svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ไทยสร้างไทย เดินหน้าปฏิวัติการศึกษา เรียนฟรีจบปริญญาตรี ลดเวลาเรียน 3-4 ปี

01 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ไทยสร้างไทย" เดินหน้าปฏิวัติการศึกษา เรียนฟรีจบปริญญาตรี ชู การสร้างเด็กให้รู้จักตัวตนเร็วขึ้น ลดเวลาเรียน 3-4 ปี ชี้ งบประมาณต้องถึงมือผู้ปกครอง-เด็ก ไม่ใช่สถานศึกษา

1 มีนาคม 2566 ที่พรรคไทยสร้างไทย ดร.โภคิน พลกุล ประธานยุทธศาสตร์ขับเคลื่อนประเทศประเทศ และนางสาวธิดารัตน์ ยิ่งเจริญ โฆษกพรรคไทยสร้างไทย แถลงเปิดตัวนโยบายปฏิวัติการศึกษาของพรรคไทยสร้างไทย โดยชูนโยบายเรียนฟรีจนจบปริญญาตรี โดยกล่าวว่าปัญหาหลักคือการศึกษาไทยไม่ได้สร้างแรงจูงใจให้เด็ก ทำให้เด็กไม่รู้ความต้องการของตนเอง เด็กเรียนหนักจนเกินไป ไม่ได้เปิดโอกาสให้ใช้ความคิดสร้างสรรค์

และผลประเมินการสอบ PISA ตั้งแต่ปี 2543 เป็นต้นมา ลดลงต่อเนื่อง ภาษาอังกฤษอยู่ 4 อันดับรั้งท้าย นอกจากนี้ ยังมีเด็กอีกจำนวนมาก ที่เข้าไม่ถึงโอกาสในการศึกษาต่อในระดับมหาวิทยาลัย เพราะค่าใช้จ่ายสูง พรรคไทยสร้างไทย จึงได้เสนอแนวทางในการปฏิวัติการศึกษา เริ่มจาก

ไทยสร้างไทย เดินหน้าปฏิวัติการศึกษา เรียนฟรีจบปริญญาตรี ลดเวลาเรียน 3-4 ปี

     1) กำหนดเป้าหมายหลัก โดยเน้นให้เด็กค้นหาตัวตนได้เร็ว เน้นกระบวนการสอนให้สามารถหาความรู้แบบวิทยาศาสตร์เองได้ สร้างเด็กให้สามารถปรับตัวในโลกที่เปลี่ยนแปลงเร็วได้ อีกทั้งจำเป็นต้องลดภาระเวลาและเงิน และผลักดันให้เข้าสู่ตลาดแรงงานได้เร็วขึ้น และสนับสนุนให้เด็กมีจิตใจโอบอ้อมอารี แบ่งปัน

     2) เปลี่ยนระยะเวลาการศึกษา โดยลดเวลาเรียนลง 3-4 ปี เพื่อให้เด็กสามารถเรียนจบภายในช่วงอายุ 17-19 ปี ทำให้เป็นภาระพ่อแม่น้อยลง สามารถเข้าสู่ตลาดแรงงานทดแทนผู้สูงวัยได้เร็วขึ้น

ไทยสร้างไทย เดินหน้าปฏิวัติการศึกษา เรียนฟรีจบปริญญาตรี ลดเวลาเรียน 3-4 ปี

     3) ปรับหลักสูตรการเรียนให้ทันสมัย กระชับ และยืดหยุ่น ตอบโจทย์เด็ก ให้มีทักษะและประสบการณ์ ช่วยสร้างแรงบันดาลใจ ตั้งแต่ระดับประถม

     4) ปรับวิธีการศึกษา ให้ความสำคัญกับเจตคติ (Attitude) เป็นอันดับแรก ตามด้วยทักษะ (Skill) และ ความรู้ (Knowledge) ส่งเสริมการเรียน Onsite และ Online ฝึกงานจากของจริง ส่งเสริมการทำงานร่วมกัน และกิจกรรมนอกเวลา โดยลดเวลาเรียนในห้องเหลือเพียงแค่ 3 วัน

     5) ปรับงบประมาณและการบริหารจัดการศึกษา ซึ่งปัจจุบันงบลงไปที่สถานศึกษาไม่ถึงมือนักเรียนหรือผู้ปกครอง และควรมีตัวแทนผู้ปกครองนักเรียนเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในการชี้ว่าต้องการเรียนต้องการหาความรู้แบบไหนอย่างไร เพื่อชี้ข้อบกพร่อง ดังนั้นต่อจากนี้งบประมาณจะต้องถูกจัดสรรไปที่ผู้เรียน เพื่อผลักดันให้เด็กไทยเรียนฟรีจนจบปริญญาตรีอย่างแท้จริง 

ดร.โภคิน กล่าวทิ้งท้ายว่า พรรคไทยสร้างไทยมุ่งนำเสนอนโยบายเพื่อพี่น้องประชาชนอย่างแท้จริงไม่ได้เข้ามาเพื่อแสวงหาประโยชน์ทางการเมืองเหลือเข้ามาเพื่อผลประโยชน์ทางธุรกิจ หรือกำหนดนโยบายด้วยวาทะกรรมสวยหรู แต่ไม่สามารถทำได้จริง ซึ่งการขับเคลื่อนนโยบายของพรรคไทยสร้างไทย ถูกกำหนดขึ้นเพื่อดูแลพี่น้องประชาชน ตั้งแต่เกิดจนแก่ และเป็นสิ่งที่สอดคล้องกับรัฐธรรมนูญและควรจะเป็น

ไทยสร้างไทย เดินหน้าปฏิวัติการศึกษา เรียนฟรีจบปริญญาตรี ลดเวลาเรียน 3-4 ปี

ด้านนางสาวธิดารัตน์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ระบบการศึกษาไทยยังเป็นโครงสร้างแบบเดิมล้าสมัยทำให้เด็กไม่สามารถค้นหาตัวตนได้ ต้องการอะไร ถึงไม่สามารถต่อยอดและพัฒนาตนเองได้ นอกจากนี้ยังพบว่าเด็กไทยเรียนหนัก แต่ศักยภาพไม่สามารถเทียบเท่ากับเด็กในต่างประเทศได้ เช่นเดียวกับคุณภาพการศึกษาของไทย ยังอยู่ในระดับต่ำ เมื่อเปรียบเทียบกับการสอบ Pisa ซึ่งพบว่าคะแนนต่ำลงเรื่อยๆ โดยเฉพาะวิชาหลัก

นอกจากนี้ ยังขาดการสนับสนุนการเรียนต่อในระดับมหาวิทยาลัย ซึ่งถือเป็นใบเบิกทางในการยกระดับคุณภาพชีวิต โดยข้อมูลจาก กสศ. พบว่า หากให้นักเรียนได้รับการศึกษาต่อในปริญญาตรี จะได้ผลตอบแทนสู่ระบบเศรษฐกิจเพิ่มขึ้นกว่า 7 เท่า เมื่อเทียบกับเรียนจบมัธยมปลาย โดยคำนวณจากต้นทุนการศึกษาที่จะทำให้นักเรียนยากจนและยากจนพิเศษสังกัด สพฐ. ปีการศึกษา 2561 จำนวน 20,018 คน

ทั้งนี้ หากต้องการให้มีการเรียนฟรีอย่างแท้จริงตั้งแต่ระดับอนุบาลจนถึงปริญญาตรี  จำเป็นต้องใช้งบประมาณเพิ่มขึ้นทั้งหมดจำนวน 21,406,914,500 บาท เพื่อให้นักเรียนยากจนและยากจนพิเศษได้เรียนฟรีอย่างแท้จริง และลดภาระของผู้ปกครอง ป้องกันไม่ให้เกิดสถานการณ์เด็กหลุดออกจากระบบการศึกษาต่อไป

logoline