svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ปิดประตูนิรโทษกรรม! "นายกฯ" ลั่นคนทำผิดทั้งใน-นอกประเทศ ต้องได้รับโทษ

08 กุมภาพันธ์ 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"นายกฯ" ปิดประตูนิรโทษกรรม ลั่นคนทำผิดทั้งใน-นอกประเทศ ต้องเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม ก่อนย้อนถามต้องนิรโทษหมดคุกหรือไม่ ฉุนสื่อโยงถาม พปชร.-เพื่อไทย จับมือข้ามขั้ว ชูกำปั้นมีภูมิคุ้มกันทางการเมือง

8 กุมภาพันธ์ 2566 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวภายหลังการประชุมคณะกรรมการยุทธศาสตร์ชาติ ว่า เป็นการประชุม ปยป.ในระยะที่ 2 โดยในระยะแรกปี 60 ถึงปี 65 ซึ่งมีความก้าวหน้าไปตามลำดับในหลายมิติ แต่ต้องปรับปรุงเปลี่ยนแปลงบ้างในรายละเอียด โดยเฉพาะแผนในระยะที่ 3 ซึ่งจะต้องนำไปสู่การปฏิบัติ เพื่อให้ผ่านตามประเมินที่ตั้งไว้

พร้อมระบุอีกว่า ยุทธศาสตร์ชาติมีประโยชน์ หรือไม่มีประโยชน์ ขอให้ย้อนกลับไปดูว่า 5 ปีที่ผ่านมา ทำอะไรไปบ้าง ให้เป็นไปตามแผนยุทธศาสตร์ ซึ่งต้องทำอย่างสมดุลกัน มิเช่นนั้นงบประมาณจะมีปัญหา

เมื่อถามว่า หากรัฐบาลหน้าเข้ามา สามารถแก้ไขแผนยุทธศาสตร์ชาติได้หรือไม่ นายกฯ ยืนยันว่า แก้ไขได้ตลอด แต่ยกเลิกไม่ได้ เนื่องจากรัฐธรรมนูญกำหนดไว้แล้ว ประเมินแล้วไม่ดีสามารถปรับแก้ได้ ซึ่งทุกประเทศเขามีแบบนี้

เมื่อถามว่า ในที่ประชุมมีการพบกับนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ได้มีการหารืออะไรเป็นพิเศษหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ ระบุว่า ไม่ได้มีการหารือเรื่องอะไร เป็นเพียงการคุยเรื่องยุทธศาสตร์ชาติ ก่อนที่จะย้อนถามกลับสื่อมวลชนว่า คุยเรื่องอะไรล่ะ

ผู้สื่อข่าวจึงถามย้ำว่า มีการหารือประเด็นเรื่องสภาล่ม หรือไม่ นายกรัฐมนตรี ระบุว่า "ท่านก็บอกผม ผมก็รับทราบ ขอบคุณครับ ผมพยายามเต็มที่ให้แล้ว"

ส่วนประเด็น นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค เลขาธิการนายกรัฐมนตรี ได้รายงานเรื่องการ ปรับเพิ่มค่าตอบแทบ สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนตำบล หรือ อบต. แล้วหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ ระบุว่า ยัง เป็นเรื่องของ ก.มหาดไทย พิจารณาอยู่ งานบางงานเป็นเรื่องของหน่วยงานเขาที่นำเสนอขึ้นมา ใช้งบประมาณของเขาเอง ในทำนองนี้ เพราะงบกลางต้องใช้เป็นกรณีฉุกพิเศษ กรณีเร่งด่วนหรือจำเป็น ไม่ใช่จะเพิ่มตรงไหนก็ได้ ต้องไปดูว่างบประมาณมีเพียงพบแล้วหรือไม่ ใช้งบสะสมได้หรือไม่ 

เมื่อถามย้ำ เกรงว่าจะมีข้อครหาหรือไม่ เพราะเป็นการใช้งบประมาณช่วงก่อนเลือกตั้ง นายกรัฐมนตรี ย้อนกลับว่า "ถ้าอย่างงั้นก็ไม่ต้องทำอะไรเลย ผมคิด ว่าถ้าทำได้แล้วผ่านหลักเกณฑ์ผ่านกติกา ถูกต้องก็สามารถทำได้ ไม่เช่นนั้นก็กลายเป็นว่าไม่ต้องทำอะไรเลย"

พร้อมกันนี้ ยังระบุว่า "การเลือกตั้งอาจเกิดในช่วงเดือนพฤษฎาคม รักษาการ ไม่รู้ว่าจะได้รัฐบาลอีกเมื่อไหร่งั้นก็ไม่ต้องทำอะไรเลยนั่งเฉย ๆ เอาไหมล่ะก็ทำเท่าที่ทำได้"

ส่วนข้อสั่งการที่มอบหมายให้ ปยป. รวบรวมข้อมูล เพื่อชี้แจงต่อการอภิปรายทั่วไปตามมาตรา 152 พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า "ก็ต้องเตรียมไว้แหละพูดมาก็ตอบไป การต่อประกันมีอยู่แล้ว

ส่วนเรื่องการปรองดองที่มีการพูดถึงกฎหมายนิรโทษกรรม นายกรัฐมนตรี สวนกลับคำถามทันที ว่า ไม่พูด ไม่เกี่ยวข้องเรื่องการปรองดอง ไม่ได้เกี่ยวกับตรงนู้น เป็นเรื่องกฎหมายว่ากันที่สภา การปรองดอง ของเราหมายถึงความรักความสามัคคีใช่หรือไม่ เคารพต่อกระบวนการยุติธรรมมันมีกระบวนการอยู่เท่านั้น การจะทำอะไรก็ตาม อย่าให้เกิดผลกระทบต่อคนอื่นเขาด้วย ทุกคนมีสิทธิ์เสรีภาพและหน้าที่เหมือนกันทุกคน เพราะกฎหมายเดียวกัน

เมื่อถามย้ำว่า ใครที่มีคดีอยู่ก่อนจะต้องเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมใช่หรือไม่ ไม่ว่าจะอยู่ในไทยหรือต่างประเทศพล.อ.ประยุทธ์ มองด้วยหางตาก่อนที่จะกล่าวว่า "มันต้องเป็นอย่างนั้นอยู่แล้วถามทำไม"

ส่วนที่พรรคพลังประชารัฐ เตรียมเสนอกฎหมายนิรโทษกรรม หากได้เป็นรัฐบาลหน้า พล.อ.ประยุทธ์ ระบุว่า " ก็เสนอขึ้นมาก็แล้วกัน ส่วนจะผ่านหรือไม่ผ่าน ผมไม่ทราบ เพราะกฎหมายนี้หากนิรโทษกรรมคนบางกลุ่มแล้วคนอื่นล่ะ ต้องนิรโทษทั้งคุกเลยละมั้ง เพราะกฎหมายเดียวกันนี่ ใครทำผิดกฎหมายนั้นก็ว่ากันตามกฎหมาย ถ้าจะมาเลือกปฏิบัติ ตนว่ามันไม่ถูก ตนว่ามันไม่ควร ตนไม่ได้ไม่ชอบหรือเกลียดใคร เขาทำผิดกฎหมายเอง ทุกคนที่ทำผิดกฎหมายต้องยอมรับผิดเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม ไม่อย่างนั้นอยู่กันไม่ได้หรอก ต้องเข้ามาสู้คดีตามหลักฐานที่มีอยู่ มีทนาย มีศาลแล้ว จะเอาอะไรกันอีก ทั้งโลกเขาอยู่กันแบบนี้ละมั้ง"

ส่วนที่ถูกมองว่ากรณีมี นิรโทษกรรม จะเป็นการจับมือร่วมกันระหว่าง พรรคเพื่อไทยและพรรคพลังประชารัฐ หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ ตอบด้วยเสียงที่มีอารมณ์ฉุนเฉียวว่า "นี่ก็มาถามแต่เรื่องการเมืองนะเธอ ฉันไม่เกี่ยวข้องกับใครทั้งสิ้น ผมพูดในหลักการของการเป็นนายกรัฐมนตรี"

เมื่อถามย้ำว่า จะเป็นการเชื่อมโยงกับ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ ตอบด้วยน้ำเสียงที่มีอารมณ์ ว่า "ก็คุณโยงเองไม่ใช่หรือ ผมไม่ได้พูดกับคุณเลยนะ ไปตอบเรื่องโน้น เรื่องนี้ผมไม่ตอบหรอก เพราะมันไม่ควรจะถามผมหรอกเรื่องนี้"

ทั้งนี้ ในช่วงท้าย นายกรัฐมนตรี ยังปฏิเสธตอบคำถาม ว่าใกล้หมดรัฐบาลแล้ว นายกรัฐมนตรี มีภูมิต้านทานทางการเมืองเข้มแข็งพอใช่หรือไม่ โดย นายกรัฐมนตรี ได้แต่เพียงยิ้มและหันมาเบ่งกล้าม ชูกำปั้น ให้กับสื่อมวลชน ก่อนเดินขึ้นตึกไทยคู่ฟ้า

logoline