svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

“พีระพันธ์” รับหนังสือ "อบต."ทวงถามปรับค่าตอบแทน ยันไม่เกี่ยวการเมือง

14 กุมภาพันธ์ 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“เลขานายกฯ” รับหนังสือ สมาคมอบต.แห่งประเทศไทย ทวงถามปรับค่าตอบแทนผู้บริหาร และสมาชิกอบต. ยืนยันไม่เกี่ยวการเมือง

14 กุมภาพันธ์ 2566 นายวิระศักดิ์ ฮาดดา นายก อบต.คลองสาม จังหวัดปทุมธานี ปฏิบัติหน้าที่เป็นนายกสมาคม อบต.แห่งประเทศไทย เดินทางมาให้กำลังใจข้าราชการ และขอบคุณนายกรัฐมนตรี เรื่องการขอปรับค่าตอบแทนผู้บริหาร และสมาชิกสภา อบต. โดยไม่ใช่กลไกทางการเมือง ตามที่ สมาคม อบต.แห่งประเทศไทย ได้จัดทำข้อเสนอการ ปรับค่าตอบแทนผู้บริหารและสมาชิกสภา เหมาะสมและเทียบเท่ากับเทศบาล

“พีระพันธ์” รับหนังสือ \"อบต.\"ทวงถามปรับค่าตอบแทน ยันไม่เกี่ยวการเมือง

ซึ่งได้ดำเนินการมาตั้งแต่ก่อนปี พ.ศ.2557 พล.อ.ประยุทธ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรี เนื่องจาก อบต. และเทศบาล มีหน้าที่และอำนาจ มีภารกิจตาม พ.ร.บ. จัดตั้งฯ และพ.ร.บ. กำหนดแผน และขั้นตอนการกระจายอำนาจ มีงบประมาณ มีพื้นที่ดูแล และมีจำนวนประชากรที่ใกส่เคียงกัน แต่มีคำตอบแทนที่แตกต่างกัน

“พีระพันธ์” รับหนังสือ \"อบต.\"ทวงถามปรับค่าตอบแทน ยันไม่เกี่ยวการเมือง

โดยการกำหนดค่าตอบแทนทั้ง อบต. และเทศบาล ใช้ฐานรายได้แต่ละท้องถิ่นเหมือนกัน แต่ที่แตกต่างกันคือฐานรายได้ที่เท่ากันแต่กำหนดค่าตอบแทนแตกต่างกัน ทางสมาคม อบต.แห่งประเทศไทย จึงจัดทาข้อเสนอ เพื่อปรับอัตรา ค่าตอบแทนให้เหมือนกับเทศบาล แต่ที่ผ่านมาไม่เคยได้รับพิจารณาให้มีการปรับปรุงค่ตอบแทนให้กับทาง อบต. ทั้งประเทศแต่อย่างใด ประกอบกับมช่วงต้น พ.ศ.2565 ได้มีการเปลี่ยนแปลงคณะกรรมการสมาคม อบต.แห่งประเทศไทย

จึงได้ขับเคลื่อนผลักตันการเสนอปรับค่าตอบแทนต่อ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย อีกครั้งหนึ่ง จนทำให้ขณะนี้ กรอบความเห็นการปรับอัตราค่าตอบแทน ผ่านความเห็นชอบของกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น และเสนอต่อกระทรวงมหาดไทย ซึ่งกระทรวงมหาดไทย ได้ให้ความเห็นชอบในหลักการ ตามลำดับ ทางสมาคม อบต. แห่งประเทศไทย จึงขอชี้แจง ว่า

“พีระพันธ์” รับหนังสือ \"อบต.\"ทวงถามปรับค่าตอบแทน ยันไม่เกี่ยวการเมือง

1. การเสนอปรับอัตราค่าตอบแทนมีต้นเรื่องมาจากสมาคม อบต.แห่งประเทศไทย ไม่ได้มาจากการเสนอปรับโดยกลไกทางการเมืองอย่างที่เป็นข่าว

2. การเสนอปรับอัตราค่าตอบแทน ได้กระทำอย่างต่อเนื่องมาตั้งแต่ก่อนปี พ.ศ.2557 จนถึงปีปัจจุบัน

3. การเสนอปรับอัตราค่าตอบแทน อบต.ใช้หลักการและเหตุผลความเท่าเทียมในหน้าที่ ภารกิจ และฐานะทางการคลัง เพื่อให้อัตราค่าตอบแทนเทียบเท่ากับเทศบาล

4. การเสนอปรับอัตราค่าตอบแทน ที่เสนอล่าสุดอยู่ในห้วงเวลาหลังการเลือกตั้ง อบต. เดือนพฤศจิกายน พ.ศ.2564 ซึ่งทาง อบต. มีงบประมาณเพียงพอ ในการปรับอัตราค่าตอบแทนเพิ่ม โดยไม่กระทบงบประมาณด้านบริการสาธารณะของท้องถิ่น

ส่วนอีกประเด็น มีตัวแทนพรรคการเมืองเสนอปรับอัตราของกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน

“พีระพันธ์” รับหนังสือ \"อบต.\"ทวงถามปรับค่าตอบแทน ยันไม่เกี่ยวการเมือง

โดยทาง สมาคม อบต.แห่งประเทศไทย เห็นด้วยกับการปรับอัตราค่าตอบแทนให้ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ซึ่งต้องใช้งบประมาณโดยตรงจาก รัฐบาล เพราะ อบต. กับกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน เป็นผู้ปฏิบัติหน้าที่ในระดับพื้นที่ในทุกมิติร่วมกันมาโดยตลอด ช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ร่วมกัน สมาคม อบต.แห่งประเทศไทย จึงขอชี้แจงความเป็นมาการปรับอัตราค่าตอบแทนให้ทุกฝ่ายได้เข้าใจตรงกัน และไม่ให้มีการนำเสนอข้อมูลที่ผิดพลาด และเป็นประเด็นทางการเมือง

นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค เลขาธิการนายกรัฐมนตรี ได้ออกมารับหนังสื่อดังกล่าว พร้อมกล่าวว่า ตนได้รับเรื่องจากนายวิระศักดิ์ ว่าได้ทำเรื่องนี้มานานแล้ว และเรื่องดังกล่าวไม่คืบหน้า โดยฝากให้ตนช่วยติดตาม หลังจากที่ได้รับเรื่องดังกล่าวแล้ว ตนได้ไปติดตามเรื่องนี้กับทางกระทรวงมหาดไทย ทั้งเจ้าหน้าที่และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย

“พีระพันธ์” รับหนังสือ \"อบต.\"ทวงถามปรับค่าตอบแทน ยันไม่เกี่ยวการเมือง

แต่ที่ผ่านมามีกระบวนการขั้นตอน ที่จะต้องดำเนินการภายในกระทรวง และกรมต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง จึงทำให้เกิดการล่าช้า มิใช่ดึงเรื่องให้ช้า ซึ่งเท่าที่ตนทราบมานั้น ใกล้จะจบแล้ว จึงได้ถือโอกาสมาเรียนให้ทุกท่านทราบ และทางรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ท่านได้กำชับให้เร่งดำเนินการให้เป็นไปตามขั้นตอนโดยเร็ว

logoline