svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"จตุพร" กระซวก "เศรษฐา" ไปไม่รอดกับบทบาทใหม่ เตือน เตรียมโดนลากไส้แน่นอน

01 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"จตุพร" กระซวก "เศรษฐา" ไปไม่รอดกับบทบาทใหม่ เตรียมโดนลากไส้แน่นอน เตือน ระวังมีแผลอีก ระบุ อาจเป็นสตอรี่ที่ไม่คาดคิดว่าในชีวิตจะมีประวัติบัดซบขนาดนี้ บอกใบ้ ระวัง"ขงเบ้ง" ตัวละครใหม่ โผล่ออกมาแฉเรื่องทุจริต - สีเทา จนลุกลามบานปลาย

1 มีนาคม 2566 นายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำคณะหลอมรวมประชาชน อดีตส.ส. พรรคเพื่อไทย อดีตประธานนปช. เฟซบุ๊กไลฟ์หัวข้อ ประเทศไทยต้องมาก่อน ตอน "คือกับดัก" โดยนายจตุพร กล่าวในช่วงหนึ่งว่า กับดักที่ประชาชนต้องจับตา กรณีนายเศรษฐา ทวีสิน นักอสังหาริมทรัพย์ ได้รับแต่งตั้งเป็นประธานที่ปรึกษาหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย เรื่องคะแนนเสียงคงไม่ถีบตัวไปมากกว่าคุณอุ๊งอิ๊งค์ มากนัก ถือเป็นอานิสงค์ของอดีตนายกฯทักษิณ ไม่ว่าจะเอาโพลใดไปเทียบระหว่างสองคนนี้ ก็เทียบคุณอุ๊งอิ๊งค์ไม่ได้ ฉะนั้นเรื่องของคะแนนเสียงถือว่าไม่จำเป็น 

"จตุพร" กระซวก "เศรษฐา" ไปไม่รอดกับบทบาทใหม่ เตือน เตรียมโดนลากไส้แน่นอน

แต่อย่างที่บอกการเข้าสู่เส้นทางทางการเมืองโดยไม่ได้เตรียมตัว หรือเคยประกอบอาชีพอย่างอื่นในชีวิต จะมีอีกหลากหลายเรื่องราวที่ผุดขึ้นอย่างกับดอกเห็ดแน่นอน ผมที่ติดตามนายเศรษฐา มานั้นไม่ได้มีการรู้จักส่วนตัวใด ๆ ทั้งสิ้น แต่เห็นว่านายเศรษฐา อยู่เบื้องหลังคนคนหนึ่งในสมัยรัฐบาลยิ่งลักษณ์ นอกเหนือจากนายกฯทักษิณ และพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา 

"จตุพร" กระซวก "เศรษฐา" ไปไม่รอดกับบทบาทใหม่ เตือน เตรียมโดนลากไส้แน่นอน

เพราะอย่างที่เคยเล่ามีสองตำแหน่ง มาจากสายสัมพันธ์ของนายเศรษฐา คือ เลขาธิการนายกรัฐมนตรี หรือ นายกน้อย ซึ่งออกไปก่อนตั้งแต่สมัยยุบพรรคไทยรักไทย แล้วก็ห่างหายไปนาน ก่อนที่สายสัมพันธ์ดังกล่าวจะไม่วี่แววว่าจะกลับมา แต่พอหลังการจัดตั้งรัฐบาลปี 54 นายกฯยิ่งลักษณ์ ได้เป็นนายกฯ ทั้งพรรคตกใจเหมือนกันว่าคนที่มารับตำแหน่งนายกน้อย มาจากไหน แต่ทุกคนก็ต้องการให้รัฐบาลเดินหน้าต่อไปได้

ซึ่งผมกับนายกน้อยขณะนั้นยังดีกันอยู่ แต่ว่าที่มานั้นถ้าไม่ใช่นายเศรษฐ สามารถปฎิเสธได้ ซึ่งก็มาจากเขานั่นแหละ นี่คือหนึ่งบทบาทที่สำคัญต่อนายกรัฐมนตรี ส่วนตำแหน่งที่สองคือ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ตอนนายวิยทยา บุรณสิริ ผู้ที่ล่วงลับไปแล้วนั้นเป็นรัฐมนตรี ได้ตั้งคนของนายเศรษฐา มาเป็นผู้ช่วยรัฐมนตรี เรียนรู้งานโดยรอบ จนกระทั่งเอานายวิทยา บุรณสิริ ออกไป แล้วก็แต่งตั้งคนของนายเศรษฐา คนใหม่เข้ามาแทนที่ 

"จตุพร" กระซวก "เศรษฐา" ไปไม่รอดกับบทบาทใหม่ เตือน เตรียมโดนลากไส้แน่นอน

โดยนายวิยทยา เป็นคนกว้างขวางรู้อย่างดีว่าใครเป็นอย่างไร ซึ่งคนที่เข้ามาใหม่เป็นบุคคลซึ่งทำธุรกิจกับนายเศรษฐา ด้วยกัน จนสุดท้ายปลัดกระทรวงคนเก่าหมดวาระเกษียนอายุราชการ นายวิทยา ได้ไปเตรียมการจะเอาคนมาแทน แต่มีอันต้องพ้นจากตำแหน่งไปก่อน คนมาใหม่ก็ไม่เลือกคนของนายวิทยา จนไปเอาปลัดฯที่ตัวเองไม่รู้จักมารับตำแหน่ง โดยเป็นความคิดที่มักง่าย กระทรวงสาธารณสุขจึงถูกตีแตกเป็นที่แรก จนได้รับรางวัลนกหวีดทองคำ หลักจากนั้นถูกยึดทุกกระทรวง ยังไม่นับการจัดการบริหารงานด้านอื่น ๆ ขณะอยู่เบื้องหลัง
 
"จตุพร" กระซวก "เศรษฐา" ไปไม่รอดกับบทบาทใหม่ เตือน เตรียมโดนลากไส้แน่นอน

ความเป็นนักธุรกิจของนายเศรษฐา ควรอธิบายให้ได้ว่าธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ เช่น หมู่บ้านได้ขายให้กับนอมินี หรือไม่ อย่างไร พวกคนต่างชาติเป็นเจ้าของ ซึ่งตนเชื่อว่าเรื่องเหล่านี้ในอนาคตจะเกิดขึ้นแน่ตามลำดับ เพราะคำว่าธุรกิจ มันจะมีตัวละคร

โดยหลังจากนี้ตัวละครที่ชื่อขงเบ้ง จะโผล่ออกมาสู้กับนายเศรษฐา ซึ่งเขารู้จักกันดีกว่าใคร ตัวละครที่มีความสำคัญคนนี้จะนำไปสู่เรื่องราวที่หลากหลายอีกมากมาย อาทิ เรื่องอสังหาริมทรัพย์ และเรื่องสีเทา ๆ ทั้งหลายจะโผล่ตามมาแน่นอน จนลุกลาม ผมแค่บอกใบ้ให้ฟัง แต่คนลงมือไม่ใช่ผมแน่นอน 

ผมเคยเห็นฝีไม้ลายมือของนายเศรษฐา มาแล้วสมัยเพื่อไทย จึงเฉย ๆ เรื่องตัวตนของเขา อย่างน้อยสองตำแหน่ง ในยุทธภาพนักธุรกิจ ย่อมรู้จักกันเป็นอย่างดี ใครที่อยากให้อีกฝ่ายพังก็แค่ยุให้ลงการเมือง โดยอีกไม่นานนายเศรษฐา ก็จะเจอกับเรื่องเหล่านี้เอง ฉะนั้นผมเชื่อว่านายเศรษฐา เป็นคนฉลาดย่อมรู้ดีว่าตนเองทำได้มากน้อยแค่ไหน เพราะการบริหารประเทศมันไม่ได้ง่ายเหมือนนั่งขายหมู่บ้าน

เพราะต้องดูเรื่องราวในอดีตของใครหลายคน เช่น สมัคร สุนทรเวช หรือคนอื่น ๆ ไม่เว้นแม้แต่นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ ซึ่งถ้านำเรื่องราวในอดีตมาร้อยเรียงจะพบว่านายเศรษฐา เกี่ยวกับกับนายบุญทรง มากเช่นกัน ผลสุดท้ายที่นักธุรกิจกลายมาเป็นนักการเมืองจะเกิดผลทุกขลาภมากกว่าด้วยซ้ำ  

"จตุพร" กระซวก "เศรษฐา" ไปไม่รอดกับบทบาทใหม่ เตือน เตรียมโดนลากไส้แน่นอน

นายเศรษฐา มาจะมีแผลอีกแผลใหม่เยอะแยะมากมาย จะเป็นสตอรี่เรื่องราวที่นายเศรษฐา ก็ไม่คาดคิด ว่าในชีวิตตัวเองมันมีประวัติบัดซบได้ขนาดนั้น

ส่วนมีกระแสล่าสุดมีชื่อ นายจาตุรนต์ ฉายแสง นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว นายจตุพร กล่าวว่า ก็แล้วแต่ใครจะคิด เพราะว่าเมื่อเอาตรงไหนมาไม่ได้ ก็ต้องเอาของตาย ซึ่งในพรรคเพื่อไทยที่เอ่ยชื่อมานั้น ก็สามารถเป็นนายกรัฐมนตรีได้ เพียงแต่ที่ผ่านมาเขา (ทักษิณ) เอาคนอื่นมา

"จตุพร" กระซวก "เศรษฐา" ไปไม่รอดกับบทบาทใหม่ เตือน เตรียมโดนลากไส้แน่นอน

อย่างไรก็ตามกระแสนายเศรษฐา เริ่มจางหายเสียงก็เริ่มแผ่วเบา เพราะว่านักธุรกิจ เขาก็ต้องชั่งน้ำหนักเข้ามาแล้วได้กับเสียมันคืออะไร เพราะนักธุรกิจ คือได้กับเสียเท่านั้น ถ้าเสียมากกว่าได้ อยู่กันดีๆ มีแต่เสีย หลากหลายเรื่องราวที่ใครไม่เคยรับรู้ ทันทีที่เข้ามาเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ประวัติจะพรั่งพรูออกมา สตอรี่เรื่องราวต่างๆจะออกมาชนิดที่จะรับกันไม่ไหว

ผมไม่ได้รู้จักคุณเศรษฐา แต่ที่ได้ฟังมา ก็ไม่ใช่เล่นเหมือนกัน ซึ่งไม่ได้ออกมาจากปากผมแน่นอน เพราะผมไม่รู้จักคุณเศรษฐา รู้จักเพียงแค่บางบริบทที่เกี่ยวข้องสมัยรัฐบาลยิ่งลักษณ์เท่านั้น แต่บริบทเฉพาะตัวของคุณเศรษฐานั้น ในแวดวงนักธุรกิจที่รู้จักกันดี ดังนั้นให้คุณเศรษฐา เชื่อตัวเองว่าในชีวิตนี้ทำอะไรมาบ้างที่คนทั่วไปไม่รับรู้ ก็จะเป็นประเด็นที่สังคมไทยได้รับรู้ขจรขจาย ก็จะเป็นเศรษฐาอีกคนหนึ่ง เป็นเศรษฐาอีกบริบทหนึ่ง

logoline