svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

เปิดใจ "นายกฯ" หลัง "ยุบสภาฯ" ระบุ ขอบคุณทุกคนที่ทำงานร่วมกันมา 4 ปี

20 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เปิดใจ "นายกฯ" หลังยุบสภาฯ ระบุ ขอบคุณทุกคนที่ทำงานร่วมกันมา 4 ปี รับ มีหลายเรื่องยังทำไม่เสร็จ แต่ยังทำงานเหมือนเดิม เผย ภริยา ห่วงลงการเมืองเต็มตัว แต่ไม่ยุ่ง โยน รทสช. ตัดสินใจส่งแคนดิเดตนายกฯกี่คน ก่อนถ่ายภาพร่วมกับสื่อฯ เผย ประกาศยุบสภาฯ ตรงกับเวลาราชาฤกษ์

20 มีนาคม 2566 ภายหลังเว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศพระราชกฤษฎีกายุบสภาฯ สื่อมวลชนต่างไปรอสัมภาษณ์พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ที่เป็นประธานการประชุม คณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน หรือ BOI ทันทีที่เห็นกองทัพสื่อมวลชน นายกฯ กล่าวว่า 

“มาทำอะไรเยอะแยะ” สื่อมวลชนจึงตอบว่า”เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษาได้ประกาศยุบสภาฯ” พลเอกประยุทธ์ จึงตอบกลับว่า “มารอนายกฯหรือ แต่นายกฯ คนเดิมนะ ซึ่งตนไม่มีอะไรจะพูดเพิ่มเติม เพราะบอกแล้วว่า ทุกอย่างเป็นไปตามขั้นตอนระเบียบฎหมาย ซึ่งถือเป็นพระมหากรุณาธิคุณอันหาที่สุดมิได้ ที่ได้ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมลงพระปรมาภิไธยมาแล้ว”

เมื่อถามว่า นายกฯมีอะไรจะกล่าวหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า “ไม่มีหรอก แต่ขอขอบคุณทุกคน รวมถึงสภาฯด้วย ที่ได้ร่วมทำงานกันมา 4 ปี มีทั้งสำเร็จบ้าง ไม่สำเร็จบ้าง ตนก็ขอขอบคุณ ที่ช่วยกันทำเพื่อประเทศชาติ และประชาชนของเรา ไม่ได้ขัดแย้งอะไรกับใครทั้งสิ้น”

เปิดใจ \"นายกฯ\" หลัง \"ยุบสภาฯ\" ระบุ ขอบคุณทุกคนที่ทำงานร่วมกันมา 4 ปี

เมื่อถามย้ำว่า หลังจากนี้ไป รูปแบบการลงพื้นที่หาเสียงของนายกฯจะเป็นเช่นไร พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า เรื่องนี้ทางพรรคจะเป็นคนวางแผน ซึ่งก็ไม่ได้ไปทุกพื้นที่อยู่แล้ว เพราะมีทั้งหาเสียงใหญ่ หาเสียงย่อย เยอะแยะไปหมด เวียนหัวเหมือนกัน

เมื่อถามว่า พอใจผลงาน 4 ปีที่ผ่านมาหรือไม่ นายกฯ ย้อนถามสื่อมวลชนว่า “พอใจไหม หรือถ้าถามผม ผมตอบไม่ได้ ต้องถามประชาชนว่าพอใจหรือเปล่า เขาได้รับอะไรไปมากน้อยเพียงใด เขาเห็นหรือเปล่า หากเขาไม่สังเกตเห็น ก็ไม่รู้เหมือนกัน ก็ฝากไปดูด้วยแล้วกัน เราก็ทำอะไรมากมายไปพอสมควร ในหลายปีที่ผ่านมา”

เมื่อถามว่า มีอะไรตั้งใจทำแต่ยังไม่สำเร็จหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า มีหลายเรื่องแต่ขออย่าเพิ่งพูดตอนนี้เลย เพราะหลายเรื่องพยายามจะทำ แต่ก็ติดขัดหลายอย่าง ทั้งเรื่องข้อกฎหมายที่ยังคงมีปัญหาอยู่ ซึ่งก็ยังค้างอยู่หลายเรื่อง ซึ่งรัฐบาลหน้าก็คงจะทำให้เรียบร้อย

เมื่อถามว่าสิ่งที่ภูมิใจในการทำหน้าที่มากที่สุด ระหว่างดำรงตำแหน่ง 4 ปี คืออะไร นายกฯ กล่าวว่า ก็พอใจและขอบคุณในความร่วมมือของทุกคน โดยเฉพาะอย่างยิ่งพรรคร่วมรัฐบาล หลายอย่างที่ออกมาเป็นนโยบายของแต่ละพรรค ก็เป็นสิ่งที่รัฐบาลทำไปแล้วทั้งหมด แต่ทีนี้ก็ไปแยกย่อยกันออกไป ซึ่งจริงๆเรื่องที่บอกว่า จะให้โน่นให้นี่ก็มีทั้งหมดแล้ว และก็เกิดในสมัยรัฐบาลเรา ที่ร่วมมือกันออกมาเป็นมติครม. ไม่เช่นนั้นทำไม่ได้หรอก ฉะนั้นวันหน้าจะทำอะไรก็ตาม จะต้องเป็นอย่างนี้ นโยบายต่างๆก็เป็นการหารือว่าจะให้ใครเท่าไร ซึ่งต้องดูมาตรการทางการเงินการคลังด้วย ว่ามีเงินมากน้อยเพียงใด แล้วหาเงินได้พอหรือไม่

เปิดใจ \"นายกฯ\" หลัง \"ยุบสภาฯ\" ระบุ ขอบคุณทุกคนที่ทำงานร่วมกันมา 4 ปี

“วันนี้(20 มี.ค.) ที่ผ่านมาผมก็ดีใจว่า อย่างน้อยผมก็ได้สร้างสิ่งดีๆขึ้นมา สิ่งที่จะเป็นรายได้ของประเทศ ไม่ว่าจะเป็น EEC การสร้างอุตสาหกรรมใหม่ ซึ่งมีการลงทุนจำนวนมาก แล้ววันนี้ก็มีการประชุม BOI มีความก้าวหน้าอีกหลายประการด้วยกัน ในการลงทุนอีกหลายบริษัท ซึ่งเป็นเรื่องใหม่ๆหลายหมื่นล้านบาท”

พร้อมย้ำว่า ต้องขอขอบคุณสื่อมวลชนด้วย เราไม่ใช่ศัตรูกันอยู่แล้ว บางครั้งนายกฯอาจหงุดหงิดไปบ้าง เพราะทำงานมาก ก็เครียดบ้าง อะไรบ้าง แต่นายกฯ ไม่โกรธใคร

เมื่อถามว่า ได้อะไรจากการเมืองในช่วงที่ผ่านมาบ้าง นายกฯ หยุดคิดชั่วครู่ก่อนกล่าวว่า คงต้องได้ เพราะทำงานกับการเมืองแล้วนี่ อย่างไรก็ปฏิเสธไม่ได้ว่า เป็นนักการเมืองเหมือนกัน ในการบริหาร นายกฯในฐานะผู้บริหาร สิ่งต่างๆที่ออกมาได้นายกฯก็เป็นผู้ตัดสินใจ ไม่ว่าอะไรก็ตามเสนอมาได้ และให้นายกฯตัดสินใจเสนอเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี ซึ่งนายกฯ ก็ต้องตัดสินใจในสิ่งที่ถูกต้อง หรือสิ่งที่สมควร ซึ่งต้องนำเข้าครม.และพิจารณาร่วมกัน และหากพรรคร่วมรัฐบาลทุกพรรคไม่เห็นด้วยก็ผ่านไม่ได้ เพราะครม.ต้องเห็นชอบด้วยกัน แต่เรื่องที่ควรจะต้องเห็นชอบ ถ้าไม่เห็นชอบก็จะไม่นำเข้าสู่ที่ประชุมเพื่อพิจารณา

เมื่อถามว่า ได้ตัดสินใจสมัครส.ส.บัญชีรายชื่อแล้วหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ ปฏิเสธว่ายังไม่ขอตอบ ส่วนอนาคตทางการเมืองมีชื่อแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคก่อนก็แล้วกัน

เมื่อถามว่าหลังจากนี้พรรคร่วมรัฐบาลจะเดินหน้าทำงานกันอย่างไรบ้าง นายกฯ กล่าวว่า ทำงานเหมือนเดิม มันยากตรงไหน ส่วนการเมืองมันไม่มี วันนี้เป็นเรื่องของรัฐบาล เรื่องการทำงาน มันเกี่ยวกับการเมืองที่ไหน มันเป็นการทำงานในครม. ทำเพื่อประเทศชาติและประชาชนโดยรวม ไม่ได้ทำเพื่อการเมือง หากทำเพื่อการเมืองทำไม่ได้

เปิดใจ \"นายกฯ\" หลัง \"ยุบสภาฯ\" ระบุ ขอบคุณทุกคนที่ทำงานร่วมกันมา 4 ปี

เมื่อถามว่า ต้องลงมาแข่งขันในสนามการเลือกตั้ง พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า สนามเลือกตั้งก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง ต้องรู้จักแยกแยะ

เมื่อถามว่าครอบครัวให้การสนับสนุนหรือให้กำลังใจอย่างไร ในการเดินเข้าสู่การเมืองเต็มตัว พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ก็ให้ตนเป็นคนตัดสินใจ ก็เป็นห่วงเขาอยู่เหมือนกัน แน่นอนครอบครัวก็ต้องเป็นห่วง ไม่มีใครอยากให้สามีเขาเป็นนักการเมืองเต็มตัวหรอก

เมื่อถามว่า นางนราพร จันทร์โอชา ภริยา ได้ให้คำปรึกษาหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า เขาไม่ยุ่งเรื่องพวกนี้หรอก ฉะนั้นเขาดูแลสุขภาพเราด้วยความห่วงใย มีอะไรก็เตือนมา มีข้อมูลอะไรก็เตือนมาแค่นั้นไม่ยุ่งกับเรา ไม่ยุ่งเรื่องการเมือง

เมื่อถามว่า สนามการเมืองดุเดือด นางนราพร จะส่งกำลังใจให้อย่างไร พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ท่านให้กำลังใจตลอด ก็เป็นสามีแล้วภรรยาจะไม่ให้กำลังใจได้อย่างไร

เมื่อถามว่าสนามการเลือกตั้งครั้งนี้ จะเป็นครั้งสุดท้ายของนายกฯหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ ถามกลับว่า แล้วรัฐธรรมนูญเขียนไว้ว่าอย่างไร

เมื่อถามว่า พรรครวมไทยสร้างชาติ จะเสนอแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีกี่คน ให้พล.อ.ประยุทธ์ คนเดียวหรือจะมีการสำรอง เนื่องจากดำรงตำแหน่งได้เพียงปี 2568 เท่านั้น นายกฯ กล่าวว่า ยังไม่ทราบเหมือนกัน ส่วนจะต้องมีสำรองหรือไม่ พรรคจะหารือกันมาเอง เป็นเรื่องของพรรค ขออย่าถามดักหน้าดักหลังกันนักเลย

โดยในช่วงท้ายก่อนนายกฯจะเดินออกไป ได้ถามนายกฯ ไม่ถ่ายภาพร่วมกับสื่อมวลชนหรือ พล.อ.ประยุทธ์ ถามกลับว่า ก็นายกฯคนเดิม แต่ก็ได้เดินลงมาถ่ายภาพร่วมกับสื่อมวลชน โดยระหว่างถ่ายภาพ นายกฯ “ขอบคุณสื่อมวลชนทุกคนนะจ๊ะ” พร้อมทำท่า “มินิฮาร์ท” ให้สื่อมวลชนพร้อมระบุว่า “เรารักกัน เรารักกันอยู่แล้ว” และก่อนเดินขึ้นตึกไปคู่ฟ้า ได้นำมือสองมือชี้มาที่ตัวเอง ก่อนที่จะระบุว่า “มันก็นายกฯคนเดิมนี่แหละ แหมตื่นเต้นไปได้ จะตื่นเต้นทำไม และยังส่ง Mini Heart และ I love you และทำท่ายืนตรงเหมือนทหารส่ง Mini Heart และกล่าวว่าสวัสดีครับ” ให้สื่อมวลชนอีกครั้งก่อนเข้าไปภายในตึกถ่ายคู่ฟ้าในทันที

ทั้งนี้ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การประกาศ ยุบสภาฯในเวลา 15:00 น ตรงกับเวลาราชาฤกษ์

logoline