svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ศึก “คุณปลื้ม” อา-หลาน ยืนกันคนละขั้ว ชิง ส.ส.ชลบุรี

27 กุมภาพันธ์ 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชลบุรีร้อนระอุ พรรคเพื่อไทย VS พรรครวมไทยสร้างชาติ ! “บ้านใหม่” ส่ง “ทิดเล็ก” น้องชายกำนันเป๊าะ ทำศึกกับ “บ้านใหญ่” ของ “เสี่ยแป๊ะ” แห่งตระกูลคุณปลื้ม

ชลบุรี ถือว่าเป็นอีกโซนสุดเดือดในการห่ำหั่น โดย “บ้านใหญ่” ที่มี “เสี่ยแป๊ะ” สนธยา คุณปลื้ม บุตรชายคนโตของกำนันเป๊าะ เป็นผู้นำ ตัดสินใจย้ายค่ายจาก “พรรคพลังประชารัฐ” นำทัพเข้าสังกัด “พรรคเพื่อไทย”

ส่วนอีกฝ่ายคือ “บ้านใหม่” ภายใต้การนำของ “เสี่ยเฮ้ง” สุชาติ ชมกลิ่น ที่ออกจาก “พรรคพลังประชารัฐ” เพื่อสานฝันนายกฯ 3 สมัยให้กับบิ๊กตู่ ภายใต้ชายคา “พรรครวมไทยสร้างชาติ”

โดยก่อนหน้านี้ “เสี่ยเฮ้ง” ก็อยู่ในสังกัด “บ้านใหญ่” ก่อนจะแยกทางกันเดินกลายเป็นกลุ่ม “บ้านใหม่” ผงาดขึ้นมาท้าชนตระกูลคุณปลื้ม ที่ครองอำนาจในชลบุรีมาอย่างยาวนาน

และไม่เพียงแต่ “เสี่ยเฮ้ง” เท่านั้น แม้แต่คนในตระกูลคุณปลื้มเอง “ทิดเล็ก” สมชาติ คุณปลื้ม น้องชายแท้ๆ ของกำนันเป๊าะ ซึ่งก็คืออาของ “สนธยา” ก็เลือกไปอยู่กับ “พรรครวมไทยสร้างชาติ” ในซุ้มของ “เสี่ยเฮ้ง”

ทำให้ภาพที่ออกมาราวกับ “ศึกสายเลือด” ระหว่าง “อา” กับ “หลาน” ที่คนในตระกูลเดียวกัน ต้องมากลายเป็นศัตรูทางการเมือง โดยมีสนามเลือกตั้ง ส.ส.ชลบุรี เป็นสมรภูมิ

ศึก “คุณปลื้ม” อา-หลาน ยืนกันคนละขั้ว ชิง ส.ส.ชลบุรี

บทความที่เกี่ยวข้อง

เส้นทางการเมืองของ “ทิดเล็ก” ก่อนเปิดศึกสายเลือดคุณปลื้ม

หากโฟกัสไปยังเส้นทางของ “ทิดเล็ก” เขาได้เข้ามาช่วยงานการเมืองท้องถิ่นให้กับ “กำนันเป๊าะ” สมชาย คุณปลื้ม ผู้เป็นพี่ชาย ตั้งแต่เมื่อกว่า 30 ปีที่แล้ว

โดยในปี 2532 “ทิดเล็ก” เป็นสมาชิกสภาเทศบาลตำบลแสนสุข ต่อมาในปี 2538 ก็เป็นนายกเทศมนตรีตำบลแสนสุข และปี 2543 ได้เป็นนายกเทศมนตรีตำบลแสนสุข สมัยที่ 2

หลังจากนั้น “ทิดเล็ก” ก็อยู่ในตำแหน่งรองนายกเทศมนตรี จนถึงปี 2557 ก่อนยุติบทบาททางการเมืองท้องถิ่น โดยให้เหตุผลว่า ต้องการเปิดโอกาสให้กับคนรุ่นใหม่

แต่เมื่อ “กำนันเป๊าะ” เสียชีวิตในปี 2562 หลังจากนั้นไม่นาน “ทิดเล็ก” ก็คืนสังเวียนการเมืองท้องถิ่นอีกครั้ง แต่ไม่ได้อยู่ใต้ชายคา “บ้านใหญ่” ที่มี “เสี่ยแป๊ะ” เป็นผู้นำ โดยในปี 2564 “ทิดเล็ก” ก็ได้ลงชิงตำแหน่งนายกเทศมนตรีเมืองแสนสุข ชนกับ "ณรงค์ชัย คุณปลื้ม” ลูกชายคนสุดท้องของกำนันเป๊าะ

ศึก “คุณปลื้ม” อา-หลาน ยืนกันคนละขั้ว ชิง ส.ส.ชลบุรี

ทิดเล็ก VS ณรงค์ชัย

การลงสู้ศึกดังกล่าว “ทิดเล็ก” ได้ “เสี่ยเฮ้ง” เป็นกุนซือและให้การสนับสนุน ในขณะที่ “ณรงค์ชัย” ได้ “สท.เหี่ยว” ภาสกร หอมหวล มือขวาของกำนันเป๊าะ เป็นผู้วางกลยุทธ์ให้

แม้ “ทิดเล็ก” จะใช้สโลแกนหาเสียง “คิดถึงกำนันเป๊าะ คิดถึงทิดเล็ก” แต่เขาก็ประสบกับความพ่ายแพ้อย่างย่อยยับ ได้คะแนนเพียง 6 พันต้นๆ ในขณะที่ “ณรงค์ชัย” กวาดไปเกือบ 1.2 หมื่นคะแนน

แต่ถ้าว่ากันในภาพรวม การเลือกตั้งนายกเทศมนตรี อ.เมืองชลบุรี ทั้ง 6 แห่ง “บ้านใหม่” ของ “เสี่ยเฮ้ง” สามารถกวาดไปได้ถึง 4 เก้าอี้ ในขณะที่ “บ้านใหญ่” ได้ 2 เก้าอี้ ก็สะท้อนให้เห็นถึงการเติบโตในระดับที่ไม่ธรรมดาของ “บ้านใหม่” ในช่วงเวลาที่ไม่นานนัก

สุชาติ ชมกลิ่น ผู้นำกลุ่ม "บ้านใหม่" พรรครวมไทยสร้างชาติ

ศึกเลือกตั้งชลบุรี บัญชีแค้นที่สุดชุลมุนยุ่งเหยิง

การเลือกตั้งใหญ่ที่กำลังจะถึงนี้ ถือว่าเป็นกันวัดบารมีให้เห็นกันชัดๆ ระหว่าง “บ้านใหญ่” กับ “บ้านใหม่” โดย “ทิดเล็ก” ได้ถูกวางตัวให้เป็น “ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. เขต 10” สัตหีบ ในนาม “พรรครวมไทยสร้างชาติ”

ส่วนสาเหตุที่ไม่ส่งลงเขต 1 ที่ “ทิดเล็ก” คุ้นเคยมาอย่างยาวนาน ก็อาจเป็นเพราะความพ่ายแพ้อย่างสะบักสะบอมของเขาต่อ “บ้านใหญ่” ในสนามเลือกตั้งท้องถิ่นปี 2564 ทำให้ “เสี่ยเฮ้ง” เลือกที่จะไม่เสี่ยง

แต่ถึงกระนั้นก็ตามที คาดว่า “ทิดเล็ก” น่าจะมีส่วนในการช่วยวางแผนการรบให้กับเขต 1 ในฐานะผู้เจนสนามให้กับ “บ้านใหม่” เพื่อต่อกรกับ “บ้านใหญ่” ที่มอบหมายให้ “สท.เหี่ยว” ภาสกร หอมหวล เป็นแม่ทัพบัญชาการรบ โดยผู้ที่ถูกวางตัวให้เป็น “ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.เขต 1” ก็คือ ลูกสาวของ “สท.เหี่ยว” นั่นเอง  

“ศึกชลบุรี” , “ศึกคุณปลื้ม” , “ศึกบ้านใหญ่ – บ้านใหม่” ในการเลือกตั้งใหญ่ครั้งนี้ จึงถือว่าเป็นการต่อสู้ที่อีรุงตุงนังเป็นอย่างยิ่ง เพราะ “สท.เหี่ยว” ก็เคยออกมาประกาศว่า เขานี่แหละคือผู้ที่ชักนำ “เสี่ยเฮ้ง” เข้าสู่แวดวงการเมือง ก่อนถูก “เสี่ยเฮ้ง” สวนกลับทันควันพร้อมตั้งฉายาให้กับ “สท.เหี่ยว” อย่างเจ็บแสบว่า “นักรบอัลไซเมอร์”

และด้วยบัญชีแค้นที่สลับซับซ้อนหลายตลบ ทำให้ต่างฝ่ายต้องห่ำหั่นกันสุดฤทธิ์ จนชลบุรีกลายเป็นสมรภูมิที่สุดร้อนระอุดุเดือดอย่างไม่อาจหลีกเลี่ยง โดยมีศักดิ์ศรีและอนาคตทางการเมืองของหลายๆ ฝ่าย...เป็นเดิมพัน

อ้างอิง

คุณปลื้ม สายตู่ 'ทิดเล็ก' ท้าดวล ทายาท 'กำนันเป๊าะ'

กลยุทธ์บ้านใหญ่ชลบุรี 'สนธยา' ดัน สุกุมล ชนบ้านใหม่เฮ้ง

ชลบุรีไฟลุก 'เฮ้ง สุชาติ' ปะทะ 'สท.เหี่ยว' นักรบอัลไซเมอร์

ซูฮกเฮ้ง "สมชาติ น้องกำนันเป๊าะ" ชลบุรีต้องเปลี่ยน

logoline