svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ประกาศ"กคพ."เพิ่มเติมกระทำผิด อาหาร ยา ปล่อยกู้ดอกเบี้ยโหดฯลฯ เป็นคดีพิเศษ

16 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ราชกิจจาฯ" เผยแพร่ ประกาศกรรมการคดีพิเศษ เพิ่มเติมกระทำผิด อาหาร ยา เครื่องสำอาง อนาจารเด็ก ปล่อยกู้ดอกโหด ยาเสพติดมูลค่าความเสียหายสูง ให้เข้าข่ายเป็น"คดีพิเศษ"

16 มีนาคม 2566 "ราชกิจจาฯ" เผยแพร่ ประกาศ คณะกรรมการคดีพิเศษ (กคพ.) เรื่องกำหนดรายละเอียดของลักษณะของการกระทำความผิดที่เป็นคดีพิเศษ ลงนามโดย นายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ ในฐานประประกาศกรรมการคดีพิเศษ โดยให้มีผลบังคับใช้ในวันถัดจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป โดยมีเนื้อหาดังนี้

ข้อ 1 ประกาศนี้เรียกว่า "ประกาศ กคพ. (ฉบับที่ 9) พ.ศ.2566 เรื่อง กำหนดรายละเอียดของลักษณะของการกระทำความผิดที่เป็นคดีพิเศษ ตามมาตรา 23 วรรคหนึ่ง (3) แห่งพระราชบัญญัติการสอบสวนคดีพิเศษ พ.ศ. 2547"

ข้อ 2 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันถัดจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป


ประกาศ\"กคพ.\"เพิ่มเติมกระทำผิด อาหาร ยา  ปล่อยกู้ดอกเบี้ยโหดฯลฯ เป็นคดีพิเศษ

ข้อ 3 ให้คดีความผิดทางอาญาตามกฎหมายที่กำหนดเพิ่มเติมโดยกฎกระทรวงกำหนดคดีพิเศษเพิ่มเติมตามกฎหมายว่าด้วยการสอบสวนคดีพิเศษ พ.ศ. 2566 ซึ่งมีลักษณะอย่างหนึ่งอย่างใด ตามมาตรา 23 วรรคหนึ่ง (3) (ก) (ข) (ค) (ง) หรือ (จ) แห่งพระราชบัญญัติการสอบสวนคดีพิเศษ พ.ศ.2547 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติการสอบสวนคดีพิเศษ (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2553 เฉพาะความผิดซึ่งมีรายละเอียดตามที่กำหนดไว้ในบัญชีท้ายประกาศนี้ และอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ มีคำสั่งให้ทำการสอบสวน เป็นคดีพิเศษที่จะต้องดำเนินการสืบสวนและสอบสวนตามพระราชบัญญัติการสอบสวนคดีพิเศษ พ.ศ.2547


ประกาศ\"กคพ.\"เพิ่มเติมกระทำผิด อาหาร ยา  ปล่อยกู้ดอกเบี้ยโหดฯลฯ เป็นคดีพิเศษ
 


ข้อ 4 เพื่อประโยชน์ในการสืบสวนสอบสวนคดีพิเศษในกรณีที่มีข้อโต้แย้งหรือข้อสงสัยว่าการกระทำความผิดใดตามบัญชีท้ายประกาศเป็นคดีพิเศษหรือไม่ ให้ กคพ. เป็นผู้ขี้ขาด

ประกาศ ณ วันที่ 28 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2566


อ่านฉบับเต็มคลิกที่นี่ >>> กำหนดรายละเอียดของลักษณะของการกระทำความผิดที่เป็นคดีพิเศษ

logoline