svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"อุตตม" เชื่อ สหรัฐคุมสถานการณ์ได้ หลัง "Silicon Valley Bank" ประสบปัญหาหนัก

13 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"อุตตม" ชี้ ยังไม่พบความผิดปกติร้ายแรงที่กระทบวงกว้างในสหรัฐ เชื่อควบคุมสถานการณ์ได้ หลัง Silicon Valley Bank ประสบปัญหาวิกฤติเศรษฐกิจ แนะ ไทยไม่ควรประมาท เพราะการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก และประเทศไทยยังมีความเปราะบาง

13 มีนาคม 2566 นายอุตตม สาวนายน ที่ปรึกษากรรมการนโยบาย พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว "ดร.อุตตม สาวนายน"  ระบุถึง Silicon Valley Bank ที่กำลังประสบปัญหา ว่า เหตุการณ์ที่ Silicon Valley Bank ธนาคารใหญ่ติดอันดับ 1 ใน 20 ของสหรัฐอเมริกา ประสบปัญหารุนแรงจนทางการสหรัฐต้องเข้าควบคุมกิจการ เพื่อดูแลประชาชนและลูกค้าที่อาจถูกผลกระทบนั้น

ทำให้เกิดความกังวลได้ว่า อาจเป็นจุดเริ่มต้นที่ลุกลามเป็นลูกโซ่กระทบกับธนาคารอื่นๆในสหรัฐฯและตลาดทุน/การเงินโลกทำนองเดียวกับ Hamburger Crisis ที่เคยเกิดขึ้นเมื่อปี 2008 หรือไม่ และล่าสุดหน่วยงานในสหรัฐก็ออกแถลงการณ์สั่งปิดกิจการธนาคาร Signature Bank ในรัฐนิวยอร์ก เพิ่มอีกหนึ่งธนาคาร ด้วยเหตุผลว่าเพื่อป้องกันความเสี่ยงในระบบธนาคารของประเทศ ซึ่งเราย่อมไม่อยากให้เกิดความตระหนกจนเกินกว่าเหตุครับ


"อุตตม" เชื่อ สหรัฐคุมสถานการณ์ได้ หลัง "Silicon Valley Bank" ประสบปัญหาหนัก

วิกฤตสถาบันการเงินมักมีจุดเริ่มต้นจากความไม่เชื่อมั่นของผู้ฝากเงิน และแห่ถอนเงินพร้อม ๆ กัน ซึ่งต่อให้ธนาคารนั้นจะใหญ่จขนาดไหนก็เสี่ยงกับการขาดสภาพคล่องเฉียบพลันได้ การที่หน่วยงานสหรัฐตัดสินใจดำเนินการรวดเร็วถือว่าเป็นสิ่งที่จำเป็นและเหมาะสม

จากเหตุการณ์ที่เกิดในอดีต ความตื่นกลัว ข่าวลือ ที่ขยายวงรวดเร็วและนำไปสู่ปัญหารุนแรง หากไม่เกี่ยวกับทุจริตหรือเหตุเฉพาะสถาบันนั้น ๆ ก็มักมีที่มาจากสถานการณ์หรือแนวโน้มเศรษฐกิจที่ทำให้ผู้คนกังวลว่าสถาบันบางประเภท บางกลุ่มจะประสบปัญหารุนแรง

"อุตตม" เชื่อ สหรัฐคุมสถานการณ์ได้ หลัง "Silicon Valley Bank" ประสบปัญหาหนัก

สำหรับประเทศไทย เราควรติดตามสถานการณ์ในสหรัฐอเมริกาอย่างใกล้ชิด เช่นเดียวกับในหลายประเทศ สามเสาหลักของระบบเศรษฐกิจไทยคือ ภาคเศรษฐกิจจริงของการผลิต/บริการ (real economy) ภาคการธนาคาร และภาคตลาดเงินตลาดทุน ซึ่งความตื่นตระหนกจนลุกลามสามารถเกิดขึ้นได้จากเหตุการณ์ในทั้งสามเสาหลัก โดยในภาพรวมเสถียรภาพของระบบเศรษฐกิจขึ้นกับความเข้มแข็งของเสาหลักที่ยึดโยงระหว่างกัน ซึ่งข้อมูลจากทางการบ่งชี้ว่า ภาคธนาคารและตลาดทุนของไทยมีความเข้มแข็งในระดับที่ดี

สำหรับภาคเศรษฐกิจจริง ปีนี้เป็นช่วงเวลาท้าทายสำหรับการฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทยท่ามกลางความไม่แน่นอนทั้งภายนอกและภายในประเทศ เหตุการณ์ในสหรัฐย่อมเพิ่มความซับซ้อนในเวทีโลก ด้วยเหตุนี้เราจึงต้องไม่ประมาทในการบริหารดูแลทั้งสามเสาหลักของเศรษฐกิจอย่างใกล้ชิดในลักษณะที่เชื่อมโยงกัน

ประเทศไทยเรามีองค์กรภาครัฐและเอกชนที่เกี่ยวข้องกับการขับเคลื่อนและดูแลเศรษฐกิจครบถ้วน ทั้งกระทรวงการคลัง ธนาคารแห่งประเทศไทย คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (กลต.) ตลาดหลักทรัพย์ รวมทั้งสภาอุตสาหกรรม หอการค้า สมาคมธนาคารไทย สภาตลาดทุน สมาคมบลจ. ประสบการณ์กับวิกฤตที่ผ่านมาชี้ให้เราเห็นความจำเป็นในการทำงานร่วมกันเชิงรุกอย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะในสถานการณ์ปัจจุบันที่ข้อมูลข่าวสารไม่ว่าเป็นจริงหรือที่ลือสามารถถูกถ่ายทอดได้ทันที 24 ชม. เพื่อเตรียมมาตรการล่วงหน้าและพร้อมปรับเปลี่ยนให้ทันการ ตลอดจนสื่อสารให้ข้อมูลกับสังคมอย่างเหมาะสม

จากข่าวสารข้อมูลยังไม่ปรากฏพบความผิดปกติร้ายแรงที่กระทบวงกว้างในสหรัฐ ซึ่งเราหวังว่าทางการสหรัฐจะควบคุมสถานการณ์ได้ แต่ก็ไม่ควรประมาท เพราะการฟื้นตัวของทั้งเศรษฐกิจโลกและประเทศไทยยังมีความเปราะบาง ซึ่งย่อมอ่อนไหวต่อสถานการณ์ในสหรัฐและแรงกระเพื่อมที่กำลังเกิด ซึ่งก็เป็นเวลาที่การเมืองในประเทศกำลังเข้มข้นอีกด้วย

logoline