svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

“ทวี” จวก ครม. ทำประชาชนเดือดร้อน ขยายอายุสัมปทานทางด่วนเอื้อเอกชน

15 กุมภาพันธ์ 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“ทวี” จวก ครม. ขยายอายุสัมปทานทางด่วนเอื้อเอกชน ทำประชาชนเดือดร้อน ซ้ำยังเมินแก้ พ.ร.บ.อุทยานแห่งชาติ แก้ปัญหาที่ดินทำกิน

15 กุมภาพันธ์ 2566 พันตำรวจเอก ทวี สอดส่อง ส.ส. บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคประชาชาติ กล่าวในการอภิปรายช่วงหนึ่งว่า การที่คณะรัฐมนตรีเห็นชอบแก้ไขสัญญาโครงการทางด่วนขั้นที่ 2A โดยให้ขยายอายุสัญญาสัมปทานออกไปอีก 15 ปี 8 เดือน ให้กับ บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้า กรุงเทพ จำกัด หรือ BEM เมื่อ 8 ก.พ. 63

ถือเป็นการปล้นสาธารณสมบัติแผ่นดิน รีดเอาทรัพย์กับประชาชน แทนที่จะได้จ่ายค่าทางด่วนถูกลง เพราะถ้าครบสัญญาจะต้องเปิดเป็นสาธารณสมบัติของแผ่นดิน แต่กลายเป็นอีกไม่กี่ปีค่าทางด่วนจะถูกปรับเพิ่มขึ้นอีก ทำให้เอกชนกลายเป็นเสือนอนกิน ทั้งที่ศาลปกครองสูงสุดมีคำตัดสินออกมาแล้ว นายกฯและครม.ได้ดำเนินการอย่างไร และศาลฯก็เห็นด้วยที่ค่าทางด่วนต้องต่ำลง เงินก้อนนี้แทนที่รัฐบาลจะได้ใช้ แค่กลับไปเป็นของคนภายนอกที่เป็นพวกพ้อง

“ทวี” จวก ครม. ทำประชาชนเดือดร้อน ขยายอายุสัมปทานทางด่วนเอื้อเอกชน

“ทวี” จวก ครม. ทำประชาชนเดือดร้อน ขยายอายุสัมปทานทางด่วนเอื้อเอกชน

“ทวี” จวก ครม. ทำประชาชนเดือดร้อน ขยายอายุสัมปทานทางด่วนเอื้อเอกชน

ส่วนปัญหาที่อยู่อาศัย ที่ทำกิน ทางพรรคประชาชาติ ได้เสนอแก้ไขร่าง พ.ร.บ.อุทยานแห่งชาติ เพื่อช่วยเหลือประชาชน ที่อยู่ในพื้นที่แต่เดิมมาก่อน การประกาศเป็นเขตอุทยานฯ เพื่อให้มีกรรมสิทธิ์อยู่ต่อไปได้ โดยเป็นกฎหมายที่เกี่ยวเนื่องกับการเงิน เพราะหากรัฐรังแกประชาชนก็ต้องมีการเยียวยา แต่สุดท้ายรัฐบาลไม่รับกฎหมายนี้ นอกจากนี้ยังพูดถึงที่ดินในความดูแลของการรถไฟฯ ด้วย

ระหว่างนี้ นายสนอง เทพอักษรณรงค์ ส.ส.บุรีรัมย์ พรรคภูมิใจไทย ลุกขึ้นประท้วงว่า ผู้อภิปรายพูดจาซ้ำซาก ขอให้ประธานควบคุมการประชุม ซึ่งนายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาฯคนที่ 2 ทำหน้าที่ประธานการประชุม ได้วินิจฉัยว่า ยังไม่นอกเรื่อง ไม่ผิดข้อบังคับ สามารถพูดต่อได้

จากนั้น นายศุภชัย ใจสมุทร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย ได้ลุกขึ้นประท้วงประธาน โดยขอให้ควบคุมการประชุมอย่างเข้มข้น เพราะผู้อภิปรายพูดจาซ้ำซาก อย่างเรื่องเขากระโดงยืนยันว่า รัฐมนตรีสามารถตอบได้ แต่การที่พูดเรื่องเก่าแล้วบอกว่าผิดจริยธรรม ผิดกฎหมาย ประชาชนจะเข้าใจผิด

แต่ นายศุภชัย ก็ยังย้ำว่า ผู้อภิปรายยังไม่ผิดข้อบังคับขอให้สมาชิกเข้าใจด้วย

logoline