svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

“กกต.” เคาะค่าใช้จ่าย ! เลือกตั้ง “ส.ส.แบบเขต – ส.ส.บัญชีรายชื่อ”

21 กุมภาพันธ์ 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“กกต.” กำหนดค่าใช้จ่ายในการเลือกตั้ง ส.ส. หาก “ยุบสภา” แบบแบ่งเขต คนละ 1 ล้าน 9 แสนบาท แบบบัญชีฯ 44 ล้านบาท ถ้า “ครบเทอม” อายุสภา แบบแบ่งเขต คนละ 7 ล้านบาท แบบบัญชีฯ 163 ล้านบาท ย้ำยึดแนวทางที่นำเสนอพรรคการเมืองแล้ว

21  กุมภาพันธ์ 2566 สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เปิดเผยว่า ในการประชุม กกต. เมื่อวานนี้  คณะกรรมการการเลือกตั้งได้พิจารณากำหนดจำนวนค่าใช้จ่ายในการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ตามมาตรา 62 แห่งพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ. 2561 และที่แก้ไขเพิ่มเติมถึง (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2566    โดยให้ความเห็นชอบรูปแบบที่พรรคการเมืองแสดงความเห็นด้วยจำนวนมากที่สุ

ในการหารือร่วมกันระหว่างคณะกรรมการการเลือกตั้งและพรรคการเมือง เมื่อวันที่ 8 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ในการคำนวณค่าใช้จ่ายของผู้สมัครรับเลือกตั้ง ส.ส. แบบแบ่งเขตเลือกตั้ง หรือของพรรคการเมืองที่ส่งผู้สมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบบัญชีรายชื่อ สำหรับการเลือกตั้ง ส.ส.แต่ละครั้ง ให้คำนวณตามค่าใช้จ่ายที่ใช้จ่ายจริง ในการเลือกตั้ง ส.ส.ในระหว่างระยะเวลาดังต่อไปนี้


“กกต.” เคาะค่าใช้จ่าย ! เลือกตั้ง “ส.ส.แบบเขต – ส.ส.บัญชีรายชื่อ”


ในกรณีที่เป็นการเลือกตั้งทั่วไปอันเนื่องมาจากการ “ครบอายุ” ของสภาผู้แทนราษฎร  ให้คำนวณค่าใช้จ่ายที่ใช้จ่ายไปตั้งแต่  180 วัน   ก่อนวันที่คณะกรรมการการเลือกตั้งประกาศให้มีการเลือกตั้งจนถึงวันเลือกตั้ง    และในกรณีที่เป็นการเลือกตั้งทั่วไปอันเนื่องมาจากการ “ยุบสภา”  หรือการเลือกตั้งแทนตำแหน่งที่ว่าง  ให้คำนวณค่าใช้จ่ายที่ใช้จ่ายไป ตั้งแต่วันที่ยุบสภาหรือวันที่ตำแหน่งว่างลง แล้วแต่กรณีจนถึงวันเลือกตั้ง

ผู้สมัครรับเลือกตั้ง ส.ส. แบบแบ่งเขตเลือกตั้งแต่ละคนต้องใช้จ่ายในการเลือกตั้ง   ในกรณีที่เป็นการเลือกตั้งทั่วไปอันเนื่องมาจากการ ครบอายุของสภาผู้แทนราษฎร ต้องใช้จ่ายไม่เกิน  7,000,000 บาท (เจ็ดล้านบาทถ้วน) และกรณีที่เป็นการเลือกตั้งทั่วไปอันเนื่องมาจากการ ยุบสภา หรือการเลือกตั้งแทนตำแหน่งที่ว่าง ต้องใช้จ่ายไม่เกิน  1,900,000  บาท  (หนึ่งล้านเก้าแสนบาทถ้วน)

พรรคการเมืองที่ส่งผู้สมัครรับเลือกตั้ง ส.ส. แบบบัญชีรายชื่อ ต้องใช้จ่ายในการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ในกรณีที่เป็นการเลือกตั้งทั่วไปอันเนื่องมาจากการครบอายุของสภาผู้แทนราษฎร  ต้องใช้จ่ายไม่เกิน  163,000,000 บาท  (หนึ่งร้อยหกสิบสามล้านบาทถ้วน)   และกรณีที่เป็นการเลือกตั้งทั่วไป อันเนื่องมาจากการ ยุบสภา หรือการเลือกตั้งแทนตำแหน่งที่ว่าง ต้องใช้จ่าย ไม่เกิน  44,000,000  (สี่สิบสี่ล้านบาทถ้วน)


“กกต.” เคาะค่าใช้จ่าย ! เลือกตั้ง “ส.ส.แบบเขต – ส.ส.บัญชีรายชื่อ”


ในกรณีที่มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรใหม่ในเขตเลือกตั้งใด  ก่อนประกาศผลการเลือกตั้ง ให้ผู้สมัครรับเลือกตั้ง ส.ส. แบบแบ่งเขตเลือกตั้งแต่ละคนต้องใช้จ่ายในการเลือกตั้งใหม่ โดยในเขตเลือกตั้งใดที่ต้องดำเนินการรับสมัครผู้สมัครรับเลือกตั้งใหม่  ให้ผู้สมัครรับเลือกตั้งแบบแบ่งเขตเลือกตั้งแต่ละคน  ต้องใช้จ่ายไม่เกิน 950,000  บาท  แต่ในเขตเลือกตั้งใดที่ไม่ต้องดำเนินการรับสมัครใหม่  ใช้จ่ายไม่เกิน  630,000 บาท 

ในกรณีที่ กกต. ประกาศให้มีการเลือกตั้งใหม่  ในเขตเลือกตั้งใดที่ไม่มีผู้สมัครรับเลือกตั้งได้รับคะแนนเสียงมากกว่า คะแนนเสียงที่ไม่เลือกผู้ใด  และต้องรับสมัครใหม่  ใช้จ่ายในการเลือกตั้งไม่เกิน 950,000 บาท   และกรณีที่มีการประกาศผลการเลือกตั้งแล้ว และมีเหตุให้ต้องมีการเลือกตั้งแทนตำแหน่งที่ว่าง ใช้จ่ายในการเลือกตั้งไม่เกิน  1,900,000 บาท

logoline