svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

“อนุทิน” สวน “เสรีพิศุทธ์” สธ.ไม่มีคนร้าย มีแต่คนดี ปมโยกย้าย “หมอสุภัทร”

02 กุมภาพันธ์ 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“อนุทิน” ไม่สน “หมอสุภัทร” ร้อง กมธ.ป.ป.ช. โยกย้ายไม่เป็นธรรม สวน “เสรีพิศุทธ์” ก.สาธารณสุข ไม่มีคนร้าย มีแต่คนดี

2 กุมภาพันธ์ 2566 ที่กระทรวงสาธารณสุข นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงกรณีที่ นพ.สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลจะนะ ยื่นหนังสือ ถึงกรรมมาธิการ ป.ป.ช. ให้ตรวจสอบ ธรรมาภิบาลกระทรวงสาธารณสุข ในการโยกย้ายผู้อำนวยการโรงพยาบาลชุมชน 

นายอนุทิน ชาญวีรกูล

โดยนายอนุทิน ระบุว่า เป็นสิทธิที่สามารถทำได้ หากไม่ได้รับความเป็นธรรม ส่วนที่ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ประธานกรรมมาธิการ ป.ป.ช. ระบุว่า โจรย่อมทิ้งร่องรอย เอาไว้ นายอนุทิน ระบุว่า ต้องหาร่องรอยให้เจอและในกระทรวงสาธารณสุขมีแต่คนดี ไม่มีคนร้านแน่นอน กระทรวงนี้เป็นกระทรวงที่คนไม่ดีอยู่ไม่ได้ และเห็นกันอยู่แล้วคนที่คิดไม่ดีต่อกระทรวงมีจุดจบเช่นไร  พอดีกระทรวงมีแต่คนดี เกษียณตามกำหนดราชการเช่นรัฐมนตรีก็อยู่ครบวาระ  


พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส
ส่วนที่ ส.ส.ภูมิใจไทยยื่นเรื่องถอดถอน นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล หลังพรรคก้าวไกลมีการออกแถลงการณ์ เรื่องการโยกย้าย นพ.สุภัทร นั้น  นายอนุทิน ระบุว่า ยังไม่ทราบเรื่อง และยังไม่ได้พูดคุยกับสมาชิกพรรค

ขณะเดียวกันหากกรณี นพ.สุภัทร ไปร้องเรียนในหลายหน่วยงาร หากพิสูจน์ได้แล้วว่าเป็นการโยกย้ายไม่เป็นธรรมกระทรงงสาธารณสุข จะมีการดำเนินการทางกฎหมายหรือไม่ นายอนุทิน ร้องโอ้ย กระทรวงสาธารณสุขไม่ได้ค้าความ เรามีหน้าที่ดูแลเรื่องสุขภาพของประชาชน เพราะถ้าหากฟ้องก็ไม่รู้ว่าต้องห้องกี่คดี และย้ำว่าขอทำงานดีกว่า และได้เห็นว่า ข้าราชการของกระทรวงสาธารณสุข ที่ตั้งใจทำงานก็ทำให้ตนเองมีความสบายใจ และมั่นใจว่าผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข จะประสานการทำงานของกระทรวงสาธารณสุขให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย
นพ.สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ

ส่วนกรณีที่ นพ.สุภัทร ยังไม่เห็นหนังสือโยกย้ายอย่างเป็นทางการ ซึ่งตามกำหนดแล้วต้องย้ายไปที่โรงพยาบาลสะบ้าย้อยภายในวันที่ 3 กุมภาพันธ์นี้ นายอนุทิน ระบุว่า ตอนนี้ไม่จำเป็นต้องดูหนังสือเลย เป็นเรื่องรัฐมนตรีตอบไม่ได้ เพราะมีผู้บังคับบังชาตามลำดับชั้น ย้ำว่าให้ทำตามกฎหมายดีที่สุดและเชื่อว่า ปลัดกระทรวงสาธารณสุขในยุคสมัยที่ตนเป็นรัฐมนตรี มีความยุติธรรมและทำหน้าที่ดูแลพี่น้องประชาชน ได้อย่างดีที่สุดแล้ว จนมีผลงานหลายอย่าง ซึ่งเป็นผลจากการทำงานที่ไม่ก้าวก่ายกันพร้อมย้ำว่า คนๆ เดียวจะมาพูดให้ร้ายกระทรวงสาธารณสุขก็ห้ามไม่ได้ ดีที่สุดต้องแผ่เมตตา

ส่วนที่พรรคก้าวไกลจะตอบโต้ และสู้กันระหว่างสองพรรค นายอนุทิน ตอบว่า ผมหมอบตลอด วิ่งหนีอย่างเดียว ใครจะสู้ก็สู้ไป พรรคภูมิใจไทยไม่สู่กับใคร สู้กับความเดือดร้อนของประชาชน สู้กับความไม่ถูกต้องกับคนที่คิดไม่ดีกับพระมหากษัตริย์

เมื่อผู้สื่อข่าวถามย้ำ มีคนเพียงคนเดียวมาทำให้เรื่องของการเมืองและวุ่นวายหรือไม่ นายอนุทิน ระบุว่า ไม่ควรเสียเวลากับเรื่องไม่เป็นเรื่อง และสำหรับกระทรวงสาธารณสุขก็มองว่าไม่ได้เป็นเรื่องวุ่นวาย และทุกคนให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี และแม้ว่าช่วงนี้ตนเองจะเดินทางลงพื้นที่บ่อยการทำงานในกระทรวงสาธารณสุขเรียบร้อย ยืนยันไม่กังวล เพราะข้าราชการในกระทรวงที่เติบโตในสายงาน และมีอำนาจควบคุมสถานการณ์ในกระทรวงได้

 

 

 

 

 

 

 

 

และนายอนุทิน ยังเปรียบตัวเองว่า เป็นอาทิตย์อัสดงแล้วในเทอมสุดท้ายของรัฐบาลนี้แล้วและใกล้จะยุบสภาในอีกเดือนหนึ่ง ตนก็ต้องใช้เวลาส่วนใหญ่ไปกับการหาเสียง ตอนนี้เริ่มเก็บข้าวเก็บของ และถ่ายโอนงานให้กับปลัดกระทรวงสาธารณสุข ในช่วงที่เป็นรัฐบาลรักษาการ จะไม่บริหารงานที่เป็นข้อผูกพันกับรัฐบาลสมัยหน้า แต่ก็พร้อมสนับสนุนกับเรื่องที่ข้าราชการมีความเร่งด่วนที่ต้องตัดสินใจ

 

ส่วนที่มีการตั้งข้อสังเกตว่า เป็นช่วงท้ายของรัฐบาบจึงเร่งทำการโยกย้าย นายอนุทิน ระบุว่า ไม่ต้องห่วงเพราะตนเองตายแล้วไม่วนเวียน ตายแล้วไปแล้วไปลับ และไม่ต้องห่วง ไม่ต้องกังวลว่าจะเช็คบิคใคร เพราะตัวเองเป็นคนเลี้ยงลูกน้องไม่ต้องให้ลูกน้องมาเลี้ยง และลูกน้องเป็นคนดีทุกคน

 

logoline