svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ศธ." จัดอบรม"ธนาคารน้ำใต้ดิน" ช่วยเกษตรกรมีน้ำกิน-น้ำใช้ แก้ยากจนยั่งยืน

14 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"กระทรวงศึกษาธิการ" จัดอบรมพัฒนาศักยภาพบุคลากร และถ่ายทอดองค์ความรู้ในเรื่องหลักการธนาคารน้ำใต้ดิน ให้แก่ผู้บริหารและอาจารย์จากวิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยี ทั้ง 4 ภาค หวังนำองค์ความรู้ที่ได้กลับไปขยายผลต่อในวิทยาลัยฯ และชุมชนตัวเอง

14 มีนาคม 2566 คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ จัดอบรม Train The Trainer ครูวิทยาลัยเกษตรฯ 24 แห่ง ขยายผลสู่ภาคเหนือ จัดกระบวนการสอนรูปแบบใหม่ สร้างการมีส่วนร่วม มุ่งเน้น 5 สมรรถนะ พร้อมพัฒนา “ชลกร” สู่หลักสูตรระยะสั้นเพื่อประชาชน โดยดร.คุณหญิงกัลยา ได้ส่งทีมวิทยากรและคณะทำงานโครงการบริหารจัดการน้ำโดยชุมชน ตามแนวพระราชดำริ นำโดย ดร.ปริเวท วรรณโกวิท นายณัฏฐ์ พงศ์พูนสุขศรี คณะทำงานโครงการบริหารจัดการน้ำโดยชุมชนตามแนวพระราชดำริ พร้อมด้วยนายธเนศ นะธิศรี ผู้เชี่ยวชาญด้านการบริหารจัดการน้ำใต้ดิน สถาบันองค์กรน้ำใต้ดินอเมริกา (American Groundwater Solution : AGS) นายประเชิญ คนเทศ มูลนิธิลุ่มน้ำท่าจีนนครปฐม

\"ศธ.\" จัดอบรม\"ธนาคารน้ำใต้ดิน\" ช่วยเกษตรกรมีน้ำกิน-น้ำใช้ แก้ยากจนยั่งยืน

จัดอบรมการพัฒนาศักยภาพบุคลากร และถ่ายทอดองค์ความรู้ในเรื่องหลักการธนาคารน้ำใต้ดิน (Groundwater Banking) ให้กับผู้บริหารและอาจารย์จากวิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยี ทั้ง 4 ภาค จำนวนกว่า 50 คน เมื่อวันที่ 10-12 มีนาคม 2566 ณ วิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีเชียงใหม่

นางดรุณวรรณ ชาญพิพัฒนชัย โฆษกประจำรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวว่า การจัดอบรมอาจารย์วิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีในครั้งนี้จะเน้นในเรื่องการพัฒนาศักยภาพบุคลากร และถ่ายทอดองค์ความรู้ในเรื่องหลักการธนาคารน้ำใต้ดิน ทั้งภาคทฤษฎีและปฏิบัติ ซึ่งได้รับความสนใจจากผู้บริหารและอาจารย์จากวิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีทั่วประเทศเข้าร่วมเป็นจำนวนมาก

\"ศธ.\" จัดอบรม\"ธนาคารน้ำใต้ดิน\" ช่วยเกษตรกรมีน้ำกิน-น้ำใช้ แก้ยากจนยั่งยืน

ซึ่งที่ผ่านมาคุณหญิงกัลยา ในฐานะกำกับดูแลวิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยี 47 แห่งทั่วประเทศ ได้จัดให้มีการอบรม Train the Trainer เพื่อถ่ายทอดองค์ความรู้ด้านการบริหารจัดการน้ำโดยชุมชน ตามแนวพระราชดำริ สำหรับอาจารย์จากวิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยี โดยผู้เชี่ยวชาญที่เกี่ยวข้องในหลายภาคส่วนมาอย่างต่อเนื่อง และได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก ซึ่งการเปิดอบรมครั้งนี้ถือเป็นการขยายผลสู่ภาคเหนือ เพื่อให้ครอบคลุมพื้นที่นอกเขตชลประทานทั่วประเทศ

ดร.ปริเวท วรรณโกวิท ผู้จัดการโครงการบริหารจัดการน้ำโดยชุมชน ตามแนวพระราชดำริ กล่าวว่า โครงการบริหารจัดการน้ำโดยชุมชน ตามแนวพระราชดำริ ได้จัดอบรม Train The Trainer วิชาธนาคารน้ำใต้ดินให้กับอาจารย์จากวิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยี 24 แห่ง จำนวน 50 คน

ซึ่งประกอบด้วยวิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีที่เปิดหลักสูตร “ชลกร” อยู่แล้ว จำนวน 8 แห่ง และเตรียมจะเปิดหลักสูตรระยะสั้นอีกจำนวน 16 แห่ง ทั่วทุกภูมิภาค เพื่อนำองค์ความรู้ไปขยายผลต่อในระดับประเทศ และพัฒนาไปสู่หลักสูตรระยะสั้น เพื่อให้ประชาชนทุกคนสามารถเข้าถึงได้ รวมถึงการทำระบบบ่อปิดให้กระจายทั่วประเทศ

\"ศธ.\" จัดอบรม\"ธนาคารน้ำใต้ดิน\" ช่วยเกษตรกรมีน้ำกิน-น้ำใช้ แก้ยากจนยั่งยืน

สำหรับการจัดอบรม Train The Trainer อาจารย์จากวิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีทั้ง 24 แห่งนี้ได้มีการออกแบบกระบวนการสอนรูปแบบใหม่ โดยสร้างการมีส่วนร่วม ให้คิดอย่างเป็นระบบเพื่อออกแบบกระบวนการเรียนรู้และสอน มุ่งสู่เป้าหมายการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ผ่าน 5 สมรรถนะ คือ

1.สร้างองค์ความรู้เบื้องต้นด้านอุทกธรนีวิทยา

2.สร้างองค์ความรู้ รูปแบบและระบบธนาคารน้ำใต้ดินที่สำคัญกับระบบลุ่มน้ำในบริบทภาวะแวดล้อมที่ส่งผลต่อแหล่งน้ำ

3.การออกแบบธนาคารน้ำใต้ดินตามหลักการและกระบวนการ 8 ขั้นตอน

4.การออบแบบธนาคาน้ำใต้ดินระบบปิด 8 ขั้นตอน

5.เรียนรู้การใช้ Application Online กับการทำธนาคารน้ำใต้ดิน

\"ศธ.\" จัดอบรม\"ธนาคารน้ำใต้ดิน\" ช่วยเกษตรกรมีน้ำกิน-น้ำใช้ แก้ยากจนยั่งยืน

“การอบรมในครั้งนี้ถือเป็นการเปิดประตูขยายผลโครงการบริหารจัดการน้ำฯ สู่ภาคเหนือ ซึ่งได้รับความสนใจจากวิทยาลัยเกษตรฯ ทั้ง 4 ภูมิภาค มีทั้งผอ. รองผอ. และอาจารย์ผู้สอนเข้าร่วมการอบรม ซึ่งกระบวนการเทรนเราจะเน้นสมรรถนะวิชา โดยจะเป็นกระบวนการสอนรูปแบบใหม่ที่เน้นให้อาจารย์วิทยาลัยเกษตรฯ ออกแบบการสอนเอง โดยสร้างเป็นกลุ่มการเรียนรู้ร่วมกันทั้ง 24 วิทยาลัยฯ เป็นการเรียนรู้ร่วมกัน และใช้นวัตกรรมในการเรียนรู้ ซึ่งผู้เข้ารับการอบรมทุกท่านมีความสนใจ มุ่งมั่นอย่างมาก เพื่อนำความรู้ที่ได้กลับไปขยายผลต่อในวิทยาลัยฯ และชุมชนของตัวเอง” ดร.ปริเวท กล่าว

\"ศธ.\" จัดอบรม\"ธนาคารน้ำใต้ดิน\" ช่วยเกษตรกรมีน้ำกิน-น้ำใช้ แก้ยากจนยั่งยืน

อย่างไรก็ตาม ธนาคารน้ำใต้ดินเป็นทางเลือกหนึ่งของการแก้ปัญหาความแล้งที่คาดว่าในปี 2567-2568 ประเทศไทยจะต้องเผชิญปัญหาภัยแล้ง ซึ่งหากช่วยกันขับเคลื่อนธนาคารน้ำใต้ดินในปี 2566 นี้ ก็จะช่วยเติมน้ำลงดินได้จำนวนหนึ่ง ทั้งระบบเปิดและระบบปิด ตามหลักการที่คุณหญิงกัลยาได้มอบหลักคิดสำคัญไว้ว่า หาที่ให้น้ำอยู่ หาทางให้น้ำไหล เก็บน้ำไว้ใต้ดิน ให้ธรรมชาติช่วยธรรมชาติ

logoline