svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ผบ.ทบ.วอนนักการเมืองเข้าใจกองทัพ พิจารณางบประมาณ ระบุ ภารกิจหลากหลาย

21 กุมภาพันธ์ 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"พล.อ.ณรงค์พันธ์" ฝากฝ่ายบริหาร-นักการเมือง ที่พิจารณางบประมาณเข้าใจกองทัพ อย่ามองแค่สิ้นเปลือง ระบุภารกิจตามแนวชายแดน มีความหลากหลาย ทั้งช่วยเหลือประชาชน ดูแลความมั่นคง สกัดสิ่งผิดกฎหมาย

21 กุมภาพันธ์ 2566 พลเอก ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมการทำงานของเจ้าหน้าที่ ตามแนวชายแดนไทย-ลาว ใน จ.พิษณุโลก และอุตรดิตถ์ ซึ่งยังมีปัญหาเขตแดนที่ยังไม่ชัดเจน และอาจส่งผลกระทบต่อความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ

พลเอก ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก

ผบ.ทบ. ย้ำว่า การลงพื้นที่เพื่อสร้างขวัญกำลังใจให้กำลังพล ซึ่งสภาพปัญหาตามแนวชายแดนมีหลายมิติ รวมทั้งสถานการณ์ไฟป่า หมอกควันภาคเหนือในขณะนี้ อาจจะเกิดจากธรรมชาติ หรือ มนุษย์ ซึ่งรับมือได้ยาก เพราะเป็นพื้นที่กว้างใหญ่ และประชาชนบางส่วนให้ความร่วมมือน้อย ก็ต้องอาศัยการสื่อสารเพื่อสร้างความเข้าใจในทุกระดับ

สำหรับภารกิจตามแนวชายแดนที่มีความหลากหลาย ทั้งการช่วยเหลือประชาชน และดูแลความมั่นคง สกัดกั้นสิ่งผิดกฎหมาย จำเป็นต้องมีอาวุธยุทโธปกรณ์และเครื่องมือที่ทันสมัยมาสนับสนุนการทำงาน

“ฐานตามแนวชายแดน ไม่ว่าจะเป็นทหารหรือตำรวจตะเวนชายแดน ทุกคนมีความตั้งใจ ทุ่มเท เสียสละในการปฎิบัติหน้าที่ตามที่ได้รับมอบหมาย แต่การที่จะทำให้การปฎิบัติหน้าที่ของพวกเขาสมบูรณ์ขึ้นเพื่อประเทศชาติ ก็ต้องการเครื่องไม้เครื่องมือที่ทันสมัย เช่น เครื่องตรวจจับต่างๆ

ซึ่งปัจจุบันจะทำอย่างไรให้ผู้บริหาร หรือนักการเมืองที่พิจารณางบประมาณ สามารถเข้าใจหน่วยงานด้านความมั่นคง ไม่ใช่คิดว่าใช้งบประมาณมาก แต่งบประมาณนั้นเพื่อความมั่นคง เพื่อประชาชนให้อยู่อย่างปลอดภัย จึงอยากให้ทุกฝ่ายควรมาเห็น ถึงได่ที่ผมได้เชิญนักข่าวมา ว่าเขาอยู่กันแบบนี้ ทำงานกันแบบนี้ ขาดเหลืออะไรที่ยังต้องการให้สนับสนุน อย่าไปมองด้านอื่น ว่าไม่มีความจำเป็นหรือสิ้นเปลือง” ผบ.ทบ. กล่าวว่า

logoline