svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

“วิษณุ” โยน กกต.วินิจฉัย ปม "บิ๊กป้อม" ลงพื้นที่พ่วงหาเสียง

09 กุมภาพันธ์ 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“วิษณุ” โยน กกต.วินิจฉัย กรณี “สมชัย” ร้อง “พล.อ.ประวิตร” ตรวจราชการพ่วงหาเสียง ส่อเอื้อประโยชน์ทางการเมือง ระบุ ตามกฎหมายทำได้หากอยู่นอกเวลางาน

9 กุมภาพันธ์ 2566 นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่ นายสมชัย ศรีสุทธิยากร ประธานยุทธศาสตร์ขับเคลื่อนนโยบายพรรคเสรีรวมไทย และอดีตกรรมการการเลือกตั้ง ร้องเรียนให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง​ ​หรือ​ กกต. เพื่อตรวจสอบการลงพื้นที่ของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ อาจใช้ตำแหน่งทางราชการเอื้อประโยชน์ทางการเมือง ว่า  ถ้านายสมชัย ยื่นเรื่องร้องเรียนต่อ กกต.แล้ว ต้องให้กกต. เป็นผู้วินิจฉัย 

เมื่อถามว่า ในทางกฎหมาย สามารถหาเสียงต่อ หลังตรวจราชการได้ใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวสั้น ๆ ว่า "ทำได้"

ส่วนจะมีความสุ่มเสี่ยง หรือไม่นั้น นายวิษณุ กล่าวว่า กรณีนี้ไม่สุ่มเสี่ยง แต่กรณีอื่นไม่แน่ ถ้าไปราชการเมื่อหมดเวลาราชการก็ไปทำงานอื่น ทุกคนก็ทำอย่างนี้ทั้งนั้น

ตั้งแต่สมัย นายชวน หลีกภัย นายบรรหาร ศิลปอาชา เขาเป็นรัฐมนตรี ต้องไปปฏิบัติหน้าที่ และในการปฏิบัติหน้าที่ ถ้าจะแถมอย่างอื่นในนอกเวลาราชการก็สามารถทำได้ 

“วิษณุ” โยน กกต.วินิจฉัย ปม "บิ๊กป้อม" ลงพื้นที่พ่วงหาเสียง

สืบเนื่องจาก วันนี้ นายสมชัย นำเอกสาร ภาพ ข่าว การลงพื้นที่ของ พล.อ.ประวิตร ที่จังหวัดราชบุรี เมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2566 ที่ผ่านมา เข้ายื่นหนังสือต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เพื่อขอให้ตรวจสอบว่าอาจเข้าข่ายกระทำความผิด ในการใช้ตำแหน่งราชการเอื้อประโยชน์ทางการเมือง เป็นการกระทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง

“วิษณุ” โยน กกต.วินิจฉัย ปม "บิ๊กป้อม" ลงพื้นที่พ่วงหาเสียง

โดยเฉพาะในจุดที่ พล.อ.ประวิตร ตรวจโครงการพัฒนาแหล่งน้ำในพื้นที่ลุ่มน้ำแม่กลอง จังหวัดราชบุรี และอำเภอโพธาราม ซึ่งในเวทีดังกล่าวมีการนำว่าที่ผู้สมัคร สส.พรรคพลังประชารัฐ 4 คน ร่วมขึ้นเวทีพร้อมแนะนำตัว และขอให้เลือกว่าที่ผู้สมัคร สส.ทั้ง 4 คน ก่อนจะยืนยันว่ารัฐบาลและพรรคพลังประชารัฐ มีเป้าหมายที่จะสร้างความผาสุขให้กับประชาชน  

logoline