svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

หนุน ดึงผู้เชี่ยวชาญเทคโนโลยี"ซิลิคอนวัลเลย์" ช่วยเศรษฐกิจสายเทค

11 กุมภาพันธ์ 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"กรณ์" หนุน ดึงผู้เชี่ยวชาญกลุ่มเทคโนโลยี ที่ถูกปลดจากงานกว่า 100,000 คน จากซิลิคอนวัลเลย์ เข้าช่วยเสริมแกร่งภาคธุรกิจไทย ตามนโยบายเศรษฐกิจเฉดสีน้ำเงิน หรือ เศรษฐกิจสายเทค เชื่อสร้างรายได้ให้ประเทศมหาศาล

11 กุมภาพันธ์ 2566 นายกรณ์ จาติกวณิช หัวหน้าพรรคชาติพัฒนากล้า เปิดเผยว่า ปีนี้ผ่านไปแค่เดือนครึ่ง แต่มีพนักงานกลุ่มเทคโนโลยีที่ ซิลิคอนแวลลีย์ (Silicon Valley) ถูกปลดออกจากงานไปแล้วเกือบ 100,000 คน เราควรมองว่านี่คือโอกาสของประเทศไทย โอกาสของรัฐที่จะดึงแรงงานกลุ่มนี้เข้ามาช่วยทำภารกิจสำคัญของประเทศคือการนำพาภาครัฐ ระบบราชการ เข้าสู่ยุคดิจิทัล และเป็นโอกาสของภาคเอกชนที่จะดึงผู้เชี่ยวชาญเข้ามาพัฒนา เทค ทรานฟอร์เมชั่น (tech transformation) ของภาคธุรกิจไทย

หนุน ดึงผู้เชี่ยวชาญเทคโนโลยี"ซิลิคอนวัลเลย์" ช่วยเศรษฐกิจสายเทค

"เป็นผมจะใช้โอกาสนี้เสนอเงื่อนไขจูงใจให้ผู้เชี่ยวชาญกลุ่มนี้ย้ายมาไทย ด้วยวีซ่าพิเศษ และการสนับสนุนด้านต่าง ๆ เราต้องการสร้างแพลทฟอร์ม (platform) ของไทย ต้องการสร้าง สตาร์ทอัพ อีโคซิสเทม (startup ecosystem) ที่นี่ โอกาสทองเลยครับ อย่าปล่อยเขาไปอินโดหรือเวียดนามกันหมด พรรคชาติพัฒนากล้า มีนโยบายเศรษฐกิจเฉดสีน้ำเงิน หรือ เศรษฐกิจสายเทค ที่จะสร้างโอกาสด้านดิจิทัลอีโคโนมี ที่จะสร้างรายได้ให้กับประเทศมหาศาล" นายกรณ์ กล่าว

หนุน ดึงผู้เชี่ยวชาญเทคโนโลยี"ซิลิคอนวัลเลย์" ช่วยเศรษฐกิจสายเทค

 

ทั้งนี้ สืบเนื่องจากบริษัทด้านเทคโนโลยีขนาดใหญ่ทั่วโลกกำลังเลิกจ้างพนักงานจำนวนมาก โดยช่วงเดือนพฤศจิกายน ปลายปีที่แล้ว กลายเป็นเดือนที่มีผู้ถูกเลิกจ้างมากที่สุดถึง 53,000 คนทั่วโลก รวมแล้วจำนวนหนึ่งพันกว่าบริษัท โดยล่าสุดการปลดพนักงานของยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยี จึงสร้างความกังวลแก่อุตสาหกรรม เช่น Meta, Microsoft, Amazon,Shopee ยังส่งสัญญาณว่าการลดต้นทุนของพวกเขาจะดำเนินต่อไป

เช่นเดียวกับ อะโดบี (Adobe) เจ้าพ่อซอฟต์แวร์โลก ตัดสินใจเลิกจ้างงานกว่า 100 ตำแหน่งในสหรัฐอเมริกา ถือเป็นการปรับโครงสร้างครั้งล่าสุดที่เกิดขึ้นกับหลายบริษัทที่ตั้งอยู่ในย่านธุรกิจไอทีของสหรัฐฯ อย่างซิลิกอนวัลเลย์ (Silicon Valley) คาดว่าเบ็ดเสร็จแล้วบริษัทใน Silicon Valley ได้เลิกจ้างงานอย่างน้อย 44,000 ตำแหน่งในช่วงปลายปี 2022 ที่ผ่านมา

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก (Bloomberg) อ้างแหล่งข่าววงในว่า บริษัทซอฟต์แวร์เพื่อการสร้างสรรค์งานยักษ์ใหญ่ของโลกได้เลิกจ้างพนักงานกว่า 100 คน โดยฝ่ายขายได้รับผลกระทบมากที่สุด สะท้อนว่าการปรับรูปแบบธุรกิจสู่ระบบคลาวด์ของ Adobe นั้นเริ่มมีผลโดยตรงกับโครงสร้างของบริษัท โดยคาดว่าความตึงเครียดทางการเงินจะตึงตัวขึ้นอีกในปี 2566 

นอกจากนี้ ทวิตเตอร์ (Twitter) ลดจำนวนพนักงานลง 50% หลังจากอีลอน มัสก์ เข้าซื้อกิจการและดำเนินการเลิกจ้างไปแล้วประมาณ 3,700 คน เมื่อปีที่แล้ว สะท้อนให้เห็นว่าการเลิกจ้างงานเหล่านี้ แสดงให้เห็นว่าอุตสาหกรรมไอทีมีความผันผวน

logoline