svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"นิพนธ์" เตือนบางฝ่ายอย่าเล่นเกมทำองค์ประชุมล่ม ล้มอภิปราย ม.152

08 กุมภาพันธ์ 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“นิพนธ์ บุญญามณี” ยัน "ประชาธิปัตย์" พร้อมร่วมศึกอภิปรายทั่วไป ม.152 เตือนอย่าเล่นเกมการเมืองจนทำองค์ประชุมล่ม มั่นใจ ปชป. กวาดส.ส. ได้ตามเป้า 70-80 ที่นั่ง

8 กุมภาพันธ์ 2566 นายนิพนธ์ บุญญามณี รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยว่า การอภิปรายทั่วไปตาม ม.152 ซึ่งจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 15–6 ก.พ.นี้ พรรคเห็นด้วยในการที่ฝ่ายค้านได้ทำหน้าที่ และยืนยันรัฐมนตรีของพรรคประชาธิปัตย์ พร้อมชี้แจง เพราะนี่คือกระบวนการตามระบอบประชาธิปไตย

ส่วนกรณีสภาล่มซ้ำซาก ทุกฝ่ายต้องร่วมกันดูแลและรับผิดชอบ เพราะสภามาถึงวาระสุดท้ายแล้ว ดังนั้น อยากเห็นความร่วมมือของทุกฝ่าย อย่าให้ประชาชนเกิดความไม่ไว้วางใจ และเบื่อหน่ายในระบบรัฐสภา สิ่งนี้ไม่ควรเกิดขึ้น ทุกฝ่ายต้องเดินหน้าร่วมมือกันให้เกิดการประชุม

“ผมมองว่าเดือนกุมภาพันธ์ จะเป็นเดือนสุดท้ายที่อยู่ในสมัยประชุมแล้ว โดยประชาธิปัตย์ จะร่วมกระบวนการ ร่วมประชุมในการอภิปรายด้วยความเชื่อมั่นในระบอบประชาธิปไตย” นายนิพนธ์ กล่าว

"นิพนธ์" เตือนบางฝ่ายอย่าเล่นเกมทำองค์ประชุมล่ม ล้มอภิปราย ม.152

ส่วนประเด็นที่บางพรรคเตรียมเล่นเกมวอล์คเอ้าท์ ในการอภิปรายทั่วไป ม.152 นั้น ส่วนตัวขอย้ำว่า คิดแบบนี้ไม่ได้ เพราะการเสนอญัตติการอภิปรายทั่วไป เป็นกลไกในระบบรัฐสภา เป็นสิ่งที่กฎหมายรัฐธรรมนูญกำหนดไว้ สามารถทำได้ เป็นสิ่งที่ดี จะได้ถือโอกาสนี้ชี้แจงกับประชาชนในวาระสุดท้ายของสภาผู้แทนราษฎร ดังนั้น การจะทำให้ไม่ให้เกิดกลไกนี้เป็นสิ่งที่ไม่ควรอย่างยิ่ง เพราะการตรวสอบเรื่องธรรมดาในระบอบประชาธิปไตย

สำหรับความพร้อมในการเลือกตั้ง มั่นใจว่าประชาธิปัตย์มีความพร้อมทั้งยุทธศาสตร์ นโยบาย และตัวบุคคล ที่จะลงสมัคร ส.ส. ซึ่งก่อนหน้าทยอยเปิดตัวมาอย่างต่อเนื่อง มั่นใจตัวเลขที่ตั้งเป้าไว้ 70-80 ที่นั่ง เชื่อว่าจะทำได้อย่างแน่นอน

logoline