svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"รทสช." ร่วมประชุม พรรคคอมิวนิสต์จีน หนุน "สี จิ้น ผิง" สร้างสันติสุขโลก

16 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ชื่นชอบ คงอุดม รองหัวหน้า รทสช." ร่วมประชุมออนไลน์กับพรรคคอมิวนิสต์จีน หนุนสร้างสันติสุข ด้วยวิถีการเมืองสร้างสรรค์ของ "สี จิ้น ผิง" ที่หวังให้ทุกประเทศก้าวข้ามความขัดแย้ง

16 มีนาคม 2566 นายชื่นชอบ คงอุดม รองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) กล่าวว่า ตนได้รับเชิญจากพรรคคอมมิวนิสต์จีนให้เข้าร่วมการประชุมผ่านระบบทางไกล ระหว่างพรรคคอมมิวนิสต์จีน ผู้นำพรรคการเมือง และองค์กรทางการเมืองจากหลายประเทศทั่วโลก ในหัวข้อ “เส้นทางสู่ความทันสมัย: ความรับผิดชอบของพรรคการเมือง" จุดประสงค์เพื่อส่งเสริมความร่วมมือและการพัฒนาร่วมกัน โดยมี นายสี จิ้นผิง เลขาธิการใหญ่คณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์และประธานาธิบดีจีน เป็นประธานเปิดการประชุม

"รทสช." ร่วมประชุม พรรคคอมิวนิสต์จีน หนุน "สี จิ้น ผิง" สร้างสันติสุขโลก

 

นายชื่นชอบ กล่าวด้วยว่า ในฐานะตัวแทนของพรรครวมไทยสร้างชาติ รู้สึกเป็นเกียรติ ที่มีโอกาสได้ร่วมรับฟังแนวคิดด้านการเมืองจาก นายสี จิ้น ผิง ประธานาธิบดีจีน และตัวแทนจากพรรคการเมืองต่าง ๆ ทั่วโลกกว่า 100 ประเทศ ที่มาร่วมกันเพื่อแสดงออกถึงความร่วมมือในการส่งเสริมสันติสุขให้เกิดขึ้นในโลก ผ่านงานด้านการเมือง โดยในการประชุม ประธานาธิบดีจีน ได้เรียกร้องให้แต่ละประเทศเคารพในความหลากหลายทางอารยธรรมในโลก ยึดมั่นในความเสมอภาค การเรียนรู้ซึ่งกันและกัน การเจรจา เปิดกว้างและ ก้าวข้ามอุปสรรค ความขัดแย้ง ผ่านการเรียนรู้ซึ่งกันและกัน

"รทสช." ร่วมประชุม พรรคคอมิวนิสต์จีน หนุน "สี จิ้น ผิง" สร้างสันติสุขโลก

รวมถึงขอให้ทุกประเทศก้าวข้ามความรู้สึกเหนือกว่าทางอารยธรรม โดยจีนยินดีที่จะลงลึกแลกเปลี่ยนกับพรรคการเมืองและองค์กรทางการเมืองของประเทศต่าง ๆ เป็นหุ้นส่วนของพรรคการเมืองทั่วโลก พร้อมแสวงหาแนวทางสู่ความทันสมัยในการสร้างคุณูปการใหม่ ๆ แก่การสร้างนวัตกรรมทางทฤษฎีและแนวปฏิบัติเพื่ออนาคตร่วมกันของประชาคมโลก

“ผมเห็นด้วยอย่างยิ่งกับแนวทางการนำเสนอของนายสี จิ้น ผิง ถือเป็นแนวทางที่ดีในการอยู่ร่วมกันอย่างสงบสุขของโลก โดยควรมองข้ามเรื่องของระบอบทางการเมืองที่ย่อมมีความแตกต่างกันไปตามแนวทางของแต่ละประเทศที่ มีความหลากหลายอยู่แล้ว จึงไม่สามารถนำกฎเกณฑ์ใด กฎเกณฑ์หนึ่งไปใช้ในการตัดสินได้ ดังนั้นการอยู่ร่วมกันด้วยความเข้าใจอัตลักษณ์จำเพาะในทุกมิติของกันและกัน จึงเป็นสิ่งสำคัญที่สุด และในการทำงานด้านการเมือง ทุกพรรคการเมืองก็จะต้องมีความรับผิดชอบร่วมกันเพื่อให้เกิดความสงบสุขที่แท้จริงให้กับโลก” นายชื่นชอบ กล่าว 

สำหรับการประชุมระดับสูงระหว่างพรรคคอมมิวนิสต์จีนกับผู้นำพรรคการเมืองทั่วโลกผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอร์เรนซ์ ครั้งนี้ นับเป็นครั้งที่ 3 ที่พรรคคอมมิวนิสต์จีนจัดขึ้น หลังจากได้เคยจัดให้มีการประชุมมาแล้ว 2 ครั้งในปี 2017 และ 2021 โดยหัวข้อของการประชุมครั้งนี้คือ “หนทางสู่ความทันสมัย : ความรับผิดชอบของพรรคการเมือง” มีผู้นำจากกว่า 500 พรรคการเมืองและองค์กรทางการเมือง จากกว่า 150 ประเทศเข้าร่วมการประชุม

logoline