษ หลังถูกปฏิวัติรัฐประหาร 19 กันยายน 2549 ต่อมา 28 กุมภาพันธ์ 2551 ปรากฏภาพทักษิณกราบแผ่นดิน  (สนามบินสุวรรณภูมิ) โดยตอนที่ทักษิณกลับมาไทยครั้งล่าสุด คือ สมัยรัฐบาลสมัคร สุนทรเวช แห่งพรรคพลังประชาชน และยามนั้น "ทักษิณ"อยู่ในแผ่นดินเกิดได้ 5 เดือน  

ระยะเวลาที่ทักษิณสวมบทนักโทษหนีคดีเริ่มตั้งแต่ "ทักษิณ"และ"คุณหญิงพจมาน ณ ป้อมเพชร" ขออนุญาตศาลฎีกาฯ เดินทางออกนอกประเทศ โดยให้เหตุผลเดินทางไปปฏิบัติภารกิจประเทศจีนและญี่ปุ่น ระบุวันเดินทางระหว่างวันที่ 31 กรกฎาคม - 10 สิงหาคม 2551 ในรายละเอียด"คุณหญิงพจมาน" ให้เหตุผลขอเดินทางไปร่วมพิธีเปิดงานกีฬาโอลิมปิก ที่ประเทศจีน ระหว่างวันที่ 5-10 สิงหาคม 2551และเมื่อถึงวันนัดให้ไปรายงานตัวต่อศาลวันที่ 11 สิงหาคม 2551 ทั้งสองคน ไม่มารายงานตัวต่อศาล แต่ไปปรากฎตัวที่ประเทศลอนดอนพร้อมครอบครัวใน วันที่ 21 ตุลาคม 2551

<<<พลิกแฟ้มคดีรอติดคุก>>>

หลังการรัฐประหารปี 2549 จนถึง 2564  รวม 8 คดี เป็นคดีที่พิพากษาแล้ว 4 คดี รวมโทษจำคุก 10 ปี คดีที่พิพากษาจำคุก 4 คดี รวมโทษคุก 10 ปี

"อยากกลับบ้าน"ยอมติดคุก เปิดแฟ้มคดี "ทักษิณ" ยันอีกครั้งกลับแน่ 10 ส.ค.นี้

  • คดีทุจริตโครงการหวยบนดิน  มีความผิดมาตรา 157 แห่งประมวลกฎหมายอาญา จำคุก 2 ปี ไม่รอลงอาญา
  • คดีให้ธนาคารเอ็กซิมแบงก์ปล่อยกู้เงินแก่เมียนมา 4,000 ล้านบาท มีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 152 (เดิม) จำคุก 3 ปี ไม่รอลงอาญา
  • คดีให้นอมินีถือหุ้นชินคอร์ปฯ และเข้าไปมีส่วนได้เสียในกิจการโทรคมนาคม  จำคุก 5 ปี  และออกหมายจับจำเลยมาเพื่อบังคับตามคำพิพากษา
  • คดีจัดซื้อที่ดินย่านรัชดาภิเษก จำคุก 2 ปี (ขาดอายุความไปแล้ว) 
  • คดีจงใจยื่นบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สิน และเอกสารประกอบด้วยข้อความอันเป็นเท็จ โดยศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง มีคำสั่งให้จำหน่ายคดีออกจากสารบบเป็นการชั่วคราวจนกว่าจะสามารถติดตามตัว "ทักษิณ" มาขึ้นศาลได้

    คดีนี้เป็นผลสืบเนื่องมาจากคดีที่ศาลฎีกาฯ มีคำสั่งยึดทรัพย์ 4.6 หมื่นล้านบาทของ ทักษิณ และครอบครัว  ป.ป.ช.จึงนำเรื่องมายื่นฟ้องอีกคดี เนื่องจาก "ทักษิณ" ไม่ได้แสดงบัญชีทรัพย์สินดังกล่าวต่อ ป.ป.ช.ตามที่กฎหมายกำหนดไว้
     

"อยากกลับบ้าน"ยอมติดคุก เปิดแฟ้มคดี "ทักษิณ" ยันอีกครั้งกลับแน่ 10 ส.ค.นี้

ยกฟ้อง 2 คดี

  • คดีสั่งกระทรวงการคลังบริหารแผนฟื้นฟูกิจการทีพีไอ ยกฟ้องเมื่อปี 2562 เนื่องจากนาย"ทักษิณ"ไม่ได้มีเจตนาพิเศษในการให้กระทรวงการคลังเข้าไปบริหารจัดการแผนทีพีไอ และไม่ได้แสวงผลประโยชน์ หรือกระทำการ ปฏิบัติ หรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ หรือโดยทุจริต
  • คดีธนาคารกรุงไทยปล่อยกู้เครือกฤษดามหานครโดยทุจริตวงเงินกว่า 9,000 ล้านบาท ศาลยกฟ้อง โดยศาลวินิจฉัยว่า ตามพยานที่ให้การแก่ คณะกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ (คตส.) ที่ตั้งขึ้นโดยคณะรัฐประหาร 2549 คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) และศาลฎีกาฯ อ้างว่าคนสั่งการคือ “ซูเปอร์บอส” หรือ “บิ๊กบอส” ที่ไม่สามารถยืนยันข้อเท็จจริงได้ว่าคือนายทักษิณ หรือคุณหญิงพจมาน "อยากกลับบ้าน"ยอมติดคุก เปิดแฟ้มคดี "ทักษิณ" ยันอีกครั้งกลับแน่ 10 ส.ค.นี้

คดีที่ ป.ป.ช. กำลังไต่สวน 2 คดี

  • คดีระบายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ (จีทูจี) อีก 4 สัญญา สมัยรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (คดีจำนำข้าวล็อต 2)  โดย ป.ป.ช. แจ้งข้อกล่าวหานายทักษิณเพิ่มเติมว่านายทักษิณ มีบทบาทและอยู่เบื้องหลังในการสั่งการให้มีโครงการระบายข้าวจีทูจี โดยอ้างหลักฐานเป็นการสนทนาผ่านวีดีโอลิงก์ ที่โรงแรม เอสซี ปาร์ค
  • คดีอนุมัติการสั่งซื้อเครื่องบินแบบ A340-500 จำนวน 4 ลำ เมื่อปี 2545-2547 และปี 2554 อนุมัติโครงการจัดหาเครื่องบิน จำนวน 75 ลำ ไม่คุ้มค่า ทำให้การบินไทยมีหนี้สิ้นเพิ่มขึ้น ป.ป.ช. กล่าวหานายทักษิณ พร้อมพวกรวม 5 ราย 

"อยากกลับบ้าน"ยอมติดคุก เปิดแฟ้มคดี "ทักษิณ" ยันอีกครั้งกลับแน่ 10 ส.ค.นี้

26 กรกฎาคม 2566 ซึ่งตรงกับวันคล้ายวันเกิดของ ทักษิณ ชินวัตร ได้มีการวิดีโอคอลไปพูดคุย กับครอบครัวเพื่อไทย ที่ จ.อุบลราชธานี อำนาจเจริญ และยโสธร  ที่จัดกิจกรรม "HAPPY BIRTHDAY สุขสันต์วันเกิดลุงโทนี่ 74 ปี"  

โดยบอกว่า "การทำบุญวันเกิดที่อยู่ต่างประเทศครั้งสุดท้ายแล้ว อีกไม่กี่วันนี้ จะกลับบ้านแล้ว จะไปเยี่ยมพี่น้องที่อุบลฯนะ ทีเแรกตั้งใจจะกลับเร็วๆนี้ พอดีเป็นวันหยุดต้องเลือกวันหน่อย วันนี้น้องอิ๊งจะประกาศว่าผมจะกลับวันไหน ก็ไม่กี่วันนี่หล่ะครับ ก็จะไปเยี่ยมกัน ขอขอบคุณพี่น้องชาวอุบลที่ยังสนับสนุนผมและพรรคเพื่อไทยตลอด คราวหน้าเราคงได้ใกล้ชิดมากกว่านี้หลังผมกลับไป  ขอให้ทุกคนมีความสุขความเจริญนะครับ เศรษฐกิจหลังเพื่อไทยเป็นรัฐบาลก็คงน่าจะดีขึ้นเยอะ " 

นี่จึงเป็นอีกครั้งที่"ทักษิณ" ประกาศกลับบ้าน หลังจากนี้คงต้องรอดูว่า 10 สิงหาคม 2566 ที่จะถึงนี้ นายใหญ่ จะเดินทางกลับมาถึงมาตุภูมิได้จริง และพร้อมเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมจริง ติดคุกจริง อย่างที่ลั่นวาจาไว้หรือไม่ 

"อยากกลับบ้าน"ยอมติดคุก เปิดแฟ้มคดี "ทักษิณ" ยันอีกครั้งกลับแน่ 10 ส.ค.นี้

logoline