svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"สุดารัตน์" ถือฤกษ์ "วันสตรีสากล" ปลุกพลังหญิงสร้างการเปลี่ยนแปลง

08 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"สุดารัตน์" ถือฤกษ์ "วันสตรีสากล" ปลุกพลังหญิงสร้างการเปลี่ยนแปลง สร้างทางรอดให้ประเทศ ชูนโยบาย”กองทุนพลังหญิง” เพิ่มสัดส่วน ส.ส. หญิงในสภา ด้วยโครงการ "More WIP"

8 มีนาคม 2566 ที่พรรคไทยสร้างไทย คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ หัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย , นางสาวธิดารัตน์ ยิ่งเจริญ โฆษกพรรคไทยสร้างไทย , นางสาวณิชชา บุญลือ รองโฆษกพรรคไทยสร้างไทย ร่วมกันแถลง เนื่องใน "วันสตรีสากล" โดยคุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวว่า สตรียังถูกมองอย่างกดขี่ ดูถูก ขาดโอกาส ขาดความเคารพ หรือการมองจากสังคมอย่างเท่าเทียม แม้จะเป็นคนที่มีศักยภาพ มีความรู้ความสามารถ และเป็นคนที่มีบทบาท ในทางสังคม หรือการบริหารงานธุรกิจก็ตาม แต่ด้วยความเป็นเพศแม่ จึงมีความห่วงใยในอนาคตของลูกหลานขอประเทศ

\"สุดารัตน์\" ถือฤกษ์ \"วันสตรีสากล\" ปลุกพลังหญิงสร้างการเปลี่ยนแปลง

ดังนั้น อยากชวนหญิงไทย และ LGBTQทุกคนมารวมกำลังเปลี่ยนแปลงประเทศด้วยมือของเรา และมาสร้างประเทศไทยที่ดีที่สุด เพื่อส่งมอบให้คนรุ่นต่อไป พรรคไทยสร้างไทย จึงสร้างนโยบาย เพื่อส่งเสริมและผลักดันบทบาทสตรีให้มีความแข็งแกร่ง และได้รับการยอมรับจากคนในสังคมไทย อย่างเสมอภาคเท่าเทียม ผ่านนโยบายกองทุนพลังหญิง ให้เข้าถึงองค์ความรู้แหล่งทุนและตลาดเพื่อให้ผู้หญิงไทยที่อยากทำงานได้มีโอกาสทำงาน

ซึ่งในส่วนนี้จะประกอบไปด้วย ศูนย์พัฒนา ศักยภาพผู้หญิง Woman Care ใน 878 อำเภอทั่วประเทศไทย ต่อยอดมาจากศูนย์พึ่งได้ ที่เคยทำไว้ในช่วงที่เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เพื่อให้ผู้หญิงทุกคน มีงานทำ มีอาชีพที่มั่นคง  และไม่มีหนี้ , ตั้งเครือข่ายออนไลน์เพื่อจับคู่งานที่เหมาะสมให้กับผู้หญิงที่ว่างงาน ส่งเสริมอาชีพให้มีรายได้อย่างยั่งยืนและเพียงพอ , มีโครงการ Upskill และ Reskill ให้แก่ผู้หญิง

และจัดตั้งกองทุนสำหรับแม่เลี้ยงเดี่ยว มีวัตถุประสงค์ให้แม่เลี้ยงเดี่ยว มีอาชีพ  มีรายได้เลี้ยงตนเองและลูก ได้อย่างมั่นคง ควบคู่ไปกับนโยบายที่เกี่ยวกับศูนย์เด็กเล็ก ที่มีคุณภาพอยู่ทุกพื้นที่และเปิด-ปิดตามสภาพพื้นที่จริง ซึ่งต้องส่งเสริมครูพี่เลี้ยงให้มีรายได้เพียงพอ และมีค่าอาหารกลางวันที่เด็กจะได้รับโภชนาการที่ครบถ้วน

\"สุดารัตน์\" ถือฤกษ์ \"วันสตรีสากล\" ปลุกพลังหญิงสร้างการเปลี่ยนแปลง

ทั้งหมดนี้ จะเกิดขึ้นไม่ได้ ถ้าไม่มีตัวแทนผู้หญิงที่เป็นนักการเมือง พรรคไทยสร้างไทย จึงอยากเพิ่มจำนวน ส.ส.ผู้หญิงในสภาด้วยโครงการ More WIP (More Women in Politics) เพื่อเสริมพลังและเปิดให้มีการแสดงความเห็นทุกด้าน

ด้าน น.ส.ธิดารัตน์ กล่าวเพิ่มเติมว่า นโยบายของพรรคไทยสร้างไทยจะตั้ง "ศูนย์ช่วยเหลือผู้หญิง" เพื่อเป็นศูนย์กลางให้ผู้หญิงแจ้งขอความช่วยเหลือ จากการความรุนแรง ตกงาน และเสนอนโยบายที่สนใจ คุ้มครองผู้หญิงจากการถูกกระทำด้วยความรุนแรงในทุกรูปแบบ รวมทั้งคุ้มครองจากความเสี่ยงต่างๆ

จากการถูกคุกคามทางเพศในที่ทำงาน คุ้มครองจากการก่อหนี้นอกระบบและถูกเอาเปรียบ คุ้มครองแม่รวมทั้งย่าหรือยายหรือคนอื่นๆ ที่ต้องเลี้ยงดูบุตรหลานโดยลำพัง และยึดหลักปกป้องสิทธิสตรี ตามอนุสัญญาว่าด้วยการขจัดการเลือกปฏิบัติต่อผู้หญิงในทุกรูปแบบ (Convention on the Elimination of all Forms of Discrimination against Women: CEDAW) ทั้งความเท่าเทียมทางการศึกษา อาชีพ รายได้ การทำงาน การเจริญพันธุ์ ตลอดจนห้ามการเลือกปฏิบัติ

ทั้งนี้ก่อนจบการแถลงคุณหญิงสุดารัตน์ ได้กล่าวว่า ทันทีที่รัฐบาลสุดารัตน์ได้เข้าไปทำงาน นโยบายที่ได้นำเสนอในวันนี้(8 มี.ค.) จะเป็นเรื่องลำดับแรกๆที่จะทำให้สำเร็จภายใน 6 เดือน ต่อไปนี้ผู้หญิง ผู้ที่มีความหลากหลายความทางเพศ และเด็ก จะต้องถูกปลดปล่อยจากการถูกกดขี่ข่มเหง

\"สุดารัตน์\" ถือฤกษ์ \"วันสตรีสากล\" ปลุกพลังหญิงสร้างการเปลี่ยนแปลง

logoline