svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ส่องประวัติ "แพทองธาร ชินวัตร" แคนดิเดตนายกฯ "เพื่อไทย" สู้ศึก"เลือกตั้ง66"

09 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เปิดแฟ้มประวัติ "แพทองธาร ชินวัตร" หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย ประกาศพร้อมเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของ"พรรคเพื่อไทย" จับมือกับทุกพรรคที่อุดมการณ์ตรงกัน บุตรสาวคนสุดท้อง "ทักษิณ ชินวัตร" คนแดนไกล

"เราต้องการจะสู้ศึกเลือกตั้งอีกครั้ง และ 14 ล้านเสียงของพรรคไทยรักไทยในวันนั้น จะต้องเกิดขึ้นอีกครั้งกับพรรคเพื่อไทยในวันนี้"

 

คำกล่าวของ "อุ๊งอิ๊งค์"  แพทองธาร ชินวัตร  หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย เมื่อวันที่ 20 มีนาคม 2565   

ส่องประวัติ \"แพทองธาร  ชินวัตร\" แคนดิเดตนายกฯ \"เพื่อไทย\" สู้ศึก\"เลือกตั้ง66\"

เป็นคำกล่าวช่วงแรกๆ ที่ "อุ๊งอิ๊งค์" ได้เปิดตัวเข้าสู่ถนนการเมือง ด้วยการกำหนดยุทธศาสตร์ของพรรคเพื่อไทย ต้องการชัยชนะแลนด์สไลด์ในการสู้ศึกเลือกตั้ง66

 

กระทั่งล่าสุด เมื่อวันที่ 9 มี.ค.2566  จากแคมเปญที่ใช้หาเสียงหลายเวที เลือกเพื่อไทยแลนด์สไลด์ มาถึงการประกาศ "คิดใหญ่ ทำเป็น เพื่อไทยทุกคน" พร้อมปลุกขวัญให้ได้มากกว่า 310 เสียง   

เมื่อพลิกแฟ้มประวัติ "แพทองธาร  ชินวัตร" หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทยเกิดเมื่อวันที่  21 สิงหาคม พ.ศ. 2529 อายุ 36 ปี

๐ มัธยมเซนต์โยเซฟคอนเวนต์ และมาแตร์เดอีวิทยาลัย

๐ ป.ตรีคณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

๐ ศึกษาต่อสาขาวิชา Msc International Hotel Management ที่มหาวิทยาลัยเซอร์เรย์ ประเทศอังกฤษ

 

ส่องประวัติ \"แพทองธาร  ชินวัตร\" แคนดิเดตนายกฯ \"เพื่อไทย\" สู้ศึก\"เลือกตั้ง66\"

 

เส้นทางบทบาทการเมือง

ในการประชุมของพรรคเพื่อไทย 20 มีนาคม พ.ศ. 2565 แพทองธาร ได้รับตำแหน่ง “หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย”

"แพทองธาร" กล่าวในการประชุมใหญ่สามัญประจำปีของพรรคเพื่อไทย เดือนเมษายน พ.ศ. 2565 ระบุว่า หัวหน้าครอบครัวกับหัวหน้าพรรคเป็นคนละตำแหน่งกัน ไม่ได้ระบุความชัดเจนจะเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทย

ในช่วงปลายเดือนธันวาคม พ.ศ. 2565 พรรคเพื่อไทยมอบหมายให้ ส.ส. และผู้สมัคร ส.ส. นำนโยบายที่พรรคได้ประกาศเมื่อวันที่ 6 ธันวาคม มาขึ้นป้ายหาเสียงชุดแรกก่อนการเลือกตั้งที่จะมีขึ้น จำนวน 8 รูปแบบ โดยทุกป้ายในชุดดังกล่าวจะมีภาพ แพทองธารในฐานะหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทยอยู่ทางมุมขวาล่างของป้ายขนาดปกติ หรือด้านล่างในกรณีป้ายขนาดที่ความกว้างลดลงมาจากป้ายขนาดปกติ

ต่อเดือนมกราคม พ.ศ. 2566 แพทองธาร ระบุพร้อมที่จะเป็นแคนดิเดต นายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทย พร้อมจะจับมือกับทุกพรรค หากมีความคิดเรื่องนโยบายตรงกัน และเห็นพ้องในความเป็นประชาธิปไตย เคารพเสียงของประชาชน โดยปฏิเสธยังไม่ได้มีการพูดคุยกับพลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ

สำหรับข้อมูลธุรกิจ ที่ “แพทองธาร” ถือหุ้น และหรือ เป็นกรรมการ ปรากฎว่า ปัจจุบัน แพทองธาร เป็นกรรมการ ประมาณ 20 บริษัท จากในเครือ 30 บริษัท ส่วนใหญ่เป็นธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ให้เช่าพื้นที่ โรงแรม สนามกอล์ฟ อาทิ บริษัท พีดี เขาใหญ่ จำกัด บริษัท ทุนนวัตกรรม จำกัด บริษัท บี.พี. พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด (ถือหุ้นมูลค่า 4,570,300.00 บาท)


ส่องประวัติ \"แพทองธาร  ชินวัตร\" แคนดิเดตนายกฯ \"เพื่อไทย\" สู้ศึก\"เลือกตั้ง66\"

รวมถึงบริษัท พี.ที.คอร์ปอเรชั่น จำกัด บริษัท พีดี โคราช จำกัด บริษัท อัลไพน์ กอล์ฟ แอนด์ สปอร์ตคลับ จำกัด (ถือหุ้นมูลค่า 224,100,000 บาท ) บริษัท อัลไพน์ การ์เด้น ดีไซน์ จำกัด (ถือหุ้นมูลค่า 19,998,000 บาท) บริษัท เดอะ ซิสเตอร์ส เนลส์ จำกัด บริษัท เทมส์ วัลลี่ย์ เขาใหญ่ โฮเต็ล จำกัด บริษัท เรนด์ ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด บริษัท เรนด์ เพลินจิต โฮเต็ล จำกัด บริษัท เอส ซี ออฟฟิซ ปาร์ค จำกัด

และบริษัท เอส ซี เค เอสเทต จำกัด บริษัท เอสซี ออฟฟิซ พลาซ่า จำกัด บริษัท โอเอไอ คอนซัลแต้นท์แอนด์แมนเนจเม้นท์ จำกัด บริษัท โอเอไอ ลีสซิ่ง จำกัด บริษัท โอเอไอ แมนเนจเม้นท์ จำกัด บริษัท โอคานิท จำกัด บริษัท ประไหมสุหรี พร้อพเพอร์ตี้ จำกัด (ถือหุ้นมูลค่า 169,499,900 บาท) และเป็นผู้ถือหุ้นอันดับ 1 บริษัท เอสซี แอสเสท คอร์ปอเรชั่น 1,216,149,870 หุ้น มูลค่า 1,216,149,870 บาท และกรรมการมูลนิธิไทยคม

 

ส่องประวัติ \"แพทองธาร  ชินวัตร\" แคนดิเดตนายกฯ \"เพื่อไทย\" สู้ศึก\"เลือกตั้ง66\"

logoline