svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"อุ๊งอิ๊งค์" ไม่ห่วงงบผูกพันรัฐบาลหน้า ระบุ ทำได้ดีกว่า-หาเงินเป็น

08 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“แพทองธาร” ไม่ห่วง ครม. ไฟเขียวงบผูกพันถึงรัฐบาลหน้า ย้ำ “เพื่อไทย” ทำได้ดีกว่า หาเงินเป็น ปัดตอบ มีโอกาสเป็นบัญชีรายชื่อหรือไม่ เชื่อ “เศรษฐา” ช่วยหาเสียงสบาย เป็นกำลังใจ

8 มีนาคม 2566 น.ส.แพทองธาร ชินวัตร ประธานคณะที่ปรึกษาด้านการมีส่วนร่วมและนวัตกรรมพรรคเพื่อไทย และหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย กล่าวถึง นายเศรษฐา ทวีสิน ประธานที่ปรึกษาฯ ซึ่งเป็นมือใหม่ทางการเมือง ได้ให้คำแนะนำอย่างไรหรือไม่ว่า ไม่ต้องห่วง ตนก็พูดผิดมาหลายเวที เหงื่อตกมาหลายเวที คิดว่า นายเศรษฐา น่าจะสบายกว่าอยู่แล้ว และขอให้กำลังใจ

ส่วนที่ประชุม ครม. มีมติอนุมัติงบผูกพันปี 2567 เกือบหมื่นล้าน จะส่งผลเป็นภาระผูกพันไปถึงรัฐบาลต่อไปหรือไม่ น.ส.แพทองธาร ระบุว่า ทุกงบที่สืบเนื่องมา จำเป็นต้องจัดการ แต่พรรคเรามีผู้มีความรู้ความสามารถอยู่แล้ว เราต้องประชุมกันทั้งหมด เพื่อให้ภาษีของประชาชนเป็นประโยชน์มากที่สุด นั่นคือใจความสำคัญ

\"อุ๊งอิ๊งค์\" ไม่ห่วงงบผูกพันรัฐบาลหน้า ระบุ ทำได้ดีกว่า-หาเงินเป็น

 

ด้าน นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวเสริมว่า เรื่องงบประมาณแบ่งเป็น 2 ส่วน คือ งบผูกพันในลักษณะก่อหนี้ และสืบเนื่องไปยังอนาคต อีกส่วนคือ งบผูกพันตามข้อกฎหมาย เช่น สวัสดิการ ซึ่งในส่วนนี้รัฐบาลที่เข้ามารับช่วงต่อไม่ว่าเป็นรัฐบาลไหน ก็ต้องดำเนินการตามนั้น

"อย่างการอนุมัติเพิ่มค่าป่วยการ อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) และอาสาสมัครกรุงเทพมหานคร (อสส.) จากเดิมเดือนละ 1,000 บาท เป็น 2,000 บาทต่อคน ก็เป็นข้อผูกพันตามกฎหมาย รัฐบาลต่อไปต้องมารับภาระ สำหรับพรรคเพื่อไทยเองไม่ห่วง สามารถดำเนินการได้ และทำได้ดีกว่าด้วย เพราะเราหาเงินเป็น" นพ.ชลน่าน กล่าว

\"อุ๊งอิ๊งค์\" ไม่ห่วงงบผูกพันรัฐบาลหน้า ระบุ ทำได้ดีกว่า-หาเงินเป็น

เมื่อถามถึงสัดส่วนของ ว่าที่ผู้สมัครส.ส.หญิง ของพรรค มากกว่าการเลือกตั้งครั้งที่แล้ว น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า ครั้งนี้อาจจะมีผู้หญิงเพิ่มมากขึ้น โดยเราไม่ได้เลือกผู้หญิงให้มากขึ้น แต่เชื่อว่าผู้หญิงทราบถึงศักยภาพของตัวเองมากขึ้น และมีเวทีที่เปิดกว้างมากกว่าเดิม นี่ต่างหากเป็นเหตุให้ผู้หญิงเข้ามาสู่การเมือง พรรคเพื่อไทยยินดีต้อนรับอยู่แล้ว ไม่ว่าจะเพศอะไร ขอให้มั่นใจในตัวเอง หากมีจุดหมายเดียวกัน ในการพัฒนาประเทศ เรายินดีต้อนรับหมด

เมื่อถามว่า น.ส.แพทองธาร มีโอกาสเป็น ส.ส.บัญชีรายชื่อของพรรคด้วยหรือไม่ น.ส.แพทองธาร ระบุว่า ตนยังไม่ทราบ กรรมการบริหารพรรค กำลังพิจารณาจัดทำบัญชีรายชื่ออยู่

ด้านนพ.ชลน่าน กล่าวเสริมว่า เรื่องผู้สมัคร ส.ส. และบัญชีรายชื่อ ต้องเปิดเผยอยู่แล้ว เพราะต้องให้พื้นที่ให้ความเห็นชอบหรือไม่ก่อน คล้ายไพรมารีโหวต ข้อมูลส่วนนี้จึงไม่มีปิดบัง

\"อุ๊งอิ๊งค์\" ไม่ห่วงงบผูกพันรัฐบาลหน้า ระบุ ทำได้ดีกว่า-หาเงินเป็น

logoline