svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"บิ๊กตู่" โมโหถูกจี้ ความสัมพันธ์ผบ.เหล่าทัพกับความเป็นกลางทางการเมือง

24 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายกฯ โมโหหลังถูกจี้ถาม ความสัมพันธ์ส่วนตัวผบ.เหล่าทัพกับความเป็นกลางทางการเมือง ลั่นกองทัพ เปิดทุกพรรคหาเสียงเขตทหาร ชี้ ความสัมพันธ์-การเมือง ต้องแยกกัน

24 มีนาคม 2566 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม  กล่าวถึงกรณีกองทัพถูกจับตาในเรื่องความเป็นกลางทางการเมือง ในการเลือกตั้ง ว่า แถลงไปแล้ว พูดไปแล้วว่า ต้องสนับสนุนกระบวนการประชาธิปไตย ในเรื่องของการเลือกตั้ง และการจะเข้าไปในหน่วยทหารก็ไม่ได้ขัดข้องอะไร ต้องให้ทุกพรรคการเมือง ไม่ใช่พรรคใดพรรคหนึ่ง ไม่มีการได้เปรียบเสียเปรียบกัน หลักการมีเท่านี้เอง

เมื่อถามว่า ใช้ความสัมพันธ์ส่วนตัวกับผู้บัญชาการเหล่าทัพ หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ แค่นเสียง พร้อมกล่าวว่า “โธ่ เว้ย” ก่อนเดินออกจากวงสัมภาษณ์

ถามต่อว่า ช่วงนี้ต้องมีระยะห่างจาก ผู้บัญชาการเหล่าทัพ ชั่วคราวหรือไม่ เพราะเป็นช่วงใกล้เลือกตั้ง พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า คนละเรื่องกัน โตเป็นผู้ใหญ่ขนาดนี้แล้ว ไม่ต้องไปสอน ไม่ต้องไปบอกอะไรกันมากมาย รักกันดีทุกคน ไม่มีปัญหา นั่นเรื่องของการเมือง ทหารต้องเข้มแข็ง เพื่อที่จะสร้างอนาคตของเรา ความรักความสามัคคีของเหล่าทัพ

ถามอีกว่า มีการจับจ้องว่าทหารจะเอียงไปทางนายกฯ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า “มีแต่เธอที่คิดแบบนั้น” ก่อนจะขึ้นรถออกจากศาลาว่าการกระทรวงกลาโหมไปทันที

"บิ๊กตู่" โมโหถูกจี้ ความสัมพันธ์ผบ.เหล่าทัพกับความเป็นกลางทางการเมือง

"บิ๊กตู่" โมโหถูกจี้ ความสัมพันธ์ผบ.เหล่าทัพกับความเป็นกลางทางการเมือง

ด้าน พันเอกวันชนะ สวัสดี รองโฆษกกระทรวงกลาโหม แถลงผลการประชุมสภากลาโหม ถึงกรณีการสนับสนุนการเลือกตั้ง ว่า ที่ประชุมไม่ได้เน้นย้ำอะไรเป็นพิเศษ แต่ให้หัวหน้าหน่วยขึ้นตรงกระทรวงกลาโหม ผู้บัญชาการเหล่าทัพ และผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เน้นย้ำให้หน่วยงานในกำกับสนับสนุนการจัดการเลือกตั้งสมาชิกผู้แทนราษฎร และปฏิบัติตามแนวทางของคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. ทั้งกฎ ข้อบังคับ ระเบียบ ประกาศที่เกี่ยวข้อง

รวมถึงมติคณะรัฐมนตรีเมื่อ 21 มีนาคม 2566 ในเรื่องแนวทางปฏิบัติอันเนื่องมาจากการยุบสภาผู้แทนราษฎร และให้ยึดถือแนวปฏิบัติในการเลือกตั้ง ส.ส. ปี 2562 ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการสนับสนุนกำลังพล การวางตัวของกำลังพล การสนับสนุนเมื่อจำเป็นเมื่อร้องขอ ส่วนการสนับสนุนสถานที่ต่างๆ ให้เป็นไปตามระเบียบของ กกจ. กำหนด การประชาสัมพันธ์ติดป้ายประกาศให้เพียงพอเหมาะสม รวมถึงความเท่าเทียมกันของทุกพรรคการเมือง การรักษาความปลอดภัย การให้ความคุ้มครองประชาชน

logoline