svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ฝ่ายค้าน"เดินหน้าอภิปรายกระชากหน้ากากคนดี ลั่นถ้าล่มเจอกันนอกสภา

15 กุมภาพันธ์ 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ฝ่ายค้านเดินหน้าอภิปรายหน้ากากคนดี แต่รับกังวลองค์ประชุมล่ม แม้ประชาธิปัตย์ จะร่วมประชุม ลั่นถ้าล่มวันนี้ พรุ่งนี้ต่อ ถ้าล่มอีกเจอนอกสภา

15 กุมภาพันธ์ 2566 นายสุทิน คลังแสง ประธานวิปฝ่ายค้าน กล่าวว่า การประชุมสภาเพื่ออภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติ จะเริ่มโดยผู้นำฝ่ายค้านแถลงญัตติ แล้วขยายความภาพรวมการอภิปราย จากนั้นเป็นกลุ่มของหัวหน้าพรรค คนแรกคือ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ถ้าพรรคก้าวไกล จบแล้วเป็น น.ส.จิราพร สินธุไพร ส.ส.เพื่อไทย อภิปรายเรื่องใหญ่ที่ทุกคนควรติดตาม เน้นเศรษฐกิจก่อนแล้วตามด้วยเรื่องพลังงาน การต่างประเทศ ส่วนพรุ่งนี้เป็นเรื่องของยาเสพติด ปัญหาการทุจริต และตนจะสรุปภาพรวม

 

เมื่อถามว่า ฝ่ายค้านประเมินหรือยังว่าสามารถประชุมได้ นายสุทิน กล่าวว่า ฝ่ายค้านมาครบ และมั่นใจว่าพรรคร่วมฝ่ายค้านไม่มีปัญหา อยู่ที่รัฐบาล แต่ตอนนี้ก็ยัง 50:50 แต่ก็ทราบข่าวดีอยู่ว่าอย่างน้อยพรรคประชาธิปัตย์มีมติจะมาร่วมประชุม แต่ในส่วนของภูมิใจไทยและพลังประชารัฐ ไม่ชัดเจน ดังนั้นก็ต้องลุ้นว่าจะหวุดหวิดพอสมควร

ได้พูดคุยกับวิปรัฐบาลแล้วว่า ถึงอย่างไรก็ขอให้ช่วยรักษาระบบสภา เพราะการอภิปรายใหญ่ๆ แล้วองค์ประชุมล่ม ไม่เคยมีในประวัติศาสตร์ ทุกคนต้องสำนึก ก็ไม่น่าถึงขั้นทำระบบนี้หายไป แต่ฝ่ายค้านก็เตรียมแผนไว้ ถ้าวันนี้ล่ม พรุ่งนี้ก็ประชุมต่อ แต่ถ้าพรุ่งนี้ล่มอีก ก็จะอภิปรายนอกสภาที่นี่

อย่างไรก็ตาม มองว่าสาเหตุที่จะทำให้สภาล่ม เพราะกลัวการตรวจสอบ ซึ่งจะทำให้เสียเครดิตก่อนการเลือกตั้ง

logoline