svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ปรากฏการณ์ทะเลคลั่งที่ชลบุรี เมื่อ "บ้านใหญ่" ถล่ม "บ้านใหม่"

20 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ปรากฏการณ์ ทะเลคลั่ง "ชลบุรี" หลัง "บ้านใหญ่" ขึ้นเวทีโจมตีอดีตลูกบ้าน ขณะที่ "บ้านใหม่" ซุบซิบกันในกลุ่มแต่เสียงดังออกมานอกบ้าน ว่า "การพูดให้ร้าย ไม่ทำให้คนดีกลาย เป็นคนเลว"

20 มีนาคม 2566 2566 หลังจากพรรคเพื่อไทย ยกทัพหลวง บุกเมืองชลบุรี นำโดย นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรค, น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย พร้อมพี่ชาย นายพานทองแท้ ชินวัตร, นายเศรษฐา ทวีสิน ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย ตลอดจนแกนนำพรรคพร้อมหน้าตา โดยมีนายสนธยา คุณปลื้ม แกนนำบ้านใหญ่ชลบุรี ปูเสื่อคอยต้อนรับ และว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.ชลบุรีทั้ง 10 เขตเข้าร่วม เมื่อเย็นวันที่ 18 มี.ค.ที่ผ่านมา โดยมีประชาชนชาวชลบุรีมาร่วมฟังปราศรัยล้นลานหน้าศาลากลางจังหวัด ทั้งด้านข้างและด้านหน้า

การปราศรัยควรจะปกติทั่วไป แต่ที่ไม่ปกติ จนทะเลคลั่ง เมื่อ นายสนธยา ขึ้นเวทีโดยตอนหนึ่งกล่าวว่า ตนโพสต์เฟซบุ๊กไว้ว่า พูดโกหกโดยที่คิดว่าคนรู้ความจริงมีน้อย แต่โกหกก็คือโกหก อย่าคิดว่าพูดบ่อยๆ แล้วมันจะเป็นความจริง อย่าสนุกปากจนมากเกินไป สิ่งที่ตนอยากจะเตือนบางคน แม้กระทั่งที่มาของตัวเองยังโกหกเลย อย่างที่พิธีกรพูดว่าจิตใจของคนเราต้องรู้ที่ไป และไม่ลืมที่มาด้วย ถ้ารู้ที่ไปแต่ยังลืมที่มาแล้วแต่งทุกเรื่อง แบบนี้เรียกว่าไปที่ชอบๆ ใช่หรือไม่

สนธยา แกนนำบ้านใหญ่ชลบุรี ปราศรัยเมื่อเย็นวันที่ 18 มี.ค.66

“ที่ผมมาพูดวันนี้เพราะมีบางคนพูดว่า ที่มาของตัวเอง มันน่าเกลียดถึงต้องเขียนมันใหม่ทั้งหมด วันนี้จึงเป็นเวทีแรกที่มาพูดต่อหน้าพี่น้องเป็นหมื่นคน ทุกคนคงจำได้ว่ามีอยู่คนหนึ่ง ที่พูดที่มาของตัวเองหลังจากที่ได้ใส่หัวโขน ดำรงตำแหน่งเป็นเสนาบดี บอกว่าประสบความสำเร็จตอนอายุ 27-28 ปี แต่มีคำถามหนึ่งว่า มาอยู่กับกำนันเป๊าะได้อย่างไร คนๆนั้นตอบว่าเรื่องมันบรรจบกันเพราะลูกน้องอาจจะมีปัญหากัน กำนันเป๊าะคนหนองมน คนๆนั้นก็คนหนองมน จึงต้องไปเคลียร์กันแล้วกำนันให้ไปตามมาอยู่ด้วย เพื่อเป็น สท. โคตรโกหกเลย ความจริงมีอยู่แล้ว

วันนั้นคนนั้นอายุ 27-28 กำนั้นเป๊าะ อายุ 64-65 แล้วมันเป็นเรื่องจริงได้อย่างไรที่จะเข้าไปเคลียร์กับกำนันเป๊าะ แต่ความจริงคนนั้นอยากเข้ามาแปะยี่ห้อกำนันเป๊าะเข้าหาทุกทาง ทำทุกทางจนสุดท้ายมีคนพาเข้ามา ผมอยู่กับกำนันเป๊าะมาตลอด ทำไมจะไม่รู้ว่าใครเข้ามาอย่างไร การบอกว่ามีคนเข้ามาอยู่ด้วยมันหน้าอายหรือถึงต้องเขียนเรื่องราวเสียใหญ่โต ที่ว่ามาเป็นการเขียนนิทาน การเลือกตั้งนอกจากดูนโยบายพรรคแล้ว ต้องดูถึงคนผู้นำทีมที่มีความจริงใจเสนอตัวเข้ามาด้วย ถ้าเป็นคนไม่มีความจริงใจ ที่มาของตัวเองยังสร้างเรื่องเล่านิทานจะหาความจริงใจได้อย่างไร ดังนั้นการเลือกตั้งเพื่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงชลบุรีต้องเลือกเพื่อไทยทั้ง 10 เขตเพื่อให้แลนด์สไลด์ทั้งประเทศ” นายสนธยา กล่าวทิ้งท้าย

ปรากฏการณ์ทะเลคลั่งที่ชลบุรี เมื่อ "บ้านใหญ่" ถล่ม "บ้านใหม่"

พลันทะเลคลั่งคลื่นลมสงบ อีกด้านหนึ่ง ก็ออกเรือชักใบโต้ลม เมื่อผู้ใช้เฟซบุ๊ก นายวัน .... ออกมาโพสต์ข้อความระบุว่า

วันนี้ผมขอเสนอภาษิตจีนคำว่า "การพูดให้ร้าย ไม่ทำให้คนดีกลาย เป็นคนเลว เพราะเมื่อน้ำลดหินก็ยังอยู่ที่เดิม" พูดกันในเรื่องของการวิเคราะห์ โดยไม่ต้องมาใส่ร้ายต่อว่าใครเลย เพราะเหตุใด เมื่อบ้านหลังหนึ่งต้องเปลี่ยนเจ้าของบ้าน คนที่เคยอยู่ในบ้านหลายคน ถึงหอบกระเป๋าตีจากบ้านหลังเดิมออกมาทีละคน ทั้งๆที่ทุกคนก็ยังยกย่องเชิดชูคุณความดีของเจ้าของบ้านคนเก่าอยู่เสมอ

นั่นเป็นเพราะลืมบุญคุณ เจ้าของบ้านคนเก่า อย่างที่เค้าว่าจริงหรือ? และเพราะเหตุใด คนที่เป็นเหมือนเจ้าของบ้านบางคน ยังถือกระเป๋าออกจากบ้านมากับผู้อาศัยคนอื่นๆด้วย และที่สำคัญ เพราะเหตุใด หลายเดือนที่ผ่านมา การออกสื่อต่างๆ นั้น ไม่เคยมีใครได้ยินใครพูดในความดีที่ตัวเองเคยทำเลย ย้ำว่า "ที่ตัวเองเคยทำ"

นี่พูดในเรื่องการวิเคราะห์นะครับ ว่ามัน "เพราะเหตุใด?" เมื่อใครลองวิเคราะห์ดูแล้ว ก็น่าคิดนะ ว่าทำไม? ถ้าเลือกเทวดา เวลาอยากเจอให้ก็ต้องเชิญต้องกราบไหว้ ถ้าเลือกคนธรรมดา อยากเจอก็เดินเข้าไปหาได้เลย

ปรากฏการณ์ทะเลคลั่งที่ชลบุรี เมื่อ "บ้านใหญ่" ถล่ม "บ้านใหม่"

หลังจากนั้น นายสุชาติ ชมกลิ่น แกนนำบ้านใหม่ชลบุรี ได้หยิบบางประโยคบางส่วน จากโพสต์ดังกล่าว มาโพสต์ต่อ โดยระบุว่า "การพูดให้ร้าย ไม่ทำให้คนดีกลายเป็นคนเลว เพราะเมื่อน้ำลดหินก็ยังอยู่ที่เดิม"

เมื่อบ้านหลังหนึ่งต้องเปลี่ยนเจ้าของบ้าน คนที่เคยอยู่ในบ้านหลายคน ถึงหอบกระเป๋าตีจากบ้านหลังเดิมออกมาทีละคน ทั้งๆที่ทุกคนก็ยังยกย่องเชิดชูคุณความดีของเจ้าของบ้านคนเก่าอยู่เสมอ

นั่นเป็นเพราะลืมบุญคุณ เจ้าของบ้านคนเก่า อย่างที่เค้าว่าจริงหรือ?

เมื่อโพสต์นี้ถูกปล่อยออกมาบรรดาเอฟซี ท่านเสนาบดี ได้เข้ามาโพสต์ให้กำลังใจ อาทิ

  • ชอบประโยคนี้ครับ เลือกคนธรรมดา อยากเจอเดินเข้าหาได้เลย
  • สู้ๆค่ะท่านเป็นกำลังใจให้นะคะ
  • รับทุกสายเจอได้ทุกคน ของจริงต้องรัฐมนตรีท่านสุชาติ ชมกลิ่นครับ
  • สนับสนุน รมต.เฮ้ง สู้เราคือของจริง ทำงานเพื่อพี่น้อง ทุกคน ชัดเจน พบง่าย ใช่คล่อง ดูแลได้ แก้ปัญหาได้เร็ว ฉับไว
  • ช่วยกันลงพื้นที่สร้างความเข้าใจกับชาวบ้านเยอะๆนะคะท่าน ใจนิ่งๆค่ะ
  •  “เมื่อวานปราศรัย มีแต่น้ำครับ เนื้อไม่มีเลย”
  • สู้ๆ ค่ะ ใน tiktok ลง feed ฝั่งเพื่อไทยเยอะมาก ทีมงานต้องรุกด่วนๆ
  • ใกล้หมด สภาพก็แบบนี้แหละ
  • เค้ากลัวแพ้ท่านแน่นอนเลยค่ะ
  • เค้าคงไม่มีปัญญาจะหาอะไรมาโจมตีท่านสุชาติได้ ก็เลยปราศรัยอะไรบ้าบอแบบนั้น แทนที่จะบอกผลงานบอกนโยบายตัวเองว่าจะทำอะไรเพื่อคนชลบุรี เป็นกำลังใจให้ท่านสุชาติและพรรครวมไทยสร้างชาตินะคะ ประชาชนสมัยนี้เค้าดูออก ใครบ้าน้ำลาย หรือ ใครมีผลงานทำเพื่อประชาชนจริงๆ ท่านสุชาติมีผลงานเป็นที่ประจักษ์ คนชลบุรีรู้ คนชลบุรีเห็นค่ะ

หลังจากนั้นนายสุชาติ ได้โพสต์อีกข้อความว่า 

หลั่งไหลมาไม่ขาดสาย กำลังใจแบบฉุกละหุกโดยมิได้นัดหมาย จากคนในพื้นที่และ พี่น้องทั่วประเทศ ใต้ เหนือ อีสาน ภาคกลาง ฯลฯ มากันแบบล้นหลามตลอดทั้งวันที่ผ่านมา จนผมก็แอบดีใจและตกใจว่า ทุกคนห่วงใยผมกันมากขนาดนี้ .. ครับ ผมจะตั้งใจทำหน้าที่ให้ดีที่สุด ให้สมกับความไว้วางใจ และไม่เคยคิดเล็กคิดน้อย กับเรื่องที่ถาโถมเข้ามา

ขอบคุณที่รักกัน

พลังความรัก กำลังใจบริสุทธิ์

สำคัญกว่าทุกอย่างครับ

ว่าแต่ในคอมเม้นท์แต่ละคน

อยู่จังหวัดไหนกันบ้างครับ รายงานตัวหน่อย

พายุในชลบุรี แค่สงบลงชั่วคราว ทะเลมีคลื่นลมเป็นธรรมดา คนหาปลาย่อมรู้วิถีลม แต่สุดท้ายคนซื้อปลาจะเป็นผู้ตัดสิน

กำลังใจหลั่งไหล สู่บ้านใหม่ สุชาติ ชมกลิ่น

กำลังใจหลั่งไหล สู่บ้านใหม่ สุชาติ ชมกลิ่น

logoline