svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เจาะประเด็นร้อน

ชมสดที่นี่ ศึกสุดท้าย"อภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติ" หวังโกยแต้ม"เลือกตั้ง66"

16 กุมภาพันธ์ 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ญัตติ"อภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติ" ตามรธน.มาตรา 152 เปิดให้ฝ่ายค้านตรวจสอบซักถามหาข้อเท็จจริงการทำงานของรัฐบาล ถือเป็น"ศึกครั้งสุดท้าย"ในสภา ที่แต่ละฝ่ายหวังผลสู่การสร้างความนิยม "เลือกตั้ง66" ติดตาม ชมสดที่นี่...

15-16 กุมภาพันธ์ 2566 สภาผู้แทนราษฎร ชุดที่ 25 จะมีการประชุมสภาผู้แทนราษฎรในการอภิปรายทั่วไปต่อคณะรัฐมนตรี

เป็น"การอภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติ" ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 152  ซึ่งจะกระทำขึ้นปีละครั้ง  

 

แม้การอภิปรายทั่วไป ครั้งนี้เป็นไปตามรธน.มาตรา 152 กล่าวคือไม่มีการลงมติ  หากแต่มีความสำคัญต่อสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเป็นอย่างยิ่ง เนื่องจากเป็นการอภิปรายครั้งสุดท้าย เหตุเพราะจะมีการปิดสมัยประชุมสภาในวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2566  ขณะเดียวกันอายุสภาก็จะสิ้นสุดในวันที่ 23 มีนาคม 2566 

 

"ศึกครั้งสุดท้าย" จึงมีความหมายต่อฝ่ายค้านที่จะขอตรวจสอบ เสนอแนะ ขณะที่ฝ่าย"รัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์" หมายมั่นปั้นมือต้องการใช้เวทีสภา แจกแจงข้อมูลข้อเท็จจริง โดยทั้งสองฝ่ายต่างหวังผลแสดงฝีมือการทำหน้าที่นิติบัญญัติออกสู่สายตาประชาชน ก่อนที่จะมี"การเลือกตั้ง66" ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า 

 

แฟ้มภาพ การอภิปรายไม่ไว้วางใจรมต.รายบุคคล เมื่อวันที่ 20 ก.ค.2565

 

อย่างไรก็ตาม มีข้อเป็นห่วงว่า"ศึกซักฟอกครั้งสุดท้าย" จะเป็นไปด้วยความราบรื่นหรือไม่ โดยเฉพาะองค์ประชุมสภา ที่มีบรรดาส.ส.ทั้งฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้านทยอยลาออก หมิ่นเหม่ต่อการทำให้"สภาล่ม"ตลอดเวลา 

 

"หากไม่สามารถรักษาสภาพองค์ประชุมได้ ศึกครั้งสุดท้าย อาจจบลงอย่างไม่สวยหรู กลายเป็นผลงานอัปลักษณ์ของสถาบันนิติบัญญัติออกสู่สายตาประชาชนก็เป็นไปได้ " 

 

ทั้งนี้ สำนักเลขาธิการสภาฯได้รายงาน จำนวน ส.ส. ที่เหลือปัจจุบัน ณวันที่ 14 กุมภาพันธ์ มีทั้งหมด 427 คน (รวมส.ส.ที่หยุดปฏิบัติหน้าที่ ) ทำให้มีส.ส.ปฏิบัติหน้าที่ได้ 419 คน  โดยการเปิดสภาจะกระทำได้ต้องมีสมาชิกสภาฯครบองค์ประชุมเกินกึ่งหนึ่ง หรือ 210 คนนั่นเอง  ฉะนั้นจึงต้องจับตาบรรยากาศการประชุมสภาครั้งนี้อย่ากระพริบ!!!

 

ตลอดอายุสภาชุดนี้ มี "การอภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติ" รวมทั้งสิ้น 4 ครั้ง


18 กันยายน 2562 การประชุมสภาผู้แทนราษฎร ชุดที่ 25 มีการอภิปรายทั่วไปโดยไม่มีการลงมติ ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 152 โดย 7 พรรคร่วมฝ่ายค้านยื่นขออภิปรายคือ กรณีการถวายสัตย์ปฎิญาณของคณะรัฐมนตรีของรัฐบาล"พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา" คณะที่ 2 ต่อพระมหากษัตริย์รัชกาลที่ 10 ไม่ครบถ้วน

 

ชมสดที่นี่ ศึกสุดท้าย\"อภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติ\" หวังโกยแต้ม\"เลือกตั้ง66\"

 

9 กันยายน 2563 มีการประชุมสภาผู้แทนราษฎรในการอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติ ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 152 เกี่ยวกับสถานการณ์โควิด-19 ที่ระบาดในประเทศ-ทั่วโลก และรัฐบาลบริหารงานผิดพลาดในภาวะโควิด-19 ทุกด้าน และอภิปรายกรณีรัฐบาลกู้เงินเพื่อเยียวยาปัญหาเศรษฐกิจจากภาวะโควิด-19 (พระราชกำหนดให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อแก้ไขปัญหา เยียวยา และฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคม ที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 พ.ศ. 2563)

17-18 กุมภาพันธ์ 2565 มีการประชุมสภาผู้แทนราษฎรในการอภิปรายทั่วไปคณะรัฐมนตรี ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 152 ประเด็นด้านเศรษฐกิจตกต่ำ-ของแพง -การก่อหนี้สาธารณะ -การแก้ไขปัญหาโควิด -19  -โรคระบาดสัตว์ -การแก้ปัญหาทุจริต -ปัญหาสิ่งแวดล้อม -ปัญหายาเสพติด  โดยวาระสำคัญ คือ "นายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ " ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเศรษฐกิจใหม่ อภิปรายการทำงานของ"พลเอกประยุทธ์" ผิดพลาดจนประเทศเสียหายและรับกับการทำงานของพลเอกประยุทธ์ไม่ได้จึงลาออกจากส.ส.ในที่ประชุมสภาผู้แทนฯ
 

15-16 กุมภาพันธ์ 2566 จะมีการประชุมสภาผู้แทนราษฎรในการอภิปรายทั่วไปคณะรัฐมนตรี ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 152เป็นครั้งสุดท้ายของสภาผู้แทนราษฎร ชุดที่25

 

ติดตามรับชมการถ่ายทอดสด>>> "การอภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติ" ได้ที่นี่

>>>ถ่ายทอดสดการอภิปรายทั่วไปประจำวันที่ 16 ก.พ.66<<<

>>>ถ่ายทอดการอภิปรายเมื่อวันที่ 15 ก.พ.66<<<

 

logoline