svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ศาลให้ประกัน ”สมบัติ ทองย้อย” คดี 112 เเต่ยังติดคดีดูหมิ่น “บิ๊กตู่”

08 กุมภาพันธ์ 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ศาลฎีกามีคำสั่งอนุญาตประกัน ”สมบัติ ทองย้อย”อดีตการ์ดเสื้อเเดง จำเลยในคดี112 เเต่ยังติดคดีดูหมิ่น “ประยุทธ์” ด้านทนายเตรียมยื่นประกันใหม่อีกรอบ

8 กุมภาพันธ์ 2566 ที่ศาลอาญากรุงเทพใต้ นัดอ่านคำสั่งศาลฎีกา ในคำร้องขอปล่อยชั่วคราว หมายเลขคดีดำ อ 940 / 2564 ที่หมายเลขคดีแดงที่ อ 657 / 2565 ที่พนักงานอัยการสำนักงานอาญากรุงเทพใต้ มีความเห็นสั่งฟ้อง นายสมบัติ ทองย้อย อดีตการ์ดเสื้อแดง ในความผิดฐานหมิ่นประมาทพระมหากษัตริย์ฯ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 และความผิดตามพระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2560 มาตรา 14 (3)

คดีสืบเนื่องจากนายศรายุทธ สังวาลย์ทอง ได้เข้าร้องทุกข์กล่าวโทษต่อพนักงานสอบสวน สน.ทุ่งมหาเมฆ เพื่อให้ดําเนินคดีกับนายสมบัติ จากการโพสต์ข้อความสาธารณะลงในเฟซบุ๊กส่วนตัวที่ใช้ชื่อว่า “สมบัติ ทองย้อย” จำนวน 3 ข้อความ เกี่ยวข้องกับสถาบันเบื้องสูง
ศาลให้ประกัน ”สมบัติ ทองย้อย” คดี 112 เเต่ยังติดคดีดูหมิ่น “บิ๊กตู่”

ศาลชั้นต้นพิพากษาว่า จำเลยมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 พรบ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2550มาตรา 14(1) (3) การกระทำของจำเลยเป็นความผิดหลายกรรมต่างกัน ให้ลงโทษทุกกรรมเป็น กระทงความผิดไป ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 91 ฐานหมิ่นสถาบันฯกับฐานนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ และข้อมูลคอมพิวเตอร์ใด ๆอันเป็นความผิดเกี่ยวกับความมั่นคงแห่งราชอาณาจักร

เป็นการกระทำกรรมเดียวผิดต่อกฎหมายหลายบท ให้ลงโทษตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 ซึ่งเป็นกฎหมายบทที่มีโทษหนักที่สุด ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 90จำคุกกระทงละ 3ปี รวม 2กระทง เป็นจำคุก 6 ปี โดยก่อนหน้านี้ ทางจำเลยยื่นคำร้องขอประกันตัว ต่อศาลชั้นต้น เเละศาลอุทธรณ์จำนวนหลายครั้ง เเต่ไม่ได้รับการอนุญาตประกันตัว

โดยครั้งนี้จำเลยยื่นอุทธรณ์ คำสั่งศาลอุทธรณ์ขอให้ศาลฎีกาอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราว ในระหว่างอุทธรณ์โดยขอให้ติดกำไล EM
นายสมบัติ ทองย้อย อดีตการ์ดเสื้อแดง
 

โดยวันนี้ศาลฎีกามีคำสั่งว่า พิเคราะห์แล้วจำเลยเคยได้รับการปล่อยชั่วคราว ในชั้นพิจารณาของศาลชั้นต้นไม่มีพฤติการณ์หลบหนี จึงอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราว ในระหว่างอุทธรณ์ ตีราคาประกัน 300,000 บาทร่วมกับใช้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ และห้ามจำเลยกระทำหรือห้ามเข้าร่วมกิจกรรม ที่จะกระทำให้เกิดความเสื่อมเสียต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ หรือในลักษณะเดียวกันกับที่ถูกฟ้องในคดีนี้ ห้ามจำเลยเดินทางออกนอกราชอาณาจักร เว้นแต่ได้รับอนุญาตจากศาลชั้นต้น แจ้งสำนักงาน ตรวจคนเข้าเมืองก่อนปล่อยตัว ให้ศาลชั้นต้นพิจารณาหลักประกันและดำเนินต่อไป
   
นอกจากนี้ ทางทนายความยังได้ยื่นคำร้องขอปล่อยขั่วคราว ในคดีหมายเลขคดีดำที่ อ1574/2564 หมายเลขคดีแดงที่ อ148/2566 ที่พนักงานอัยการยื่นฟ้อง นายสมบัติ ทองย้อย กล่าวหาว่าได้โพสต์ภาพและข้อความในเฟซบุ๊ก มีเนื้อหาดูหมิ่น พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ในฐานะเจ้าพนักงานจำนวน 2 โพสต์ (ในช่วงเดือน มิ.ย. 2562 และ ส.ค. 2563) ซึ่งคดีนี้เมื่อเมื่อวันที่ 31 ม.ค. 2566 ศาลอาญากรุงเทพใต้พิพากษาในคดี จำคุก 1 ปี 1 เดือน ก่อนลดเหลือ 8 เดือน 20 วัน โดยจำเลยยื่นคำร้องขอปล่อยชั่วคราวระหว่างอุทธรณ์ 

โดยศาลอุทธรณ์ มีคำสั่งในวันนี้ว่า พิเคราะห์ความหนักเบาแห่งข้อหา และพฤติการณ์แห่งคดีแล้ว ศาลชั้นต้นพิพากษาลงโทษจำคุก นอกจากนี้จำเลยยังเป็นบุคคลเดียวกัน กับคดีอาญาหมายเลขแดงที่ อ 657 / 2565 (คดี112)ของศาลชั้นต้น ซึ่งศาลอุทธรณ์มีคำสั่งไม่อนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวจำเลย ในระหว่างอุทธรณ์มาหลายครั้งแล้ว หากอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราว มีเหตุอันควรเชื่อว่า จำเลยจะหลบหนี จึงไม่อนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวจำเลยในระหว่างอุทธรณ์ ให้ยกคำร้อง

ด้านทนายความจาก ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษย์ชน เปิดเผยว่า คดีนายสมบัติวันนี้ ศาลฎีกาอนุญาตปล่อยในคดี112 เเต่คดีดูหมิ่นนายกฯ ศาลอุทธรณ์ยังไม่อนุญาต ซึ่งก็ได้ให้เหตุผลไว้ส่วนหนึ่งว่า นายสมบัติยังถูกไม่อนุญาตให้ประกันตัวในคดี 112 อยู่ เเต่เมื่อวันนี้ศาลฎีกาให้ประกันคดี 112 เเล้ว ทางทีมทนายความ ก็จะยื่นประกันนายสมบัติใหม่อีกครั้ง เเละคาดว่าคงได้รับการประกันตัว
พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี
 

logoline