svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

“องอาจ” ยืนยัน ปชป. ไม่เล่นเกมสภาล่ม พร้อมเข้าร่วมอภิปรายทั่วไป

13 กุมภาพันธ์ 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“องอาจ” ยืนยัน ปชป. พร้อมเข้าร่วมประชุมอภิปรายทั่วไป ไม่เล่นเกมสภาล่มเพื่อล้มการประชุม ระบุ การทำให้อภิปรายเดินต่อไม่ได้ เป็นการขัดขวางการทำหน้าที่ ส.ส. ในการตรวจสอบ

13 กุมภาพันธ์ 2566 นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ ประธาน ส.ส. และรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึง การอภิปรายทั่วไป โดยไม่มีการลงมติว่า การเปิดอภิปรายทั่วไปเป็นกระบวนการทางการเมืองรูปแบบหนึ่ง ซึ่งเปิดให้มีการพิจารณาและปรึกษาเรื่องสำคัญที่มีผลกระทบต่อผลประโยชน์ของชาติและประชาชน ซึ่ง ส.ส. ทุกคน สามารถมีส่วนร่วมในการอภิปรายและแสดงความคิดเห็นอย่างเท่าเทียมและทั่วถึง ในส่วนของ ส.ส. พรรคประชาธิปัตย์ จะเข้าร่วมประชุมเพื่อพิจารณาญัตติอภิปรายทั่วไปอย่างแน่นอน

ส่วนกระแสข่าวว่า จะมีการทำให้ไม่สามารถดำเนินการประชุมได้ตามปกติ ด้วยการไม่ลงชื่อเข้าประชุม เพื่อทำให้องค์ประชุมไม่ครบ จนไม่สามารถเปิดการประชุมได้ หรือถ้าเปิดการประชุมได้ ก็อาจขอนับองค์ประชุม ทำให้สภาล่มจนทำให้อภิปรายทั่วไปเดินต่อไม่ได้

ตนไม่เห็นด้วยที่ใครก็ตาม จะพยายามทำให้เกิดปัญหาอุปสรรค จนการอภิปรายทั่วไปเดินต่อไม่ได้ เพราะการทำให้การอภิปรายทั่วไปเดินต่อไม่ได้ เป็นการขัดขวางการทำงานของ ส.ส. ในสภา และเป็นการขัดขวางการตรวจสอบ และปิดกั้นข้อเสนอแนะที่เป็นประโยชน์ต่อการบริหารราชการแผ่นดิน

ส่วนที่มีความกังวลว่า การอภิปรายจะเอาเรื่องเดิมๆ ที่เคยอภิปรายไม่ไว้วางใจที่ผ่านมา นำกลับมาพูดซ้ำอีกครั้งนั้น ก็ถือเป็นเรื่องที่ผู้อภิปรายจะต้องรับผิดชอบคำพูดของตนเอง ขณะเดียวกัน ถ้าผู้อภิปรายนำข้อมูลอันเป็นเท็จมาอภิปราย รัฐมนตรีที่ถูกพูดถึงงานที่ตนรับผิดชอบ ก็ย่อมใช้สิทธิชี้แจง แสดงความจริงต่างๆ ได้อยู่แล้ว จึงไม่ควรมีใครก็ตามพยายามขัดขวาง ปิดกั้นการอภิปรายทั่วไปครั้งนี้ ควรปล่อยให้มีการอภิปรายทั่วไปตามครรลองของการทำงานในระบบรัฐสภา ขอเรียกร้องให้ทุกฝ่ายเข้าร่วมประชุมพิจารณาญัตติอภิปรายทั่วไป เพื่อให้การทำงานในสภาเดินหน้าไปได้อย่างสมบูรณ์

logoline